เลขาฯ ป.ป.ส.สรุปประชุม จนท.อาเซียน ไทยผลักดันปราบยาเสพติดสามเหลี่ยมทองคำ

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม ที่โรงแรมรอยัลออร์คิด เชอราตัน นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) แถลงผลประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านยาเสพติด ครั้งที่ 37 ว่าที่ประชุมได้รับฟังการรายงานความคืบหน้าของกลไกย่อยต่างๆ ที่ดำเนินการอยู่และเพิ่งดำเนินการเสร็จสิ้นไป ในมาตรการต่างๆ ซึ่งประเทศอาเซียนหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ อาทิ โครงการสกัดกั้นยาเสพติด โครงการเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดอาเซียน ภายใต้การสนับสนุนของไทย ในโครงการ ASEAN-NARCO เพื่อสนับสนุนให้มีการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล และทิศทางสถานการณ์ยาเสพติดของประเทศสมาชิกอาเซียน โดยทีมคณะทำงานของประเทศอาเซียนและเครือข่ายนักวิชาการ เพื่อเครือข่ายเฝ้าระวังยาเสพติด และใช้ประโยชน์ในการกำหนดนโยบายยาเสพติด ปัจจุบันมีความคืบหน้าด้วยดี และมีการทำพิธีเปิดตัวรายงานเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดเป็นครั้งแรกในวันนี้

อาเซียน1

นายศิรินทร์ยากล่าวต่อว่า ในการประชุมกลุ่มย่อยตามมาตรการสำคัญ เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ในกลุ่มด้านปราบปรามยาเสพติด ประเทศไทยในฐานะประธานกลุ่มได้ผลักดันให้ที่ประชุมเห็นชอบให้ความร่วมมือในการแก้ปัญหาด้านอุปทานยาเสพติดในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ และให้ความสำคัญกับการควบคุมสารตั้งต้นตามนโยบาย การเฝ้าระวังและรับมือกับกลุ่มผู้ค้ายาชาวแอฟริกันตะวันตก ปัญหาวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทชนิดใหม่ การซื้อขายยาเสพติดทางอินเตอร์เน็ต พัสดุภัณฑ์ต้องสงสัย และสนับสนุนการใช้ข้อมูลจากการตรวจพิสูจน์ในการตรวจสอบหาแหล่งที่มาของยาเสพติด และได้เสนอโครงการฝึกอบรมให้แก่เจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติดของประเทศสมาชิกอาเซียน และประเทศคู่เจรจา (จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น) ด้วย

นายศิรินทร์ยากล่าวอีกว่า กลุ่มด้านบำบัดและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด ได้หารือถึงแนวทางการสนับสนุนทางด้านงบประมาณและวัสดุอุปกรณ์ระหว่างกันตามกำลังความสามารถ เพื่อเพิ่มศักยภาพในด้านการบำบัดและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด และเห็นควรมีการพัฒนามาตรฐานการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด ตามแนวทางของ UNODC และ WHO พัฒนามาตรฐานของศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด รวมถึง การปรับใช้แนวทางที่เกี่ยวข้องกับศาสนาและความเชื่อในการรักษาบำบัด และการไม่เลือกปฏิบัติ

Advertisement

“ในภาพรวม จนถึงขณะนี้ ถือว่าการประชุมมีความคืบหน้า และประสบความสำเร็จอย่างมาก ประเทศสมาชิกได้ร่วมมือร่วมใจ ภายใต้จิตวิญญาณที่เป็นหนึ่งเดียว ให้ข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์และสร้างสรรค์ เราจะดำเนินการร่วมกันในการสร้างความมั่นคงให้กับประชาคมอาเซียนต่อสู้กับยาเสพติด ทั้งนี้ ผลการประชุมในระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสในครั้งนี้ โดยเฉพาะวาระสำคัญ ว่าด้วยการพิจารณาแผนปฏิบัติการอาเซียน 10 ปี ที่จะวางแนวทางการดำเนินงานแก้ไขปัญหายาเสพติดร่วมกันของประเทศอาเซียน จะถูกนำไปเสนอให้ได้รับการรับรองจากการประชุมระดับนโยบาย คือ การประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านยาเสพติด ครั้งที่ 5 ที่สิงคโปร์จะเป็นเจ้าภาพในเดือนตุลาคมปีนี้” เลขาธิการ ป.ป.ส.กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image