ทูตนิวซีแลนด์พบ “นายกฯ” พร้อมช่วยเหลือด้านนิติวิทยาศาสตร์พื้นที่ชายแดนใต้ไทย

ออส.นิวซีแลนด์พบ “บิ๊กตู่” พร้อมช่วยเหลือด้านนิติวิทยาศาสตร์ในภาคพื้นที่ชายแดนใต้ไทย

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 25 สิงหาคม ที่ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายเบนจามิน คิง เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในโอกาสเข้ารับหน้าที่

พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปการหารือว่า นายกฯแสดงความยินดีและเชื่อมั่นว่าเอกอัครราชทูตฯจะช่วยส่งเสริมและผลักดันความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ซึ่งทั้งสองฝ่ายมีความยินดีที่ปีนี้เป็นปีครบรอบ 60 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-นิวซีแลนด์ และเชื่อว่าความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและยาวนานของทั้งสองฝ่ายจะนำไปสู่ความร่วมมือต่างๆ อีกมากมาย

พล.ต.วีรชนกล่าวต่อว่า นายกฯได้ชี้แจงถึงสถานการณ์การเมืองไทยว่าขณะนี้ไทยอยู่ระหว่างการปฏิรูปประเทศในทุก ๆ ด้าน โดยขอให้มั่นใจว่าประเทศไทยจะเดินหน้าตามโรดแมปที่ได้วางไว้ ทั้งนี้รัฐบาลได้จัดให้มีการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญเพื่อให้เกิดความโปร่งใสและให้ประชาชนได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ จึงกำหนดให้มีขั้นตอนการออกเสียงประชามติไว้ในโรดแมป และการมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญและการออกเสียงประชามติเป็นหนึ่งในขั้นตอนสำคัญสำหรับการวางรากฐานของสังคมที่เป็นประชาธิปไตย ซึ่งเสียงของประชาชนเป็นองค์ประกอบสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ ทั้งนี้รัฐบาลยืนยันความมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะปฏิรูปประเทศและวางรากฐานที่มั่นคงและยั่งยืนในทุกด้าน โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง เพื่อให้ประเทศไทยสามารถดำเนินการตามโรดแมป ซึ่งมุ่งสู่ความเป็นประชาธิปไตย ที่ยั่งยืนและสอดคล้องกับเป้าหมายระยะยาวในการพัฒนาประเทศตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

Advertisement

“ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะส่งเสริมความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการค้า การลงทุน และการเจรจาข้อตกลงทางการค้าเสรีระหว่างไทยกับนิวซีแลนด์ ซึ่งปัจจุบันไทยได้รับความยอมรับและเชื่อมั่นจากนานาชาติในการเข้ามาลงทุนด้านต่างๆ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องพัฒนาและขยายความสัมพันธ์ทางด้านการศึกษา การวิจัยและพัฒนา และการท่องเที่ยว โดยเห็นพ้องว่าจะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวระหว่างกันให้มากขึ้น เพื่อกระชับความสัมพันธ์ให้ครอบคลุมในทุกมิติ” พล.ต.วีรชนกล่าว

พล.ต.วีรชนกล่าวต่อว่า สำหรับสถานการณ์ในพื้นที่ชายแดนใต้เอกอัครราชทูตฯกล่าวว่านิวซีแลนด์ยินดีและพร้อมที่จะให้ความร่วมมือและคำแนะนำทางด้านนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งนิวซีแลนด์มีความเชี่ยวชาญในด้านนี้ ด้านนายกฯกล่าวขอบคุณและขอให้หน่วยงานทั้งสองฝ่ายที่เกี่ยวข้องดำเนินการในต่อไป นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตฯ ยังกล่าวชื่นชมประเทศไทยถึงความพยายามในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ซึ่งมีพัฒนาการที่ดีขึ้นตามลำดับ นายกฯแสดงความเชื่อมั่นที่จะรักษาผลประโยชน์ของไทยและนิวซีแลนด์รวมทั้งทุกประเทศที่เข้ามาอยู่ในอย่างดีที่สุด พร้อมกล่าวว่าในเร็วๆ นี้ จะเดินทางเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา (จี 20) ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 4-5 กันยายน และเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 28 และการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 29 ระหว่างวันที่ 6-8 กันยายน ที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อแสดงวิสัยทัศน์และบทบาทของไทยในเวทีนานาชาติ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image