‘โซเนีย ริเคีย’ดีไซเนอร์ดังเสียชีวิตในวัย86ปี หลังป่วยเป็นโรคพาร์คินสันมานานกว่า15ปี

(ภาพเอเอฟพี)

สำนักข่าวบีบีซี อังกฤษรายงานว่า “โซเนีย ริเคีย” ดีไซเนอร์ชื่อดังชาวฝรั่งเศส เจ้าของฉายา “ควีน ออฟ นิทแวร์ ” หรือ “ราชินีเสื้อถัก” เสียชีวิตที่บ้านพักในกรุงปารีส ฝรั่งเศส เมื่อเช้าตรู่วันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม หลังจากล้มป่วยด้วยโรคพาร์คินสันมานานกว่า 15 ปี

นาธาลี ริเคีย ลูกสาวของโซเนีย ซึ่งนั่งตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายศิลปะและฝ่ายจัดการของแบรนด์แฟชั่น โซเนีย ริเคีย แถลงว่า “มารดาของฉันเสียชีวิตเมื่อ 05.00 น. เช้าวันนี้ที่บ้านของเธอในปารีส จากผลกระทบของโรคพาร์คินสัน”

 

โซเนีย เมื่อปี 2538 (ภาพเอเอฟพี)
โซเนีย เมื่อปี 2538 (ภาพเอเอฟพี)

ประธานาธิบดีฟร็องซัวส์ ออล็องด์ ของฝรั่งเศส กล่าวยกย่องโซเนีย ริเคีย เจ้าของทรงผมสีส้มอันเป็นเอกลักษณ์ และดีไซเนอร์ผู้ออกแบบชุดแฟชั่นนิทแวร์ ลายขวาง สีสันสดใส และแฟชั่นเสื้อผ้าที่มีลวดลายกราฟิกเป็นรูปดวงตา รูปริมฝีปากสีแดงอันใหญ่ ซึ่งช่วยปลดปล่อยผู้หญิงจากชุดแฟชั่นทึมๆ ที่ดูเป็นทางการช่วงยุกซิกตี้ เซเวนตี้ ว่าเป็น “ผู้บุกเบิก” และเป็น “มรดกอันล้ำค่า”

Advertisement

“เธอไม่ได้สร้างสรรค์แค่สไตล์ แต่ยังสร้างทัศนคติ วิธีการใช้ชีวิต ความเป็นอยู่ และนำเสนอเสรีภาพของการเปลี่ยนแปลง” ผู้นำฝรั่งเศสกล่าว

 

โซเนีย กับ นาธาลี ลูกสาวถ่ายเมื่อปี 2553 (เครดิตภาพจากเอเอฟพี)
โซเนีย กับ นาธาลี ลูกสาวถ่ายเมื่อปี 2553 (เครดิตภาพจากเอเอฟพี)

ทั้งนี้ โซเนีย ริเคีย มีชื่อเดิมว่า โซเนีย ฟลิส เกิดที่กรุงปารีส เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2473 จากพ่อชาวโรมาเนีย และแม่ชาวรัสเซีย เริ่มต้นอาชีพจากการเป็นคนจัดตู้โชว์ แต่แล้วตอนเธอตั้งท้องลูกของแซม ริเคีย สามีซึ่งเป็นเจ้าของร้านแฟชั่นในกรุงปารีส และเธอได้ลงมือถักชุดคลุมท้องใส่เอง นั่นได้กลายมาเป็น “จุดเปลี่ยน” ทำให้เธอได้ก้าวเข้ามาสู่อาชีพดีไซเนอร์ กระทั่งได้รับฉายาว่า ควีน ออฟ นิทแวร์ โดยชื่อเสียงของโซเนีย ริเคีย โด่งดังเป็นที่รู้จักเมื่อปี 2505 ด้วยผลงานเสื้อยืดแขนยาว ทรงพอดีตัว และต่อมาเมื่อปี 2506 นิตยสาร Elle ก็ได้ขึ้นปกรูป ฟร็องครัวส์ ฮาร์ดี้ ศิลปินนักร้องสาววัยรุ่นที่กำลังโด่งดัง สวมเสื้อถักลายขวางสีแดง สลับ สีชมพูของไรเนีย ริเคียขึ้นปก

Advertisement

โซเนียมีโอกาสเปิดร้านขายเสื้อสำเร็จรูปของตัวเองร้านแรกในย่านเลฟท์ แบงก์ ของกรุงปารีส เมื่อปี 2511 ก่อนธุรกิจแฟชั่นของเธอจะเติบโต ขยายอาณาจักร มีทั้งแฟชั่นเสื้อผ้าสำหรับเด็ก สำหรับสุภาพบุรุษ รวมทั้งเครื่องประดับ และน้ำหอม

 

ผลงานบางส่วนของโซเนีย (เครดิตภาพจาก http://cdn.luxuo.com)
ผลงานบางส่วนของโซเนีย (เครดิตภาพจาก http://cdn.luxuo.com)

จากข่าวว่า นอกจากงานแฟชั่น โซเนีย ยังชอบเขียนนิยาย เคยมีผลงานนิยายออกมาหลายเล่ม โดยนิยายของเธอเล่มหนึ่งเคยถูกนำไปสร้างภาพยนตร์เรื่อง Pret-a-Porter ออกฉายเมื่อปี 2537

จากข่าวยังกล่าวด้วยว่า หลังจากเก็บงำเรื่องอาการป่วยมานาน เมื่อปี 2555 โซเนียได้ออกมาเปิดเผยว่า เธอได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยเป็นโรคพาร์คินสันมานานถึง 15 ปีแล้ว ขณะที่เว็บไซต์ WWD รายงานว่า โซเนียได้เขียนบอกเล่าถึงอาการป่วยของเธอในหนังสือเล่มหนึ่ง หลังจากอาการป่วยของเธอเริ่มทรุดหนัก จนไม่สามารถปิดบังได้อีกต่อไป

 

ผลงานในยุคแรกๆของโซเนีย (เครดิตภาพจาก http://theredlist.com และPeter Knapp for ELLE, 1971)
ผลงานในยุคแรกๆ ของโซเนีย (เครดิตภาพจาก http://theredlist.com และ Peter Knapp for ELLE, 1971)

 

ฟร็องครัวส์ ฮาร์ดี้ ขึ้นปก ELLE ปี 1963 (เครดิตภาพจาก http://theredlist.com)
ฟร็องครัวส์ ฮาร์ดี้ ขึ้นปก ELLE ปี 1963 (เครดิตภาพจาก http://theredlist.com)

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image