‘พรเพชร’ยัน สนช.เพิ่มเก้าอี้ ทำงานคุ้มค่างบ แม้จะเป็นทหารก็อย่าไปรังเกียจ

“พรเพชร” เชื่อ คสช.ไม่ตั้งทหารเป็นสนช.เต็มโควต้า วอนอย่าไปรังเกียจทหาร มั่นใจคุ้มค่าการทำงาน

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 26 สิงหาคม ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ สนช.ผ่านร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักร (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่.) พ.ศ..แล้วว่า จากนี้ก็จะนำขึ้นทูลเกล้าฯเพื่อประกาศไว้เป็นกฎหมายต่อไป คาดว่าภายในเดือนกันยายนนี้ขั้นตอนทุกอย่างจะเสร็จสิ้น ซึ่ง คสช.ก็จะเป็นผู้แต่งตั้ง สนช.ใหม่ที่เหลือ ซึ่งไม่เกิน 250 คน จากนั้นก็จะนำรายชื่อทูลเกล้าฯต่อไป ส่วนรายชื่อของ สนช.ใหม่นั้นจะเป็นใครนั้น เป็นอำนาจของ คสช. แต่เชื่อว่า คสช.จะคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ และความเหมาะสมของงานด้านนิติบัญญัติ ซึ่งไม่ใช่เฉพาะนักกฎหมายเพียงอย่างเดียว แต่จะต้องมีทักษะและประสบการณ์ในด้านต่างๆ เช่นเดียวกับองค์ประกอบสภาทั่วโลก ไม่จำเป็นต้องเป็นนักกฎหมายเพียงอย่างเดียว แม้จะมีการใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นแต่รับรองว่าคุ้มค่า โดยตนเชื่อว่าไม่ใช่มาจากสัดส่วนทหารทั้งหมด แต่ถ้าเป็นนายทหารก็อย่าไปรังเกียจ เพราะการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะกรรมาธิการมีความเข้มแข็งมาก แต่ในสภาท่านก็อภิปรายบ้าง

เมื่อถามว่า เป็นการตั้งเพิ่มเพื่อถ่วงดุลเพื่อความเป็นเอกภาพไม่ให้มีปัญหาเหมือนครั้งการแต่งตั้งผู้ตรวจการแผ่นดินหรือไม่ นายพรเพชรกล่าวว่า ไม่มี ลืมไปแล้ว และไม่ทราบว่าเป็นการตั้งขึ้นมาเพื่อรองรับข้าราชการและนายทหารที่เกษียณอายุหรือไม่ เป็นเรื่องที่ คสช.จะพิจารณาแต่งตั้งขึ้นมา

นายพรเพชรยังกล่าวถึงกรณีที่ กรธ.มีมติไม่เห็นด้วยตามที่ สนช.ว่า ตนไม่ขอพูดเรื่องนี้ ให้เป็นหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญและหากศาลรัฐธรรมนูญต้องการให้ไปชี้แจงก็พร้อม แต่อยู่ที่จะให้ไปชี้แจงในประเด็นอะไร

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image