ด่วน! แผ่นดินไหวพม่าขนาด 6.8 หลายตึกสูงในกรุงเทพฯ รู้สึกได้ (คลิป)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขึ้นที่ตอนกลางของประเทศพม่า โดยสำนักสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) แจ้งว่า สามารถวัดแรงสะเทือนได้ 6.8 แมกนิจูด โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองเมกถิลา ของพม่า ไปทางตะวันตกราว 143 กิโลเมตร เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด

รายงานระบุว่า อาคารหลายแห่งในนครย่างกุ้ง และอีกหลายเมืองในพม่า ต่างสั่นไหวขณะเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งนี้ นอกจากนี้ แรงสั่นสะเทือนยังรับรู้ได้ถึงกรุงเทพฯ และบังกลาเทศ

ขณะที่เว็บไซต์อินเดียนเอ็กซ์เพรสรายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่เกิดขึ้นในประเทศพม่า รับรู้ได้ถึงทั่วบริเวณตะวันออกของประเทศอินเดีย ทั้งในรัฐเบงกอลตะวันตกของที่รัฐอัสสัม แต่เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายเกิดขึ้นแต่อย่างใด

เอเอฟพีรายงานว่า แรงสั่นสะเทือนได้ถึงเมืองกัลกัตตา รัฐเบงกอลตะวันตกของอินเดีย โดยศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ใกล้กับเมืองชอค เมืองติดกับแม่น้ำอิรวดี ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงของพม่าไปทางตะวันตกเฉียงเหนือหลายร้อยกิโลเมตร

Advertisement

ด้านนายโซ วิน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากเขตมาเกว เปิดเผยกับเอเอฟพีว่า ได้ยินเสียงดังขึ้น และเจดีย์ที่เมืองซาเลย์ได้พังถล่มลงมา รวมทั้งอาคารแห่งหนึ่งด้วย แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือไม่ได้บาดเจ็บ

ยูเอสจีเอสระบุว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นจำกัดอยู่เฉพาะในท้องถิ่น แต่อาคารหลายแห่งในภูมิภาคดังกล่าวเปราะบางต่อเหตุแผ่นดินไหว
ทั้งนี้ เหตุแผ่นดินไหวเกิดขึ้นบ่อยครั้งในประเทศพม่า แต่ไม่เคยเกิดเหตุแผ่นดินไหวระดับรุนแรงมากมานับตั้งแต่เหตุแผ่นดินไหวเมื่อปี 2555

ด้านสำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานด้วยว่าเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.0 จุดศูนย์กลางประเทศพม่า เมื่อเวลา 17.34 น. ตามเวลาในประเทศไทย

Advertisement

ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ (ศพช.) แถลงว่า เมื่อเวลา 17.34 น. เกิดแผ่นดินไหวบนบกขนาด 7.0 ความลึก 10 กิโลเมตร บริเวณประเทศพม่า ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของอำเภอเมือง จ.แม่ฮ่องสอน ระยะทาง 509 กิโลเมตร เบื้องต้นได้รับรายงานความรู้สึกสั่นไหวในอาคารสูงในกรุงเทพฯและจ.เชียงใหม่ หากมีข้อมูลเพิ่มเติม ศพช. จะแจ้งให้ทราบต่อไป

ขณะที่มีรายงานว่า หลายตึกสูงในกรุงเทพฯ สามารถรับรู้สึกได้แรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้น โดยมีรายงานว่าตึกฟอร์จูน บนถนนรัชดาภิเษก ได้มีการสั่งอพยพผู้คนลงจากตึก รวมไปถึงอีกหลายตึกสูงในสาธร ที่มีผู้ทวีตข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ว่า รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้น เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. โดยเฉพาะในเฟซบุ๊กมีบุคคลที่ทำงานในตึกสูง ต่างโพสต์ข้อความว่า “แผ่นดินไหวย่านอโศกหรือปล่าว รู้สึกตึกสั่นๆ” “เหมือนคิดไปเอง แต่ตึกสั่น มึนหัว” เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้คนที่อยู่ในตึกสูงหลายพื้นที่ของกรุงเทพฯ ทั้งสามย่าน สาทร อโศก สีลม ประชาชื่น ฯลฯ ต่างรู้สึกถึงการสั่นไหว โดยพนักงานหญิงย่านสาทร ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อเวลา 17.40 น. ตนกับเพื่อนกำลังทำงานอยู่บริเวณชั้น 19 ของตึกสูงย่านสาทร ก็เริ่มรู้สึกว่า มึนศีรษะ มีอาการหน้ามืด ตอนแรกก็ยังไม่รู้ว่า เกิดแผ่นดินไหว นึกว่าไม่สบาย แต่เมื่อแหงนหน้ามองไปยังเพดาน ก็พบว่า โคมไฟสั่นไหว จึงรู้สึกตกใจ แต่ก็ไม่ได้วิ่งหนีแตกตื่น เนื่องจากสั่นไหวแค่เวลาสั้นๆ ไม่ถึง3-4 นาที ก็กลับมาปกติ แต่ภายในตึกก็ยังไม่มีการอพยพ มีเพียงบางตึกก็เริ่มเห็นคนทยอยลงมา

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ตามที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวที่ภาคกลางของพม่า ขนาด 7.0 เมื่อ 17.34 น. สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง ตรวจสอบแล้ว ในชั้นนี้ยังไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบ

ชาวกรุงเทพฯรายงานความรู้สึกของแรงสั่นสะเทือนในตึกสูง

34

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image