“บิ๊กตู่”ลั่นไม่ขัดแย้ง”บิ๊กป้อม” สื่อรุมซักถกแก้ปัญหาไฟใต้ ถามเรื่องการเมือง บอกการบ้านมั้ง!?!(คลิป)

เมื่อเวลา11.00 น. วันที่ 26 สิงหาคม ที่บ้านพักสี่เสาเทเวศร์ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษเปิดบ้านพักรับรองให้คณะรัฐมนตรี ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ทหารและตำรวจ เข้าร่วมอวยพรวันเกิดครบรอบ 96 ปี โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ,พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พล.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลป์ยะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และพล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ฯลฯ ตลอดจนผู้บัญชาการเหล่าทัพ เข้าร่วมงานอย่างพร้อมเพียง และเมื่อพล.อ.ประยุทธ์ เดินทางมาถึง ได้กล่าวถึงโผโยกย้ายนายทหาร ว่า “อย่าไปเขียนนะ เพราะเซ็นไปแล้ว ได้ปรับย้ายไปก่อนหน้านี้และ คุยกับรองฯ นายกแล้ว(พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ไม่มีข้อขัดแย้ง”

ต่อมาภายหลังนำคณะรัฐมนตรี พร้อมผู้บัญชาการทุกเหล่าทัพเข้าอวยพรวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 96 ปี ของ พล.อ.เปรมแล้ว ผู้สื่อข่าวได้ถามถึงกรณีที่จะให้เจ้าหน้าที่ไปหารือถึงการพูดคุยสันติสุขชายแดนใต้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “คุยกันเราเป็นรัฐ เราต้องเป็นคนกำหนด โดยกำหนดว่าจะคุยเมื่อไหร่ เรื่องอะไร” จากนั้นผู้สื่อข่าวถามอีกว่า จะเลื่อนวันจากวันที่  2 กันยายนออกไปหรือไม่ โดยนายกฯ กล่าวย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า “วันนี้วันที่เท่าไหร่ ต้องรอก่อน เดี๋ยวก็รู้เอง”

หลังจากพล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์สั้นๆได้รีบขึ้นรถ แต่รถเคลื่อนไปนิดเดียว พล.อ.ประยุทธ์ได้เปิดประตูรถลงมาอธิบายให้ผู้สื่อข่าวเพิ่มเติมว่า “ยังไงมันก็ต้องพูดกัน คุยกันก็ต้องมีการยินยอมพร้อมใจกันทั้ง 2 ฝ่าย อย่ากดดันกันขอแค่นั้น ถ้ายิ่งมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น เกิดขึ้น มันก็ยิ่งคุยกันไม่ได้ เพราะหลักการเหตุผลของการพูดคุยคือเพื่อยุติความรุนแรง ฉะนั้นอย่าไปขยายความให้ เพราะยิ่งแรงก็ยิ่งพูดไม่ได้ ก็ต้องใช้กฎหมายกันต่อไป”

Advertisement

เมื่อถามว่า เหตุคาร์บอมบ์เกิดจากอะไร เพราะทุกครั้งที่จะมีการพูดคุยก็เกิดเหตุ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยว เรื่องนี้มีคนไปบิดเบือน เรื่องศาสนาด้วย พอรู้ตัวว่าใคร  รวมถึงเรื่องรัฐธรรมนูญ  เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า สรุปว่านี่คือเรื่องการเมืองใช่หรือไม่  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่รู้ การบ้านมั้ง จะรู้ไหมเล่า ยังหาคนทำอยู่”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image