‘บิ๊กตู่’นำ’ครม.-ทหาร’เข้าอวยพร ป๋าเปรมให้กำลังใจ บิ๊กตู่ฟ้อง นักข่าวชอบทำให้ตีกัน

บรรยากาศชื่นมื่น “บิ๊กตู่” นำ “ครม.-ผบ.เหล่าทัพ” ตบเท้า อวยพรวันเกิดป๋าเปรม ครบ 96 ปี ป๋าเผยให้กำลังใจตู่ ผ่านวิกฤตบ้านเมือง ยัน “ตู่-ป้อม” ไม่ขัดแย้งกัน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 26 สิงหาคม ที่บ้านพักสี่เสาเทเวศร์ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ เปิดบ้านพักรับรองให้คณะรัฐมนตรี ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ทหารและตำรวจ เข้าร่วมอวยพรวันเกิดครบรอบ 96 ปี

โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พล.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ฯลฯ ตลอดจนผู้บัญชาการเหล่าทัพ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.สมหมาย เกาฎีระ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.ณะ อารีนิช ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อ.ตรีทศ สนแจ้ง ผู้บัญชาการทหารอากาศ และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วมงานอย่างพร้อมเพรียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้คู่แคนดิเดตผู้บัญชาการทหารบก เข้าร่วมอวยพรวันเกิด ทั้ง พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผช.ผบ.ทบ.และ พล.อ.พิสิทธิ์ สิทธิสาร เสธ.ทบ.

Advertisement

และเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์เดินทางมาถึง ได้กล่าวว่า “อย่าไปเขียนนะ เพราะเซ็นไปแล้ว ได้ปรับย้ายไปก่อนหน้านี้และคุยกับรองนายกฯแล้ว ไม่มีข้อขัดแย้ง”

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ เป็นตัวแทนกล่าวว่า ในโอกาสวันคล้ายวันเกิดของท่านได้เวียนมาบรรจบอีกวาระหนึ่ง ตนและคณะรัฐมนตรี รวมถึงผู้บัญชาการเหล่าทัพและ ผบ.ตร. ขอถือโอกาสอันเป็นมงคลนี้อำนวยพรแด่ท่าน ด้วยความรักและเคารพยิ่ง ทั้งนี้ พวกตนตระหนักอยู่เสมอว่า ท่านได้อุทิศตนทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศชาติมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน ซึ่งเกียรติประวัติและคุณงามความดี รวมทั้งการดำรงตนมีเกียรติและศักดิ์ศรี โดยเฉพาะความจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ จึงทำให้ท่านเป็นที่เคารพยกย่อง เชิดชูและเป็นแบบอย่างให้กับพวกตนในการปฏิบัติหน้าที่ที่จะต้องยึดถือคุณประโยชน์ของชาติและประชาชนเป็นหลักอีกทั้งพร้อมที่จะมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาและพัฒนาประเทศ ให้สามารถขับเคลื่อนไปข้างหน้าเพื่อที่จะเกิดประโยชน์สุขกับพี่น้องประชาชนอย่างดีที่สุด

โดย พล.อ.เปรมกล่าวว่า ตนขอขอบคุณนายกรัฐมนตรี เพื่อนรักของพวกเราทุกคน ผมคิดอยู่เสมอว่าสมัยของตู่ สมัยที่พวกเราร่วมมือร่วมใจกันจะต้องทำให้บ้านเมืองต้องสามัคคีกลับมาให้ได้ ผมเชื่อมือนายกฯและพวกเราทุกคนที่ทำงานให้ชาติบ้านเมืองด้วยความจงรักภักดี ด้วยความเสียสละ และด้วยความเห็นแก่ความสุขคนไทย พวกเราจะทุ่มเททุกอย่างเพื่อให้เกิดความสำเร็จ ถ้ามีอุปสรรคไม่ว่าเล็กใหญ่ ยากง่าย ขอให้นายกฯสบายใจว่าพวกเรา กองทัพ และประชาชนจะสนับสนุนและให้กำลังใจแก่นายกฯและพวกเราทุกคน

” ตู่ เดี๋ยวนี้ป๋าอายุเยอะแล้ว ก็อยากช่วยตู่เท่าที่สามารถจะช่วยได้ ช่วยเดี๋ยวนี้คือเวลาที่คุยกับใครก็บอกเขาว่าทำไมตู่ต้องเป็นนายกฯ ให้เหนื่อยเปล่าๆ ทำไมป้อมต้องมาช่วยน้องชาย ทำไมเจี๊ยบถึงต้องมาช่วยเพื่อน เพราะว่าพวกเราเห็นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องเข้ามาในสถานการณ์เช่นนี้ ที่พูดวันนี้ไม่ได้หมายความว่าเราทำเพื่อใคร แต่เราทำเพื่อไทย เพื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทั้งนี้ ขอให้ตู่มั่นใจว่าพวกทหารแก่ๆ อย่างเราจะทำทุกอย่างเพื่อช่วยให้ตู่สามารถบรรลุภารกิจอันยิ่งใหญ่ของชาติให้ได้ ถ้าไม่ได้ก็ต้องทำต่อไปจนได้ ต้องทำให้จนได้” ประธานองคมนตรีกล่าว และว่า หากมีอุปสรรคก็ต้องแก้ให้ได้ และพวกเราจงเข้าใจว่าเป็นโอกาสที่ดี ไม่ใช่ดีสำหรับตู่ หรือของใคร แต่เป็นโอกาสของคนไทยและโอกาสของพวกเราที่จะช่วยให้เกิดความรักสามัคคีให้บ้านเมือง

