‘ฮิลลารี-ทรัมป์’ ซัดกันนัวเหยียดผิว! โพลชี้ตัวแทนเดโมแครตนิยมพุ่งทิ้งห่างรีพับลิกัน

REUTERS

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า บรรยากาศการหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริการะหว่าง นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน ที่มีขึ้นเมื่อวานนี้ เต็มไปด้วยด้านมืดมากขึ้น โดยทั้งคู่ต่างกล่าวหาอีกฝ่ายว่าเป็นพวกเหยียดผิว

REUTERS
REUTERS

ในการหาเสียงที่รัฐเนวาดา ฮิลลารีใช้ถ้อยคำรุนแรงมากกว่าปกติขณะสาวประวัติให้เห็นการกระทำอันเป็นการเหยียดผิวของทรัมป์ ซึ่งย้อนไปถึงสมัยที่ทรัมป์ยังเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์วัยละอ่อนที่ไม่ยอมให้คนผิวสีและชาวละตินเช่าที่ของตนเอง รวมถึงลูกจ้างในคาสิโนของทรัมป์ที่เป็นคนผิวสีด้วย

REUTERS
REUTERS

ฮิลลารียังชี้อีกว่า การที่ทรัมป์เลือกนายสตีเวน แบนเนียน นักปลุกระดมหัวอนุรักษนิยม เป็นหัวหน้าทีมหาเสียงคนใหม่ เป็นสิ่งแสดงให้เห็นว่าทรัมป์โอบรับท่าทีความเป็นชาตินิยมผิวขาวสุดโต่ง

“คนที่มีประวัติการเหยียดผิวมายาวนานที่นำเอาทฤษฎีสมคบคิดด้านมืดมาจากหน้าสื่อแทบลอยด์ที่วางขายตามซุปเปอร์มาร์เก็ตและเข้าถึงด้านมืดสุดของอินเตอร์เน็ต ไม่ควรที่จะได้มาเป็นรัฐบาลหรือผู้บัญชาการกองทัพของเรา” ฮิลลารีกล่าวเหน็บทรัมป์ ทั้งยังตอบโต้นโยบายต่อต้านผู้อพยพของทรัมป์ว่า เป็นแนวทางที่อันตรายที่จะสร้างความเกลียดชังให้เกิดขึ้นทั่วประเทศ

Advertisement

ด้านทรัมป์ที่พยายามจะดึงเสียงสนับสนุนที่มีอยู่น้อยนิดในกลุ่มชนอเมริกันผิวสี กล่าวกับกลุ่มผู้สนับสนุนผิวสีและชาวละติน ที่ตึกทรัมป์ทาวเวอร์ ในนครนิวยอร์ก ว่า ชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันไม่มีอะไรจะต้องเสียในการโหวตให้ตน ขณะที่ในการหาเสียงที่รัฐนิวแฮมป์เชียร์ในเวลาต่อมา ทรัมป์ตอกกลับว่า ฮิลลารีนั่นแหละเป็นพวกเหยียดผิว ที่เห็นชนกลุ่มน้อยเป็นเพียงฐานเสียงของตนเองเท่านั้น แต่ไม่เคยทำอะไรเพื่อคนเหล่านี้เลย

ในช่วงค่ำทรัมป์ยังให้สัมภาษณ์สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น โดยบอกว่า ในความคิดส่วนตัวของเขา ฮิลลารีเป็นคนหัวรั้นสุดๆ เมื่อผู้สัมภาษณ์ขอให้ระบุเจาะจงในสิ่งที่กล่าวหา ทรัมป์กล่าวว่า นโยบายของฮิลลารีมีความดันทุรัง เพราะรู้ทั้งรู้ว่านโยบายเหล่านั้นไม่ได้ผล ต่อประเด็นผู้อพยพที่ทรัมป์พยายามจะแสดงท่าทีให้อ่อนลง ทรัมป์กล่าวว่า เขาจะเน้นส่งกลับผู้อพยพที่”ไม่ดี” โดยจะไม่ทำลาย “คนดี” ซึ่งเป็นท่าทีที่เปลี่ยนไปจากก่อนหน้าที่ทรัมป์กล่าวว่าจะส่งกลับผู้อพยพทั้งหมดที่ไม่มีเอกสารที่ถูกต้อง

วันเดียวกัน มีผลสำรวจล่าสุดจาก ควินนิพิแอค ยูนิเวอร์ซิตี ชี้ว่า ฮิลลารีมีความนิยมนำทรัมป์อยู่ 51 ต่อ 41 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ฮิลลารีมีความนิยมเกิน 50 เปอร์เซ็นต์ แต่หากมีผู้สมัครอื่นนอกเหนือจากทรัมป์เข้ามาแย่งฐานเสียง คะแนนนิยมของฮิลลารีก็จะลดลงมาต่ำกว่า 50 เปอร์เซ็นต์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image