“เทพไท” โต้ “ศ.เขียน ธีระวิทย์” ยันระบอบประชาธิปไตยอาจไม่ดีที่สุด แต่เลวน้อยที่สุด

วันนี้ (25 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้เขียนจดหมายเปิดผนึกถึง ศ.เขียน ธีระวิทย์ ระบุว่า

“ผมแปลกใจมากที่คนมีความรู้ระดับศาสตราจารย์ทางรัฐศาสตร์อย่างอาจารย์เขียน ธีระวิทย์ มาเห็นด้วยกับการปฎิวัติรัฐประหาร ชื่นชมรัฐบาลทหารในการปกครองประเทศ แม้ว่าผมจะมีความรู้ทางรัฐศาสตร์เพียงน้อยนิดเมื่อเที่ยบกับ อ.เขียน ธีระวิทย์ เพราะในคณะนิติศาสตร์ มร. มีเรียนวิชารัฐศาตร์เพียง 2-3 เล่มเท่านั้น แต่ผมมีความเชื่อโดยบริสุทธิ์ใจว่า ระบอบประชาธิปไตย ต้องดีกว่าระบอบเผด็จการทหาร

ผมยังไม่เคยเห็นประเทศไหนในโลกนี้ที่ทหารปกครองแล้วนำความเจริญรุ่งเรื่องมายังประเทศนั้น ประเทศที่เจริญศิวิไลซ์ในโลกใบนี้มีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยทั้งนั้น คนทั้งโลกจึงมีความเชื่อว่าระบอบประชาธิปไตยอาจจะไม่ดีที่สุดแต่เลวน้อยที่สุด

อ.เขียน ธีระวิทย์ยกตัวอย่างนายกรัฐมนตรีที่มาจากคนนอกมาเปรียบเทียบกับนายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้ง โดยการชื่นชมว่านายกรัฐมนตรีมาจากคนนอกเป็นคนดีกว่านั้น ในทางการเมืองคนที่ผ่านกระบวนการเลือกตั้งได้พิสูจน์ตัวเองต่อประชาชนมาแล้ว ถ้าเชื่อมั่นในวิถีทางประชาธิปไตยก็ต้องเคารพมติมหาชน ดีกว่าคนที่เป็นอีแอบ ฉวยโอกาสหยิบชิ้นปลามันเฉพาะในสถานการณ์หนึ่งๆที่ตนเองได้ประโยชน์ ไม่กล้าเปิดเผยตัวตนที่แท้จริงต่อประชาชน

Advertisement

สำหรับคุณภาพของคนเป็นนายกรัฐมนตรีไม่ว่าคนนอกหรือคนใน ย่อมขึ้นอยู่กับตัวบุคคลนั้นๆ แต่คนที่กล้าเสนอตัวให้ประชาชนเลือกย่อมมีความกล้าหาญมากกว่า

การที่ อ.เขียน ธีระวิทย์ พาดพิงถึงคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เรื่องการบริหารงานอ่อนแอนั้น ผมเชื่อว่าท่านไม่ทราบข้อมูลที่แท้จริงของสถานการณ์ในขณะนั้น เป็นการวิพากวิจารณ์ของคนที่ห่างไกลเหตุการณ์ ไม่มีข้อมูลรอบด้าน อาจจะวิจารณ์ไปด้วย มโนคติ หรือ อคติอะไร หรือไม่ จึงไม่เป็นธรรมต่อผู้ถูกพาดพิง ถ้า อ.เขียน ธีระวิทย์ คิดว่าในบั้นปลายชีวิตขอเชียร์เผด็จการทหารสักครั้ง ผมก็เคารพในความเห็นของท่าน แต่แสนเสียดายเกียรติภูมิความเป็นศาสตราจารย์แห่งคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image