‘บิ๊กตู่’เปิดใจเคลียร์ปัญหาตั้งทหาร ย้ำไม่ทะเลาะบิ๊กป้อม ทุกตำแหน่งดูผลงาน-มีศักดิ์ศรี(คลิป)

“บิ๊กตู่” ยันไม่ทะเลาะ “บิ๊กป้อม” ปมแต่งตั้ง ผบ.เหล่าทัพ ชี้เป็นไปตามความเหมาะสม ไม่ใช่เพื่อสืบทอดอำนาจ

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 26 สิงหาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ให้กำลังใจในการทำงานว่า กำลังใจมีดีอยู่แล้ว ไม่เคยท้อแท้ ไม่เคยเหนื่อย สำหรับองคมนตรี ตนได้กล่าวไปแล้ว และรู้ว่าท่านเป็นกำลังใจให้ตลอด และตนเคารพท่านตลอดเวลา และทุกคนในกองทัพก็เคารพ ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไร การแต่งตั้งก็เรียบร้อยไปก่อนหน้านี้แล้ว และตนก็ไม่เคยทะเลาะกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อันไหนที่คิดแล้วมีบางอย่างไม่ตรงกันก็คุยกัน เดี๋ยวก็ได้ข้อสรุป เรียกว่าทำงานด้วยกันได้ ไม่ใช่อะไรต้องข้างนี้ข้างนู้น แต่ต้องใช้เหตุผล และที่ผ่านมา ไม่เห็นมีอะไรที่จะขัดแย้งกันมากมาย ก็เอาทุกคนมาใส่ตะกร้าแล้วกรองว่าสถานการณ์นี้ควรจะเป็นใครก็แค่นั้นเอง ได้ข้อสรุปมาเป็นไปตามคำสั่ง อย่าทำที่เหลือว่าเขาทำงานกันไม่ได้ ทะเลาะเบาะแว้งกัน

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า บางครั้งเวลาเสนอ ก็มีการเชียร์คนนั้นคนนี้ การแต่งตั้งมันเชียร์เหมือนมวยไม่ได้ ถ้าเป็นตนใครที่เชียร์และเอาใจมากๆ จะไม่ให้ แต่จะดูการทำงานของคน ซึ่งบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารได้เซ็นไปแล้ว เพราะคุยกันจบนานแล้ว อยู่ในขั้นตอนการทำรายชื่อ ซึ่ง ผบ.เหล่าทัพ ลงนามรับผิดชอบการแต่งตั้งขึ้นมาแล้ว และตนได้เรียกให้มาชี้แจง ว่าทำไมเป็นคนนี้คนนั้นก็จบ เพราะทุกคนสามารถเป็นได้หมด เพียงแต่ต้องดูความอาวุโส ผลงาน ถ้าไม่มีผลงานจะขึ้นเป็น 5 เสือ 5 สิงห์ไม่ได้ เขามีผลงานทุกคน หากทุกคนเก่งเท่ากันต้องดูความเป็นรุ่นพี่ แต่ไม่ได้ดูว่าเหลือกี่ปีหรือจะสอดรับกับตนมันไม่เกี่ยว เขาโตมาอย่าไปทำลายอนาคตเขา ไปว่าจนเสียหายหมด

Advertisement

เมื่อถามว่า รายชื่อแต่งตั้งเป็นไปตามที่เปิดเผยบนสื่อหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ไม่รู้ ไม่ได้ดูรายชื่อบนหน้าสื่อมานานแล้ว เพราะขี้เกียจดู เวลาเสนอมาชื่อไม่ตรงจะว่าไง ใครรับผิดชอบ ทำเขาผิดหวัง คิดถึงเขาบ้าง บางทีคนนี้ คนนั้นไม่ดี แต่หลักฐานไม่มี พูดมาทำให้เขาเสียหาย เขาแก้ตัวได้ไหม วันหลังเขาคงจะเล่นงานสื่อบ้าง เพราะตัวเขาและครอบครัวเสียหาย สำหรับคุณสมบัติของ ผบ.ทบ.คนใหม่ ไม่มีพิเศษ ถ้าตนเป็น ผบ.ทบ.ต้องเป็นคนพิเศษหรือ มันไม่ใช่ คนที่จะเป็นต้องดูแลกองทัพให้ได้

