สุดทึ่ง! หนุ่มป.ตรีเจ๋ง ใช้ควายเผือกทำนา กลายเป็นยอดสายพันธุ์ ตัวแพงหลักล้าน!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพบหนุ่มชาวสกลนคร วัย 24 ปี วุฒิ ป.ตรี สาขาสัตวแพทยศาสตร์ หันมาเอาดีด้านเกษตรด้วยการเลี้ยงควาย เหตุมาจากเรียนจบพ่อทิ้งเงินกว่า 7 แสน ให้ไปซื้อรถมาใช้ แต่ได้ควายเผือกไทยแท้มาแทน พ่อแม่ถึงงงกันทั้งบ้าน โดยนำมาเลี้ยงเหมือนลูก เพียง 2 ปี ควายเผือกตัวนี้กลายเป็นควายเผือกสายพันธุ์ไทยแท้ ที่สวยงามมีน้ำหนักมากที่สุดในประเทศตอนนี้ก็ว่าได้

จึงเดินทางไปตรวจสอบที่บ้าน หมู่ 4 ต.สร้างค้อ อ.ภูพาน จ.สกลนคร พบเจ้าของ โรงเลี้ยงควาย ชื่อนายนรากร ศรีพั้ว อายุ 24 ปี บุตรชายของ นายสง่าศิลป์ ศรีพั้ว อาชีพรับราชการครู กำลังง่วนอยู่กับการดูแลควายเผือกตัวมหึมา ผิวพรรณเกลี้ยงเกลา อมชมพู สะอาดสะอ้าน โดยนำออกมาเดินเล่น ออกกำลังกาย ให้น้ำ และนำมาโชว์ ผู้สื่อข่าวเพื่อสอบถามที่ไปที่มา

201608261559133-20150226125203

นายนรากรเปิดเผยว่า ควายเผือกเพศผู้ ชื่อเจ้ามังกร เป็นควายเผือกสายพันธุ์ไทยแท้ ที่ตนได้มาจากงานประกวดควายงามระดับประเทศที่ จ.ขอนแก่น ถิ่นกำเนิดมาจาก จ.มหาสารคาม โดยนำเงินที่บิดามอบให้เป็นของขวัญไว้ซื้อรถขับหลังเรียนจบ แต่ตนตัดสินใจไปซื้อมาเพราะคิดว่ายังไม่ถึงเวลามีรถขับต้องหางานก่อน ประกอบกับตนเรียนจบมาทางปศุสัตว์จึงสนใจอยากเลี้ยง ต่อมาจึงเลี้ยงมาเรื่อยๆ ดูแลเจ้ามังกรตามปกติ เหมือนดูแลควายทั่วไป แต่ต้องดูแลเป็นพิเศษในเรื่องความสะอาด เพราะมีแขกมาชมเยอะ ก่อเกิดเป็นรายได้เพราะสามารถเป็นพ่อพันธุ์ให้กับควายไทยคอกอื่นที่นำมาผสมกับเจ้ามังกร ทั้งผสมแท้ และผสมเทียมในราคาเป็นกันเอง สำหรับผู้ไม่มีทุนตนผสมให้ฟรี เนื่องจากอยากอนุรักษ์พันธุ์ควายไทยให้อยู่คู่กับคนไทย ภายหลังพบว่า สถานการณ์ควายไทยเข้าสู่ขั้นวิกฤต เพราะเกษตรกรไม่ค่อยเลี้ยงทั้งประเทศ เหลือไม่ถึง 1 ล้านตัว

Advertisement

เจ้ามังกร ปัจจุบันอายุ 3 ปี มีความแตกต่างจากควายไทยพันธุ์ปกติ ที่น้ำหนักตัว 600-700 กิโลกรัม แต่เจ้ามังกรมีน้ำหนัก 2 เท่า คือเกือบ 2,000 กิโลกรัม ความสูงขณะยืนกว่า 180 เซนติเมตร ใครเห็นต้องทึ่งในความสวยงาม โดยเฉพาะชาวต่างชาติเมื่อมาพบเห็น และการันตี ควายงาม จากการประกวดระดับประเทศที่ จ.ขอนแก่น เมื่อปีก่อน เจ้ามังกร ได้ไปคว้ารางวัลชนะเลิศถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มาครอง นอกจากนี้ เจ้ามังกรคือควายเผือกที่ถูกนำเข้าร่วมแสดง ในภาพยนต์เรื่องบางระจัน 2 มาแล้วด้วย รู้สึกภูมิใจและรักเจ้ามังกรทองควายเผือกนี้มากเคยมีคนเสนอซื้อเจ้ามังกร ราคาสูงกว่า 3 ล้านบาท แต่ตนไม่ขายเพราะอยากเอาไว้ทำพันธุ์ขยายพันธุ์ควายไทยให้มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น

201608261559122-20150226125203

ด้านนายสง่าศิลป์ผู้เป็นบิดา เปิดเผยว่า แต่เดิมตนเลี้ยงควายเพื่อการเกษตร โดยการนำเอามูลควายไปทำปุ๋ยหมักใส่ในสวน ที่ปลูก ไม้ผล พืชผัก สวนครัว และเลี้ยงไว้ขยายพันธุ์ควายไทยทั่วไป แต่เห็นลูกชายมีอาชีพทำ จนมีรถขับแล้วทุกวันนี้ยอมอดทนเอาเงินก้อนแรกที่เราเอาให้ไปทำทุน ทุกวันนี้บุตรชายมีรายได้ จาการผสมพันธุ์ควายโดยมีเจ้ามังกรเป็นพ่อพันธุ์ ก็ถือว่าดีแล้วที่ลูกชายเลือกทำเกษตรบนความพอเพียงซึ่งตนก็ส่งเสริมอย่างเต็มที่ สำหรับใครอยากติดต่อเจ้ามังกร หรือต้องการผสมพันธุ์สามารถ โทรได้ที่ 08-0744-5745

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image