วธ.ส่งสารแสดงความเสียใจเหตุแผ่นดินไหวพม่า เล็งส่งผู้เชี่ยวชาญช่วยบูรณะ เผยโบราณไทยไม่กระทบ

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่พม่า ซึ่งมีแรงสั่นสะเทือนระดับความแรง 6.8 ริกเตอร์ ทำให้โบราณสถานที่เมืองพุกาม อายุกว่า 1,000 ปี เกิดความเสียหายกว่า 187 แห่ง และมีโบราณสถานสำคัญที่เสียหาย อาทิ เจดีย์สุลามณี เจดีย์เซดานาจี และเจดีย์มิงคลานั้น วธ.ได้ส่งหนังสือแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์แผ่นดินไหวในพื้นที่ไปยังกระทรวงศาสนาและวัฒนธรรมพม่า และจากข้อมูลภายในจากที่ประชุมของเจ้าหน้าที่ และนักวิชาการ ที่ดูแลรับผิดชอบด้านโบราณสถานของพม่า ได้ประชุมหารือกับผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์โบราณสถาน และนักประวัติศาสตร์ศิลปะ ที่ประชุมเห็นว่าควรมีความร่วมมือในการอนุรักษ์และฟื้นฟูโบราณสถานที่ได้รับความเสียหายทั้งในส่วนทวิภาคี กรอบความร่วมมืออาเซียน และพหุภาคี ซึ่งขณะนี้องค์กรที่เกี่ยวข้องของพม่าได้ร้องขอความร่วมมืออย่างไม่เป็นทางการในการขออาสาสมัครบันทึกสภาพการณ์ความเสียหายของโบราณสถาน และการจัดทำรายละเอียดการอนุรักษ์เพื่อการบูรณะต่อไป

นายวีระกล่าวต่อว่า ในส่วนของ วธ.เบื้องต้นได้แสดงเจตจำนงพร้อมส่งเจ้าหน้าที่ และผู้เชี่ยวชาญจากกรมศิลปากร ไปร่วมทำการสำรวจความเสียหาย พร้อมจัดทำรูปแบบรายการบูรณะตามกรอบความร่วมมือด้านวัฒนธรรมไทย-พม่า นอกจากนี้ ได้จัดส่งคณะนักอนุรักษ์ และผู้เชี่ยวชาญด้านสถาปัตยกรรมและศิลปกรรมฝ่ายไทย เพื่อร่วมศึกษา และรวบรวมข้อมูลกับผู้เชี่ยวชาญของพม่า ในการบูรณะโบราณสถานสำคัญตามกรอบความร่วมมือด้านวัฒนธรรมระหว่างไทย-พม่า และกรอบความร่วมมืออาเซียน อย่างไรก็ตาม วธ.ได้รายงานแนวทางการช่วยเหลือ และการบูรณะโบราณสถานที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวของพม่าเพื่อขอความเห็นชอบต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต่อไป

“ในส่วนโบราณสถานในไทยได้รับรายงานจากกรมศิลปากรว่า จากการสำรวจโบราณสถานในจังหวัดที่มีพื้นที่ติดเขตพม่านั้น ทั้งเชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ไม่พบว่ามีโบราณสถานได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าว” นายวีระกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image