“อำนาจมีไว้เพื่อดูแลกองทัพ ไม่ได้มีไว้เพื่อสืบทอดอำนาจ ไม่ใช่คอยสนับสนุนรัฐบาล แต่เขาทำงานในหน้าที่ของเขา ซึ่งต้องสนับสนุนทุกรัฐบาลอยู่แล้ว ผมก็เคยทำ วันนี้ผมเป็นรัฐบาลเขาก็ต้องสนับสนุนผม ใช้อำนาจให้ถูกต้องมันก็จบแค่นั้น ถ้าไปตั้งส่งเดชเรื่อยเปื่อยไม่ได้ และทุกคนเขาก็ดีเหมือนกันหมด จะเป็นพลเอก พลโท พลตรี นายพลก็คือนายพล จะมีกรุตรงไหน คนที่ไม่มีตำแหน่งเขาก็ตั้งเป็นคณะทำงานมีไม่รู้กี่คณะ ทำเหมือนสภาที่ตนตั้งไว้ 20-30 คณะ ในส่วนทหารเขาก็มีคณะทำงานดูแลงานต่างๆ ช่วยกันขับเคลื่อนนำมาสรุปงานในห้าเสือ และที่ประชุม ผบ.ทบ.เขาทำงานกันเป็นระบบแบบนี้ไม่ใช่เป็นตัวคน ทหารอยู่มาเป็นร้อยปีแล้ว ไม่อย่างนั้นคงตีกันตายนานแล้ว ผมอยู่มาสี่ปีก็ไม่มีปัญหา ไม่ได้ตั้งพวกนี้พวกนั้น แต่ตั้งทุกพวก แต่เราไปแบ่งแยกกันเองอย่าให้เขารู้สึกว่าถูกแบ่งแยก ท้ายที่สุดก็จะไม่ดีทั้งคู่ และจะดีกับประเทศชาติไหม รัฐบาลหน้ามาเขาก็ต้องมาปกครองบังคับบัญชาอยู่ดี หนีได้ที่ไหน ระเบียบบริหารราชการแผ่นดินมีอยู่ เขามีอำนาจมีสิทธิขาดดูแลสนับสนุนพัฒนากองทัพ ทำไมจะต้องมาตั้งเพื่อสืบทอดอำนาจ ผมไม่ได้อะไรสักอย่าง” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

นายกฯกล่าวอีกว่า ทุกอย่างมองเป็นการสืบทอดอำนาจหมด ทำไมไม่มองว่าสิ่งที่ทำวันนี้จะเกิดขึ้นได้อย่างไรในวันข้างหน้า ส.ว.จะทำหน้าที่อะไร รัฐธรรมนูญเขียนไว้ให้ทำอะไร บทเฉพาะกาลเขียนอย่างไร ให้ดูไส้ดูแก่นก่อน อย่ามาดูกระพี้มันบอกตั้งกี่ทีแล้ว สนใจกันแต่กระพี้ข้างนอก แล้วก็ตีกันอยู่เรื่องนี้หาแก่นไม่เจอ ศาสนาเขายังมีแก่นศาสนาก็ดูพระพุทธเจ้าสอนอะไรไว้ ไม่ใช่ฟังนู่นนี่แล้วมาทะเลาะกัน

“วันนี้อย่าเอาตนไปทะเลาะกับคนอื่น เสียเวลาเปล่าๆ พอพูดไปก็มีไปตอบโต้ด่าตนเสียหายผ่านโซเชียล ทำไมคนเหล่านี้เขาไม่เกรงกลัวกฎหมาย ซึ่งก็ไม่รู้เหมือนกัน เพราะไม่บังอาจไปแอบด่าใคร แบบที่เขาด่าตน มีใครเขาด่ากันแบบนี้บ้าง ก็มีหลายคน สื่อก็เห็นอยู่แล้ว ถูกปิดสถานีไปแล้วก็ยังด่าในโซเชียล ผ่านยูทูบ นี่คือการหลีกเลี่ยงกฎหมายทุกอัน เพื่อทำให้บ้านเมืองเสียหาย สื่อควรจะไปไล่ล่าคนเหล่านั้นบ้าง อย่าไล่ล่าแต่ตนข้างเดียว เพราะกำลังทำสิ่งดีๆ แต่เขากำลังทำให้สิ่งเหล่านี้กลับไปที่เดิม” นายกฯกล่าว

ทั้งนี้ นายกฯกล่าวในระหว่างเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลองค์กรที่มีความเป็นเลิศในการบริหารจัดการด้านการเงินการคลัง ครั้งที่ 3 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2559 ว่า “หยิบหนังสือพิมพ์เปิดดูเอาอีกแล้ว สืบทอดอำนาจ แต่งตั้ง ผบ.เหล่าทัพ มันก็เรื่องของเขา เกี่ยวอะไรด้วย เขาตั้งใครเป็น ผบ.ทบ.มันเรื่องของเขา แล้วไอ้คนที่ไม่ได้เป็น ผบ.ทบ.มันไม่มีศักดิ์ศรีหรืออย่างไร รอง ผบ.ทบ.ก็เป็นจอมพล เพราะฉะนั้นจะมาแย่งกันไม่ได้อยู่แล้ว เพราะมันเป็นพื้นฐาน ต้องเข้าใจเขา”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image