‘มาร์ค’เชื่อส.ว.ต้องฟังเสียงปชช. ถึงอยู่ในสังคมได้

“มาร์ค” ชี้ กรธ. ไม่ให้อำนาจวุฒิสภาเสนอชื่อนายกฯ ช่วยลดข้อโต้แย้ง เชื่อ ส.ว.ต้องฟังเสียง ปชช. ถึงอยู่ในสังคมได้

 

 

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 26 สิงหาคม ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ปชป. กล่าวถึงการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่ไม่ได้ให้ ส.ว. มีสิทธิเสนอชื่อนายกฯตามข้อเสนอของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ว่า กรธ.พยายามยึดบทหลักของร่างรัฐธรรมนูญให้มากที่สุด ซึ่งเป็นแนวทางที่ตนเห็นว่าทำให้มีการโต้แย้งน้อยที่สุด เพราะการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญต้องเป็นไปตามคำถามพ่วงที่ประชาชนให้ความเห็นชอบคือ ให้ ส.ว.มีสิทธิร่วมในการเลือกนายกฯ ส่วนเงื่อนไขอื่น กรธ.ยึดตามหลักเดิม ทั้งนี้ หากพรรคการเมืองอยากมีบทบาท สิ่งที่ทำได้ดีที่สุดคือ ต้องทำให้ประชาชนมีศรัทธา และสนับสนุนแนวทางที่พรรคการเมืองจะนำเสนอ

Advertisement

“ผมพยายามย้ำกับสมาชิกพรรคที่คุยกันได้ว่า วันนี้อย่าจมติดกับปัญหาเรื่องกติกา แต่ควรมุ่งหน้าเข้าหาประชาชนว่า เขาคาดหวังอะไรจากรัฐบาลและพรรคการเมืองในอนาคต ถ้าเราตอบสนองส่วนนี้ได้ กติกาในร่างรัฐธรรมนูญจะออกมาอย่างไรก็ตามแต่ ผมเชื่อว่าเสียงของประชาชนที่สะท้อนและสนับสนุนพรรคการเมือง จะมีความหมายไม่มากก็น้อย เพราะการกำหนดกติกานั้น เราสรุปอะไรล่วงหน้าไม่ได้ เพราะกว่าจะไปถึงขั้นตอนการใช้เสียงโหวตนายกรัฐมนตรีในสภา หรือการออกเสียงในสภา เพราะจะต้องผ่านกระบวนการเลือกตั้งก่อน ซึ่งการเลือกตั้งจะต้องมีการสื่อสารกับประชาชน ให้ประชาชนตัดสินใจ ไม่ว่า กรธ. จะเขียนออกมาอย่างไรแล้วแต่ ผมไม่เชื่อว่า ส.ว. ทั้ง 250 คนในอนาคต เขาจะไม่เชื่อ ไม่ฟังเสียงของประชาชนเลย” หัวหน้าพรรค ปชป. กล่าว

เมื่อถามว่า ส.ว. จะกลายเป็นตัวแปรในการเลือกนายกฯหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เป็นไปได้ในทางตัวเลขของเสียงโหวต แต่ตนคิดว่า ส.ว. ต้องไม่อยู่ในสุญญากาศ เพราะพวกเขาจะต้องอยู่ในสังคม ซึ่งหากมีการเลือกตั้งแล้ว ส.ว. ก็จะต้องรับฟังตัวแทนจากประชาชนด้วยว่า ประชาชนเขาคิดอย่างไรบ้าง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image