ไทย-กัมพูชาผลักดันความร่วมมือรอบด้าน ตั้งศูนย์ช่วยเหยื่อค้ามนุษย์ สร้างทางรถไฟเชื่อม‘กทม.-พนมเปญ’

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม ที่โรงแรมเซนต์รีจีส นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายปรัก สุคน รัฐมนตรีอาวุโสและรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา เป็นประธานร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี(เจซี)ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 10 โดยที่ประชุมได้หารือกันถึงการเสริมสร้างความร่วมมือ 3 สาขาหลัก ได้แก่ การเมืองความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคมวัฒนธรรม อาทิ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคม การยกระดับจุดผ่านแดน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจให้ครอบคลุมในทุกมิติ

ทั้งนี้หลังเสร็จสิ้นการประชุม รัฐมนตรีต่างประเทศไทยและกัมพูชาได้ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งศูนย์แรกรับเหยื่อการค้ามนุษย์ เพื่อให้ความช่วยเหลือชาวไทยและกัมพูชาที่ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ให้ได้รับการฟื้นฟูก่อนกลับเข้าสู่สังคม

จากนั้น นายดอนแถลงผลการประชุมว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการเสริมสร้างความร่วมมือทั้งด้านการเมือง ความมั่นคง การศึกษา สังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ และการสาธารณสุข การช่วยเหลือผู้ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ และการพัฒนาการรักษาความมั่นคงในพื้นที่ชายแดน ทั้งนี้รัฐบาลไทยจะให้ความช่วยเหลือแก่กัมพูชาในด้านการศึกษา และแนวทางการปฏิบัติตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่จะช่วยให้กัมพูชาเกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ ไทยและกัมพูชา ตกลงจะเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันให้ถึง 1.5 หมื่นล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 3 เท่า ภายในปี 2563 รวมถึงจะส่งเสริมการพัฒนาจุดผ่านแดน การจัดทำข้อตกลงการขนส่งสินค้าทางทะเล และการก่อสร้างทางรถไฟเพิ่มอีก 6 กิโลเมตร เพื่อเชื่อมต่อให้มีเส้นทางทางรถไฟจากกรุงเทพฯ ไปยังกรุงพนมเปญของกัมพูชาได้ในอนาคต

ด้านนายปรักกล่าวว่า ยินดีที่ทั้ง 2 ฝ่ายได้จัดทำแผนปฏิบัติการที่จะสร้างความร่วมมือระหว่างกันให้เกิดเป็นผลสำเร็จที่จะสร้างผลประโยชน์ต่อกัมพูชาและไทย

Advertisement

นายปรักกล่าวด้วยว่าได้หารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศไทยถึงการออกเสียงประชามติของไทยว่ากัมพูชาติดตามกระบวนการดังกล่าวและพัฒนาการทางการเมืองของไทยอย่างใกล้ชิด และได้เห็นแล้วว่าประชาชนชาวไทยส่วนใหญ่ให้ความไว้วางใจร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่จะนำไปสู่การจัดการเลือกตั้งตามแผนของรัฐบาลไทย ทั้งนี้กัมพูชาในฐานะมิตรประเทศของไทยเคารพการตัดสินใจของประชาชชนชาวไทย รวมถึงขอชื่นชมบทบาทของรัฐบาลไทยที่มีส่วนสำคัญในการสร้างสันติภาพ เสถียรภาพ และการพัฒนาอย่างยั่งยืนให้เกิดขึ้นในภูมิภาค

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image