รวมภาพชุด ‘คาร์บอม’ ที่โรงแรมเซาท์เทิร์นวิว ปัตตานี ดับ 1 เจ็บ 30

เมื่อเวลา 23.30 น. วันที่ 23 สิงหาคม พตอ.กีรติ แวยูโซ๊ะ ผกก.สภ.เมืองปัตตานี ได้รับแจ้งเกิดเหตุระเบิดคาร์บอมที่โรงแรมเซาท์เทิร์นวิว ปัตตานี ม.3 ต.รูสะมิแล อ.เมืองปัตตานี และเกิดเพลิงไหม้ มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย หลังได้รับแจ้งจึงรีบนำกำลังพร้อมด้วยชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด รถดับเพลิงเทศบาลเมืองปัตตานีและหน่วยกู้ภัยปัตตานีเข้าไปที่เกิดเหตุ พร้อมด้วย พล.ต.ต.ทนงศักดิ์ วังสุภา ผบก. ไปถึงพบผู้ได้รับบาดเจ็บหลายรายกระจายอยู่บริเวณที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่และหน่วยกู้ภัยจึงรีบลำเลียงผู้ได้รับบาดเจ็บส่ง รพ.ปัตตานี ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต่างระดมฉีดน้ำสกัดเพลิงที่กำลังลุกไหม้รถยนต์คาร์บอมและร้านกาแฟซึ่งอยู่ชั้นหลังของโรงแรมเพื่อป้องกันเพลิงลามลุกไหม้ขึ้นข้างบน ใช้เวลาร่วม 15 นาทีจึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้  ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะมีการกันพื้นที่โดยรอบของโรงแรมเพื่อไม่ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าไปภายในที่เกิดเหตุ ทั้งนี้เกรงว่าจะเกิดเหตุซ้ำซ้อนขึ้น ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บที่รักษาตัวที่ รพ.ปัตตานี ล่าสุดเสียชีวิต 1 ราย ทราบชื่อ นส.อรพรรณ ศรีเรือนหัด อายุ 35 ปี ชาวอุบลราชธานี เนื่องจากถูกสะเก็ดระเบิดมีบาดแผลหลายแห่ง ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 30 ราย ได้แก่ 1. ด.ญ.ภทรานิศฐ์  แลดูขำ 2. ด.ญ.ลภัสรดา  แลดูขำ 3. น.ส.ซอลีฮะห์  หวังและ 4. น.ส.นงคภัทธ์  สุขสวัตน์  5. นายสมาน  กาแลซา  6. น.ส.แลซอ  แวสะดง  7. นางนันทนา  ณ สงขลา  8. นางยินดี  สุขสุวรรณ 9. นายสิริพันธ์  สมทรง  10. น..ส.ศราเรศถ์  ราชบุญ 11. นายเกศนรินทร์  สะนิ  12. น.ส.ปาตีเมาะ  สาแล  13. น.ส.นูรไอนี  เจะเลาะ 14. น.ส.สร้อยอุมา  ภิรมพันธ์ 15. น.ส.ฮูไซมะห์  กือเด็ง 16. น.ส.สุปราณี สุวรรณศรี  17. น.ส.ชบาไพ  ยิ่งยง  18. นายอาซือมัน  กะเซะ 19. นายรุสมิน  สาและ  20. น.ส.ดวงฤดี  ไชพุทรา 21. น.ส.เพชรนภา  เป้ามีศรี  22. นายดือเระ  สาและ 23. น.ส.อรัญญา  จันทร์ทอง  24. น.ส.ดารุณี  ศรีสวัสดิ์ 25. นายซาการียา  มามะ  26. น.ส.วิพาพร  พงสำราญ 27. น.ส.กามารีเยาะ ยามา 28. น.ส.จุฑามาส  คงกระเรียน 29.  นางสัลมา  ดือเระ และ 30. หญิงไม่ทราบชื่อ

จากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุ พบซากรถกระบะที่คนร้ายซุกระเบิดคาร์บอมอยู่ด้านหน้าทางเข้าประตูโรงแรม  สภาพหลังจากระเบิดทำให้รถคันดังกล่าวเป็นเศษเหล็ก ส่วนตัวโรงแรมซึ่งมีทั้งหมด 8 ชั้นถูกสะเก็ดระเบิดและแรงระเบิดได้รับความเสียหายอย่างหนัก กระจกห้องทุกชั้นแตก ล็อบบี้ ห้องอาคาร ร้านกาแฟซึ่งอยู่ชั้นล้างเสียหายทั้งหมด นอกจากนี้รถยนต์ รถจักรยานยนต์หลายสิบคัน รวมไปถึงอาคารพาณิชย์ซึ่งเปิดเป็นร้านค้ากว่า 10 ห้องติดกันเสียหายไปด้วย โดยเจ้าหน้าที่ชุดพิสูจน์หลักฐานจะเข้าทำการตรวจสอบเก็บวัตถุพยานในเช้าวันพรุ่งนี้ (24 สิงหาคม)

สอบสวนทราบว่า ก่อนที่จะเกิดเหตุคาร์บอมประมาณ 30 นาที เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่ามีการลอบวางระเบิดบริเวณดิสโก้เทคซึ่งอยู่ห่างจากตัวโรงแรมประมาณ 200 เมตร เมื่อไปตรวจสอบก็พบว่า คนร้ายนำระเบิดแสวงเครื่องวางไว้ที่ผนังด้านนอกของดิสโก้เทคแรงระเบิดทำให้ผนังอาคารเสียหายเล็กน้อย และไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ช่วงเกิดเหตุทำให้ลูกค้าต่างวิ่งหนีออกมาอยู่ด้านนอก และในระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่ได้เดินทางมาตรวจสอบและกันพื้นที่ไว้ คนร้ายไม่ทราบจำนวนจึงฉวยโอกาสนำรถกระบะยี่ห้ออีซูซุ ดีแมค ทะเบียน กจ1381 ปัตตานี ที่ประกอบระเบิดคาร์บอม น้ำหนักประมาณ 100 กิโลกรัมมาจอดไว้ที่ประตูทางเข้าโรงแรมก่อนจะลงจากรถเดินหนีไป โดยที่ไม่มีใครเอะใจ เนื่องจากรถที่คนร้ายนำมาจอดนั้นเป็นรถของ รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลปะกาฮารัง หลังจากนั้น 10 นาทีคนร้ายได้จุดชนวนระเบิดทันทีจนเกิดเสียงดังสนั่นหวั่นไหวทำให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวได้รับบาดเจ็บ นอกจากนี้โรงแรมนี้ห้องพักยังเต็มทั้งหมด เนื่องจากมีการอบรมของข้าราชการครู และบัณฑิตอาสา มาพักรวมไปถึงประชาชนทั่วไปด้วย

หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดพื้นที่โรงแรมทันที พร้อมประสานทางโรงแรมและร้านค้าเกี่ยวกับภาพจากดกล้องวงจรปิดมาตรวจสอบหาตัวคนร้าย และจะได้ทำการสืบสวนว่ารถคันดังกล่าวมาจากที่ใดหรือถูกขโมยมาหรือไม่ เชื่อเป็นฝีมือกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่พยายามสร้างสถานการณ์และทำลายระบบเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

Advertisement

ระเบิดปัตตานี1

ระเบิดปัตตานี2

ระเบิดปัตตานี3

ระเบิดปัตตานี4

ระเบิดปัตตานี6

ระเบิดปัตตานี7

ระเบิดปัตตานี5

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image