รัฐบุรุษกล่าวต่อว่า ที่พูดว่าป๋าแก่แล้ว คงช่วยอะไรไม่ได้มาก แต่จะช่วยอยู่เป็นกำลังใจให้ตู่ เเละพวกเราทุกคน เชื่อว่าตู่จะต้องทำสำเร็จ และหวังว่าจะทำความเข้าใจประชาชนให้เกิดความสำเร็จ และความรักความสามัคคีจะต้องกลับมา ขอขอบใจทุกคน และขอให้ตู่สบายใจว่าพวกเราเชียร์เป็นกำลังใจและจะทำทุกอย่างที่จะทำให้ตู่นำความผาสุกมาให้ประชาชนชาวไทยให้ได้ ขอให้โชคดีและมีความสุข ขอบใจมาก” พล.อ.เปรมกล่าว

ทั้งนี้ ภายหลังที่ พล.อ.เปรมได้กล่าวขอบคุณคณะที่เข้ามาอวยพรวันเกิดแล้ว ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ได้กล่าวแนะนำคณะรัฐมนตรีที่มาร่วมงานให้ พล.อ.เปรม ทราบอย่างเป็นกันเอง โดย พล.อ.เปรมได้กล่าวทักทาย พล.อ.ไพบูลย์ ว่ายังคงตัวเล็กเหมือนเดิม นายกฯกล่าวตอบว่า “ยิ่งอยู่ยิ่งเตี้ย แต่พี่ป้อม (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ตัวใหญ่” จากนั้นนายกฯได้แนะนำ ผบ.ตร. ให้ พล.อ.เปรมรู้จัก พร้อมกล่าวติดตลกว่า “ไม่รู้จะอยู่ครบวาระหรือเปล่า เพราะยังเด็กอยู่” โดยนายกฯได้กล่าวฟ้องป๋าเปรมว่า “สื่อนะตัวดี พวกนี้เชียร์ทหารหมด แต่เชียร์ไปเชียร์มาก็ทำร้ายเขา ให้กำลังใจน้องๆ ทุกคนว่า “ตั้งใจดีทุกคนครับป๋า”

หลังจากนั้น นายกฯเรียก พล.อ.ประวิตร มาพูดคุยกับ พล.อ.เปรม ซึ่งนายกฯเผยว่า สื่อชอบทำให้ทะเลาะกัน ไม่มีทะเลาะ ชาติหน้าก็ไม่ทะเลาะ พร้อมหัวเราะกันทั้ง 3 คน หลังจากนั้นได้เข้าไปพูดคุยกันในบ้านเป็นการส่วนตัว

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมด้วย พล.อ.ประวิตร พล.อ.ธนะศักดิ์ พล.ร.อ.ณรงค์ พล.อ.อ.ประจิน นายวิษณุ และ พล.อ.อนุพงศ์ ได้เข้าไปพูดคุยหารือเป็นการส่วนตัวกับ พล.อ.เปรม ภายในบ้านพักเป็นเวลาประมาณ 15 นาที หลังจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวภายหลังพูดคุยกับ พล.อ.เปรมว่า ตนได้รายงานถึงสถานการณ์ภาพรวมของประเทศให้ พล.อ.เปรมได้รับทราบ ซึ่ง พล.อ.เปรมก็เป็นห่วงสถานการณ์บ้านเมือง และบอกจะเป็นกำลังใจให้ ซึ่งไม่ได้สั่งการอะไรทั้งสิ้น เพราะ พล.อ.เปรมบอกว่าทำดีอยู่แล้ว ทั้งนี้ สิ่งที่เราทำก็ได้มาจากการเรียนรู้มาโดยตลอด ซึ่ง พล.อ.เปรมก็เป็นแบบอย่างการทำงานอยู่แล้ว อีกทั้งสิ่งหนึ่งสิ่งสำคัญอีกอย่างคือความซื่อสัตย์สุจริตซึ่งเรายึดมาโดยตลอด รวมถึงสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ต้องมาก่อนเสมอ ส่วนเรื่องอื่นๆ เราสามารถแก้ไขปัญหาได้ทั้งสิ้น พล.อ.เปรมก็ชื่นชมและบอกว่ายังมีงานอีกมากจะทำไหวหรือไม่ ซึ่งตนก็ตอบไปว่าไหวอยู่แล้ว

เมื่อถามว่ารู้สึกหายเหนื่อยไหมที่มี พล.อ.เปรม คอยเชียร์และเป็นกำลังใจให้ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวตอบเพียงสั้นๆ ว่า “ผมไม่เคยเหนื่อยมีแต่โมโห”

11

12

13

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image