ปล่อยแล้ว14นปป.ทยอยออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ป.อายัดตัว1คดีครอบครองปืนสงคราม

เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 23 สิงหาคม ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ถนนงามวงศ์วาน แขวงลาดยาว เขตบางเขน แกนนำประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) อาทิ นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย เดินทางมาร่วมรับตัว นักเคลื่อนไหว ในนาม “พรรคแนวร่วมปฏิวัติประชาธิปไตย” หรือนปป. รวม15 คน ประกอบด้วย 1.ด.ต.ศิริรัตน์ มโนรัตน์ อายุ 71 ปี ชาว จ.พัทลุง 2.นายวีระชัฏฐ์ จันทร์สะอาด อายุ 62 ปี ชาวจ.นนทบุรี 3.นายประพาส โรจนพิทักษ์ อายุ 67 ปี ชาวจ.ตรัง 4.นายปราโมทย์ สังหาญ อายุ 63 ปี ชาว จ.สตูล 5.นายสรศักดิ์ ดิษปรีชา อายุ 49 ปี ชาวกทม. 6.นางสาวมีนา แสงศรี อายุ 39 ปี ชาว กทม. 7.นาย ศิริฐาโรจน์ จินดา อายุ 56 ปี ชาวจ.หนองคาย 8.นายชินวร ทิพย์นวล อายุ 71 ปี ชาวจ.เชียงราย

คุก2

9.นายณรงค์ ผดุงศักดิ์ อายุ 60 ปี ชาวจ.อ่างทอง 10.นายศรวัชษ์ กุระจินดา อายุ 60 ปี ชาว จ.มหาสารคาม 11.นายเหนือไพร เซ็นกลาง อายุ 41 ปี 12.นายวิเชียร เจียมสวัสดิ์ อายุ 59 ปี ชาว จ.นครศรีธรรมราช 13.นายบุญภพ เวียงสมุทร อายุ 61 ปี ชาวจ.เชียงราย 14.นางสาวรุจิยา เสาสมภพ อายุ 52 ปี ชาวจ.ร้อยเอ็ด และ15.นายวิโรจน์ ยอดเจริญ อายุ 67 ปี ชาว จ.นครศรีธรรมราช หลังถูกดำเนินคดีข้อหาการกระทำผิดอั้งยี่ และฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2558 ว่าด้วยการชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน ก่อนส่งฝากขังศาลทหาร ก่อนส่งมาควบคุมที่เรือนจำพิเศษกรุงมหานคร เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ทั้งนี้ในส่วนนางสาวมีนา และนางสาวรุจิยา ที่เป็นผู้หญิง ถูกควบคุมอยู่ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง และจะได้รับการปล่อยตัวพร้อมกัน

คุก4

Advertisement

โดยนายอาคม รัตนพจนารถ หนึ่งในทีมทนายความ กล่าวว่า เมื่อถึงวันสั่งฟ้อง จะขอตรวจเอกสารเพราะคดีนี้สำคัญมาก คนตกเป็นผู้ต้องหาอายุ 70 ปี ไม่น่าเกี่ยวข้องกับการเมือง สำหรับเรื่องที่ถูกแจ้งข้อหาครอบครองอาวุธสงคราม ทราบว่า พบอาวุธปืนเอ็ม16 จำนวน 1 กระบอก ส่วนรายละเอียดไม่ขอพูดถึง จะต้องนำไปต่อสู้คดี ทั้งนี้ขอบคุณทีมทนายความทุกคนที่มีส่วนให้ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวในวันนี้

ด้านเพื่อนนายณรงค์ หนึ่งในผู้ต้องหา กล่าวว่า เชื่อว่านายณรงค์ จะได้รับความเป็นธรรม เพราะเป็นผู้บริสุทธิ์ ชอบทำอาหาร ทำข้าวต้มอร่อย ชอบช่วยเหลือสังคม ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง หลังจากนี้จะพานายณรงค์ กลับบ้านจ.อ่างทอง เพื่อพาไปรดน้ำมนต์สะเดาะห์เคราะห์เพราะเหตุการณ์ไม่น่าเกิดขึ้น

ต่อมาเวลา 20.20 น. กลุ่มนปป.รวม 14 คน ทยอยเดินออกมาจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เหลือเพียงนายสรศักดิ์ ดิษปรีชา ที่ยังไม่ได้ออกจากเรือนจำ เนื่องจากถูกพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม(บก.ป.)อายัดตัวไปควบคุมที่ บก.ป.

Advertisement

พ.ต.อ.ชาคริต สวัสดี รองผบก.ป. กล่าวว่า เนื่องจากนายสรศักดิ์ มีอาวุธปืนสงครามไว้ในความครอบครอง โดยวันที่ 24 สิงหาคม พนักงานสอบสวน บก.ป.จะควบคุมตัวนายสรศักดิ์ ไปศาลทหารเพื่อฝากขัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายสรศักดิ์ มีอาชีพซื้อขายของเก่า ถูกศาลทหารออกหมายจับในอีก 1 ข้อหา คือ มีอาวุธปืนที่นายทะเบียนไม่ได้รับอนุญาตไว้ในความครอบครอง โดยทหารเข้าตรวจค้นบ้านพักของนายสรศักดิ์ ย่านถนนเลียบมอเตอร์เวย์ ทับช้าง ตรวจยึดอาวุธปืนอาก้าได้ 1 กระบอก แมกกาซีน 2 อัน และกระสุน 31 นัด ซุกซ่อนไว้ในท่อน้ำพีวีซีสีฟ้าในบ้านดังกล่าว

นายวิเชียร เจียมสวัสดิ์ กล่าวว่า การที่โดนจับอาจมีผลกระทบหลายๆอย่าง ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย วันถูกจับขณะนอนอยู่ที่บ้านกับลูก มีทหารเข้ามาที่บ้านพร้อมเชิญตัว อ้างมาตรา 44 ว่าจะเชิญตัวเข้าไปที่ค่ายทหาร จากนั้นเอาตัวมาลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจแห่งหนึ่ง โดยเดินทางมาพร้อมกับลูกๆ จากนั้นทหารเชิญตัวเข้าไปที่ค่ายทหารเพื่อซักประวัติต่างๆ

ด้านนายประพาส โรจนพิทักษ์ กล่าวว่า กลุ่มตนไม่มีพรรค ถ้ามีพรรคต้องมีระเบียบถูกต้อง พวกตนจะคุยกันในโลกโซเชียลเฉพาะกลุ่มเพื่อน เวลาพบปะกันเพราะสนใจปัญหาบ้านเมือง อย่างให้เป็นประชาธิปไตย จากนั้นนายอาคม ทนายความเดินออกมาแจ้งให้งดสัมภาษณ์กับสื่อมวลชน เนื่องจากหวั่นว่าจะกระทบต่อรูปคดี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image