มท.แจ้งด่วนถึง ผวจ.ทั่วประเทศ ยันปัญหาควบรวม อปท.ยังไร้ข้อยุติ

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม นายพงษ์พันธ์ วิเชียรสมุทร ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงมหาดไทยมีหนังสือด่วนที่สุดแจ้งถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ เพื่อชี้แจงความเข้าใจผิดเกี่ยวกับข้อเสนอในการปฏิรูปองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หลังจากมีการส่งข้อความผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กระบุว่ามีการผ่านร่างกฎหมายยุบ อบต.เป็นเทศบาลทั่วประเทศ กระทรวงมหาดไทยขอชี้แจงว่า ภาพที่มีการเผยแพร่ มีการแสดงผลคะแนนที่มีการส่งต่อในสื่อโซเชียลนั้น เป็นการประชุมแสดงความเห็นของสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ไม่ใช่การประชุมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในการพิจารณาร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการควบรวม อปท.แต่อย่างใด

นายพงษ์พันธ์กล่าวว่า สำหรับความเห็นของ สปท.นั้น ตามขั้นตอนจะต้องเสนอร่างความเห็นดังกล่าวไปยังที่ประชุมตัวแทนของ สนช. สปท. และคณะรัฐมนตรี (ครม.) รวมทั้งส่วนราชการ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นก่อนเสนอ ครม. หาก ครม.เห็นชอบก็จะส่งกลับไปให้ส่วนราชการพิจารณาอีกครั้งว่าสมควรจะเสนอเป็นร่างกฎหมายหรือไม่ ควรมีรายละเอียดอย่างไร ซึ่งขั้นตอนดังกล่าวยังต้องใช้ระยะเวลาและการพิจารณาตามขั้นตอนอีกพอสมควร ยืนยันว่ายังไม่มีการใช้บังคับเป็นกฎหมายในขณะนี้แต่อย่างใด

นายศุภสัณห์ หนูสวัสดิ์ ประธานสันนิบาตเทศบาลภาคใต้ ในฐานะอนุกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่นรูปแบบทั่วไป สปท. กล่าวว่า ที่ผ่านมา สปท.ได้นำสาระสำคัญจากข้อสรุปของ สปช.ชุดเดิมเพื่อพิจารณาและศึกษาการรวบรวม อปท. จากนั้นมีการนำเสนอเพื่อให้มีการขับเคลื่อนต่อไป แต่ยังไม่มีข้อสรุปจากรัฐบาลและ คสช. ทั้งนี้ ขั้นตอนต้องผ่านความเห็นจาก สนช.หรือมีการใช้มาตรา 44 เป็นการตัดสินใจของผู้มีอำนาจ

“ในฐานะอนุกรรมาธิการได้มีส่วนร่วมในการพิจารณาเงื่อนไขบางประการ และก็ไม่เห็นด้วย แต่โดยมารยาทในการทำงานร่วมกันต้องรับฟังเสียงส่วนใหญ่ของคณะอนุฯ เช่น จำนวนประชากรในการควบรวม อปท.ได้เสนอจำนวนที่เหมาะสมก็น่าจะอยู่ที่ 5,000 คน แต่เมื่อเสียงส่วนใหญ่มติว่าให้มีจำนวน 7,000 คนก็ต้องยอมรับ แต่ยังไม่ใช่ข้อยุติ เนื่องจาก คสช. มีเป้าหมายในการปฏิรูปท้องถิ่นโดยประชาชนทั้งประเทศ จะต้องได้ประโยชน์สูงสุด” นายศุภสัณห์กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image