ไขข้อข้องใจ! “เจษฎา” ชี้ เเมลงปริศนาตบเเล้วตายไม่จริง

จากกรณีฟอร์เวิร์ดเมล์ ที่มีการเเชร์ต่อกันมาก เกี่ยวกับ แมลง”(หรือหนอน?) ชนิดหนึ่งซึ่งมีการระบุว่า ไม่ทราบว่าจะแปลชื่อเป็นภาษาไทยว่าอย่างไร เข้ามาในประเทศไทยเเล้ว พร้อมบอกอีกว่า หากแมลงชนิดนี้ เกาะบนตัวคุณห้ามตบมันเด็ดขาด เนื่องจาก ในตัวมันมีสารพิษชนิดเหลว เมื่อสัมผัสผิวเเล้วจะเสียชีวิตเเน่นอน พร้อมกับภาพประกอบ แมลงชนิดหนึ่งด้านหลังมีไข่กลมๆ เเละรูปมือเต็มไปด้วยรูขนาดเล็ก

จากประเด็นดังกล่าว รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์กับมติชนว่า ฟอร์เวิร์ดเมล์ดังกล่าวเป็นการเอาเรื่องมารวมกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกเเชร์ต่อมานานเเล้ว คือเนื้อหาของเเมลงชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า “แมลงก้นกระดก” เป็นเเมลงตัวเล็กๆ เรียวยาว สีส้ม เมื่อกัดเเล้วจะมีอาการเเสบร้อนจริง เเต่ไม่ถึงขั้นเสียชีวิตอย่างที่มีการส่งต่อกัน

“รูปภาพเเมลงที่ส่งต่อกันนั้นเป็นภาพจริง เเต่เป็นภาพของ “แมงดานา” เวลาฟักไข่จะเอาไข่มาใส่ที่หลัง ส่วนรูปมือที่มีรูขนาดเล็กเยอะๆ ก็ไม่ใช่อาการโดนพิษอย่างที่ส่งต่อเช่นกัน เเต่เป็นภาพจากการเมคอัพด้วย skin wax ที่ทำขึ้นไว้ทดสอบอาการโรคกลัวรู หรือ ทริโปโฟเบีย (Trypophobia)” รศ.ดร.เจษฎา กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image