แอปเปิลเตือนผู้ใช้ไอโฟน อัพเดทไอโอเอสเวอร์ชั่นล่าสุด หลังพบถูกสปายแวร์เจาะระบบ

AFP PHOTO / GABRIELLE LURIE

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า แอปเปิลได้ออกระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ที่แก้ไขช่องโหว่ด้านความปลอดภัยแล้ว หลังจากที่พบว่าระบบปฏิบัติการก่อนหน้านี้ถูกสปายแวร์ หรือซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาเพื่อดักจับข้อมูลหรือเข้าควบคุมเครื่องของผู้ใช้โดยที่ไม่รู้ตัวของบริษัทอิสราเอลเจาะเข้าไปในระบบโดยมีจุดประสงค์พุ่งเป้าเล่นงานนักเคลื่อนไหวชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) รายหนึ่ง

เอเอฟพีรายงานอ้างนิวยอร์กไทม์สของสหรัฐอเมริการะบุว่า แอปเปิลออกระบบปฏิบัติการไอโอเอสเวอร์ชั่นล่าสุดคือ 9.3.5 เพื่อแก้ไขความเปราะบางของระบบทั้งหมด 3 จุดในผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลแล้วเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ซึ่งช่องโหว่ทั้ง 3 แห่งในระบบนั้นถูกเจาะโดยเอ็นเอสโอกรุ๊ป บริษัทผู้ผลิตสปายแวร์ของอิสราเอลซึ่งได้พัฒนาโปรแกรมที่สามารถแทรกซึมเข้าไปในไอโฟนเพื่ออ่านข้อความ ติดตามการใช้โทรศัพท์และบันทึกเสียงสนทนารวมถึงอีกหลายๆ อย่างได้ โดยแอปเปิลใช้เวลา 10 วันหลังได้รับแจ้งจากนักวิจัยของซิติเซนแล็บ มหาวิทยาลัยโตรอนโตในแคนาดา และลุคเอาท์ บริษัทด้านความปลอดภัยอุปกรณ์พกพา

เอเอฟพีอ้างยูเอสเอทูเดย์ระบุว่า สปายแวร์ดังกล่าวถูกตรวจพบว่าใช้เพื่อสอดแนมนายอาเหม็ด มันซูร์ นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนชาวยูเออีที่ตกเป็นเป้าหมายของการสอดแนมบ่อยครั้ง โดยหลังจากที่นายมันซูร์ได้รับข้อความน่าสงสัยพร้อมกับมีลิงก์แนบมาด้วย เขาได้แจ้งให้ห้องวิจัยซิติเซนแล็บทราบเรื่อง และมีการประสานงานให้ลุคเอาท์ ตรวจสอบเรื่องนี้

ลุคเอาท์ระบุไว้ในบล็อกของบริษัทว่า การโจมตีดังกล่าวทำให้ผู้ไม่ประสงค์ดีสามารถเจลเบรกไอโอเอส และสอดแนม เก็บรวบรวมข้อมูลจากแอพพ์ต่างๆ อาทิจีเมล์ เฟซบุ๊ก สไกป์ วอทส์แอพพ์ ปฏิทิน เฟซไทม์ ไลน์ และอื่นๆ ได้โดยที่ผู้ใช้งานไม่รู้ตัว

Advertisement

นายจอห์น สก็อตต์ เรลตันแห่งซิติเซนแล็บระบุว่า ทีมนักวิจัยติดตามแกะรอยลิงก์ดังกล่าวบนโทรศัพท์ของนายมันซูร์จนพบว่าเป็นฝีมือของเอ็นเอสโอกรุ๊ป แต่ไม่รู้ว่าประเทศ หน่วยงานหรือบุคคลไหนเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการกระทำครั้งนี้

ด้านนายเฟร็ด เซนซ์ โฆษกของแอปเปิลระบุว่า ขอแนะนำให้ลูกค้าของเราดาวน์โหลดและลงระบบปฏิบัติการไอโอเอสเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดตลอดเวลาเพื่อป้องกันตัวเองจากช่องโหว่ของระบบความปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้นได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image