ประชาสังคม-นักวิชาการ ร้องนายกฯ ยื่นข้อเสนอหยุดรื้อถอนชุมชนป้อมมหากาฬ

เครือข่ายประชาสังคมและนักวิชาการเพื่อการอนุรักษ์ฟื้นฟูเมืองป้อมมหากาฬ ร้องนายกฯ ยื่นข้อเสนอหยุดรื้อถอนชุมชนป้อมมหากาฬ

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) นางภารนี สวัสดิรักษ์ เครือข่ายประชาสังคมและนักวิชาการเพื่อการอนุรักษ์ฟื้นฟูเมืองพร้อมสมาชิกยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยขอเสนอให้ตั้งคณะกรรมการพหุภาคีเพื่อหยุดการไล่รื้อและจัดทำแนวทางการรักษาคุณค่าพื้นที่ประวัติศาสตร์ชานพระนครให้เป็นสมบัติชาติ (ชุมชนป้อมมหากาฬ : ชุมชนบ้านไม้โบราณ สมัยรัชกาลที่ 3)

นางภารนีกล่าวว่า ขอให้นายกฯอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2535 สั่งการให้มีการดำเนินการจัดตั้งคณะกรรมการพหุภาคี ที่มีตัวแทนมาจากทุกภาคส่วนในสังคม เช่น ภาคราชการ ภาคชุมชน ภาคประชาสังคม ภาคเอกชนและภาควิชาการ เพื่อศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาด้วยกระบวนการการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนบนพื้นฐานความเป็นธรรมาภิบาล และขอให้มีการศึกษาผังเมืองและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มบ้านไม้โบราณในสมัยรัชกาลที่ 3 ในชุมชน ทั้งที่เป็นสมบัติของชาติให้ได้นับการพัฒนาเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ และเพื่อปรับใช้เป็นแนวทางการทบทวนปรับปรุงแผนแม่บทการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า ซึ่งกำลังจะมีการจัดทำใหม่อยู่แล้ว

“ขอให้ทางกรุงเทพฯหยุดดำเนินการไล่รื้อและอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับชุมชนป้อมมหากาฬอันจะส่งผลกระทบต่อสิทธิ เสรีภาพและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของชาวบ้านและชุมชนป้อมมหากาฬ” นางภารนีกล่าว
นางภารนีกล่าวต่อว่า ขอให้นำผลการศึกษาของคณะกรรมการพหุภาคีมาปรับพระกฤษฎีกาเวนคืนที่ดินปี พ.ศ.2535 ขอให้นำตัวอย่างกระบวนการมีส่วนร่วมอย่างมีธรรมาภิบาลในการจัดทำแผนพัฒนาและการบริหารจัดการพื้นที่ประวัติศาสตร์ของชุมชนป้อมมหากาฬเป็นกรณีศึกษาการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาและบริหารจัดการให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image