ลาวโอดค่าครองชีพพุ่งทะยาน แต่เงินเดือนยังนิ่ง

เรดิโอฟรีเอเชียรายงานว่า ค่าครองชีพในประเทศลาว หนึ่งในชาติยากจนที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในปีที่ผ่านมาพุ่งสูงขึ้นมาก ขณะที่ค่าแรงขั้นต่ำในประเทศยังคงหยุดนิ่งอยู่ที่ 120 ดอลลาร์ (ราว 4,200 บาท) ต่อเดือน ส่งผลให้ลาวส่วนใหญ่เผชิญกับความยากลำบากในการที่จะซื้อหาอาหารและข้าวของเครื่องใช้จำเป็นในการยังชีพได้

จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ในกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของลาวระบุว่า ในกรุงเวียงจันทน์ เมืองหลวงลาว ราคาอาหารพุ่งสูงขึ้นเฉลี่ย 30 เปอร์เซ็นต์ นับจากเดือนตุลาคมปีที่แล้วเป็นต้นมา เช่น ข้าวเหนียว 1 กิโลกรัม ราคาปรับเพิ่มจาก 1.05 ดอลลาร์ เป็น 1.50 ดอลลาร์ สูงกว่าในไทยถึงเท่าตัว หรือเนื้อวัวจากกิโลกรัมละ 9.55 ดอลลาร์ เพิ่มเป็น 10.80 ดอลลาร์ สูงกว่าเนื้อวัวที่ขายในไทยถึง 40 เปอร์เซ็นต์

รายงานข่าวระบุว่า ชาวลาวส่วนใหญ่ไม่แปลกใจที่ราคาสินค้าถีบตัวสูงขึ้น เหตุเพราะรัฐบาลควบคุมราคาไม่ได้ ขณะที่สินค้าส่วนใหญ่ในลาวไม่ได้ผลิตเพื่อการบริโภคเอง จึงมักต้องนำเข้าสินค้ามาจากไทย หรือการเข้ามาซื้อสินค้าเองในฝั่งไทย ราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้นส่งผลกระทบอย่างมากต่อกลุ่มคนที่มีรายได้น้อย ที่เห็นราคาสินค้าอาหารปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในขณะที่เงินเดือนของพวกเขายังคงนิ่งอยู่กับที่

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่กรมการค้าภายในของลาวที่ไม่ขอเปิดเผยตนเองกล่าวว่า รัฐบาลมีความห่วงกังวลต่อปัญหาค่าครองชีพในประเทศที่สูงขึ้น ซึ่งทางกรมกำลังทำงานร่วมกันหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดการกับปัญหานี้อยู่

Advertisement

ขณะที่แหล่งข่าวเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ไม่เชื่อมั่นในอำนาจซื้อของค่าเงินกีบของลาวอีกต่อไป และทำให้คนส่วนใหญ่หันมาใช้เงินตราต่างประเทศในการซื้อขายมากขึ้น โดยเฉพาะเงินดอลลาร์สหรัฐและเงินบาทของไทย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image