สภาคณาจารย์ราชภัฏ-ราชมงคล-เทคโนปทุมวันฯ ชงร่าง พ.ร.บ.คุมธรรมาภิบาลผู้บริหารอุดมศึกษา

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม นายรัฐกรณ์ คิดการ ประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ฐานะประธานที่ประชุมสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย (ทปสท.) เปิดเผยว่า ตนพร้อมด้วย ตัวแทนซึ่งประกอบด้วย ประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการมหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แห่ง ประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) 9 แห่ง และประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ได้เข้าพบ นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเสนอร่าง พ.ร.บ.มาตรฐานและธรรมาภิบาลการอุดมศึกษา พ.ศ. … โดย ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวมีสาระหลัก 2 ประเด็น คือ เพื่อควบคุมมาตรฐานการจัดการอุดมศึกษา ทั้งการเปิดหลักสูตร การจัดเรียนการสอนและการจบการศึกษาให้เป็นไปตามหลักสูตร และเพื่อแก้ปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา

นายรัฐกรณ์กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาแม้มีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อแก้ปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษาแล้ว แต่ยังมีปัญหาธรรมาภิบาลอยู่ จึงต้องยกร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ขึ้นเพื่อควบคุม โดยเฉพาะการกำหนดคุณสมบัติ และวาระการดำรงตำแหน่งของนายกสภามหาวิทยาลัย และกรรมการสภามหาวิทยาลัย รวมถึง อธิการบดี และผู้บริหาร ซึ่งกำหนดให้นายกสภาดำรงตำแหน่งได้เพียง 1 แห่ง ไม่เกิน 2 วาระ ส่วนกรรมการสภาดำรงตำแหน่งได้ไม่เกิน 2 แห่ง และไม่เกิน 2 วาระ โดยผู้ดำรงตำแหน่งทั้ง 2 ตำแหน่งนี้ จะต้องมีอายุไม่เกิน 70 ปี สำหรับอธิการบดี และผู้บริหารตำแหน่งต่างๆ ในมหาวิทยาลัยของรัฐ ต้องอายุไม่เกิน 60 ปี เป็นข้าราชการ หรือพนักงานในสถาบันอุดมศึกษาเท่านั้น และดำรงตำแหน่งได้ไม่เกิน 8 ปี ไม่ว่าจะเป็นการดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่

นพ.กำจร กล่าวว่า จะนำร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ไปหารือกับ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการ ศธ.เพื่อขอความเห็นก่อนที่จะมอบให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) นำไปผนวกเข้ากับร่าง พ.ร.บ.การอุดมศึกษา พ.ศ. … ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image