กระทรวงวิทย์-ไอซีทีจับมือตะลุยเมืองหมอแคน ออกโรดโชว์ ‘Startup & Digital Thailand’ ขับเคลื่อนศก.สร้างสรรค์

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 26 สิงหาคม ดร.พิเชษฐ ดุรงคเวโรจน์  รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ดร.อุตตม สาวนายน รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และ นายศิวาโรจน์ มุ่งหมายผล รอง ผวจ.ขอนแก่น ได้ร่วมกันเป็นประธานพิธีเปิดการจัดงาน “Startup & Digital Thailand”  ณ วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น จ.ขอนแก่น เพื่อปลุกกระแสในส่วนภูมิภาค รวมพลังสร้างสรรค์นวัตกรรมโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ขยายผลขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลต่อจากกรุงเทพฯ และ เชียงใหม่ หวังสร้างความตื่นตัวให้นักศึกษา ประชาชน และนักธุรกิจทั่วประเทศพร้อมให้การสนับสนุนให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่เป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศ CLMVT (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม และ ไทย)

ด้านดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า “งาน Digital Thailand ครั้งนี้เป็นการจัดงานต่อเนื่องจากที่กระทรวงไอซีทีร่วมกับพันธมิตร ได้จัดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาที่กรุงเทพฯและเชียงใหม่ โดยมุ่งเน้นเพื่อสร้างความตระหนักในด้านการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ส่งเสริมกิจกรรมที่แสดงศักยภาพของเทคโนโลยีและโอกาสทางเศรษฐกิจและสังคมที่มากับโลกดิจิทัล ส่งเสริมการถ่ายทอดประสบการณ์และองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีผ่านนิทรรศการ การสัมมนาเชิงวิชาการ กิจกรรมสาระบันเทิง เพื่อให้สามารถนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีความหลากหลายมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิต การทำงานและการดำเนินธุรกิจ รวมถึงการนำเทคโนโลยีไปใช้ในรูปแบบอื่นให้เกิดประโยชน์สูงสุดในเชิงสร้างสรรค์ด้วย

201608261533184-20090317131953

“เป้าหมายเพื่อปลุกกระแสทุกฝ่ายเล็งเห็นความสำคัญของเทคโนโลยีดิจิทัลที่ส่งผลกระทบในวงกว้างในภาคธุรกิจอุตสาหกรรม ความเป็นอยู่และการดำรงชีวิตของผู้คนทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นคนรุ่นเก่ารุ่นใหม่ นักเรียน นักศึกษา ประชาชนทั่วไป นักธุรกิจ ผู้ประกอบการ SME สถาบันการศึกษา ฯลฯ” ดร.อุตตมกล่าว

Advertisement

นอกจากนี้การจัดงาน Digital Thailand & Startup ครั้งนี้ ยังมีเป้าหมายสำคัญประการหนึ่ง คือ การสร้างโอกาสในส่วนภูมิภาค สำหรับทุกคนที่มีความสนใจที่จะเรียนรู้และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีเพื่อนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน การคิดค้นนวัตกรรมใหม่ การปรับปรุงธุรกิจของตนเอง ตลอดจนร่วมเป็นพลังของการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจและสังคมของประเทศเพื่อการพัฒนาด้านต่างๆ ให้ก้าวหน้าทันสมัยต่อไป

201608261533186-20090317131953

ดร.พิเชษฐ์กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ เป็นการต่อยอดมาจากความสำเร็จที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ และการจัดงานไปสู่ภูมิภาคที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 5 – 7 ส.ค.ที่ผ่านมา งาน“Startup Thailand & Digital Thailand” เป็นการจัดขึ้นแบบขยายการจัดงานบุก 3 หัวเมืองใหญ่ คือ เหนือ อีสาน และใต้ เพื่อสร้างฐานสู่ประเทศไทย พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรมอย่างแท้จริง โดยแต่ละภูมิภาคจะมีความแตกต่างกันไปตามบริบทของแต่ละพื้นที่ แต่จะมีกิจกรรมหลักภายในงานที่คล้ายกัน เพื่อกระตุ้นการตื่นตัวของภูมิมาค เพื่อปูพรมให้เกิดการสร้าง “นักรบใหม่ทางเศรษฐกิจ” ขึ้นทั่วประเทศ และยังเป็นการก้าวสำคัญในการประกาศความพร้อมของไทยในการร่วมขับเคลื่อนกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง หรือกลุ่ม GMS – CLMVT โดยยึดหลักแนวทางประชารัฐที่จะขับเคลื่อนการพัฒนาร่วมกันกับทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานภาครัฐด้วยกันที่ต้องมาแชร์เป้าหมายภารกิจ ทรัพยากร หรือแม้แค่กำลังคน หน่วยงานภาคเอกชนซึ่งต้องเป็นผู้นำในด้านเศรษฐกิจและให้รัฐเป็นเพียงผู้อำนวยความสะดวก หรือลงทุนในส่วนที่เอกชนไม่สามารถทำให้คุ้มทุนได้ ภาคการศึกษาที่มีบทบาทสำคัญที่สุดในการพัฒนากำลังคนคุณภาพของประเทศ และที่สำคัญที่สุดคือภาคประชาชนทุกคนที่ต้องสามารถเข้าถึง รู้ทัน และใช้ประโยชน์ สร้างคุณค่าสูงสุดจากเทคโนโลยีดิจิทัล

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image