ผ่าตัด 72 ชั่วโมง อนาคอนดา ‘เจ้าเขียว’ เลือดออกมาก ทนพิษบาดแผลไม่ไหวตายเสียแล้ว

เมื่อเวลา 17.30น. วันที่ 26 สิงหาคม เฟซบุ๊กส่วนตัวของ น.สพ.ทวีศักดิ์ อนันต์ศิริวัฒนา สัตวแพทย์ผู้รักษาเจ้าเขียว งูอนาคอนด้า ป่วยเป็นเนื้องอกที่เป็นที่พูดถึงบนสังคมออนไลน์ ได้เเจ้งข่าวร้ายว่า เจ้าเขียวเสียชีวิตเเล้ว โดยระบุว่า

“สวัสดีครับทุกๆท่านที่ติดตามข่าวอนาคอนด้าในครั้งนี้ ผมอยากแจ้งข่าวที่น่าเสียใจว่า”เจ้าเขียว”จากไปแล้วตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมาหลังจากการผ่าตัดได้ประมาณ 72ชั่วโมง สาเหตุจากการมีเลือดออกจากหลอดเลือดใหญ่บริเวณที่ผ่าตัดยกเนื้องอกออกครับ

แต่ในช่วงเวลาที่ผ่านมาทางทีมรักษาได้ทำการปรึกษากับผู้เกี่ยวข้องหลายๆฝ่าย และมีความเห็นว่าการแจ้งข่าวการตายในขณะที่ยังเป็นข่าวและอยู่ในความสนใจของสังคมและสื่อมวลชน ยิ่งจะทำให้เป็นการโหมกระแสให้มีประเด็นต่อเนื่อง โดยเฉพาะประเด็นที่มีข่าวว่า”เจ้าเขียว”จะถูกทางกรมวนอุทยานตรวจสอบ ซึ่งถ้าข่าวลักษณะนี้แพร่ออกไปอาจทำให้เกิดข้อสงสัยจากสังคมว่าเจ้าเขียวตายจริงหรือแค่หนีการตรวจสอบจากกรมวนอุทยานกันแน่

แต่เมื่อมีความชัดเจนในแง่ของกฏหมายเรียบร้อยแล้ว จึงเห็นว่าถึงเวลาที่จะแจ้งข้อเท็จจริงแก่สังคมได้รับทราบ นอกจากนั้นช่วงเวลาที่ผ่านมาก็ได้มีการดำเนินการชันสูตร และส่งตัวอย่างตรวจไปยังสถาบันการศึกษาทันที ซึ่งก็ได้แจ้งกับทางสถาบันโดยตรงว่าเจ้าเขียวตายแล้ว และเจ้าของเขียวก็รับทราบอาการของเจ้าเขียวมาโดยตลอดและรับทราบการเสียชีวิตตั้งแต่แรกแล้ว และไม่ได้มีการปกปิดการตายในครั้งนี้เพื่อผลประโยชน์อย่างที่มีคนกล่าวอ้างขึ้นมา เพราะถ้าหากคิดจะปกปิดจริงคนเหล่านั้นย่อมไม่มีทางจะรู้ได้อย่างแน่นอน ในทางกลับกันคนที่ออกมาพยายามทำให้สังคมรับรู้โดยไม่ทราบถึงข้อเท็จจริงและสาเหตุที่แน่ชัด มีเพียงความอคติที่บดบังหัวใจที่มืดบอดทำให้ไม่สามารถคิดได้อย่างถี่ถ้วนนั่นเอง”

Advertisement

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ น.สพ.ทวีศักดิ์ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “กราบเรียนทุกท่านที่ได้รับผลกระทบกรณีที่เกิดข่าวงูอนาคอนด้า และนำไปสู่กระแสเรื่องการจับยืดสัตว์ ซึ่งทำให้เกิดความไม่เข้าใจและกลัวว่าจะมีการจับยึดสัตว์ต่างๆที่อยู่ในบัญชีไซเตสสอง หมอขอเรียนว่าทางกรมอุทยานได้ติดต่อหมอมาแล้วครับ และได้คุยสายตรงกับท่านผู้บริหารระดับสูงแล้วครับ

สรุปได้ว่าสัตว์ที่อยู่ในบัญชีไซเตสสอง ขณะนี้ไม่ต้องกลัวการจับยึดแต่อย่างใดนะครับเพราะไม่ได้เข้าข่ายการกระทำความผิดใดๆและไม่มีการจับยึดแต่อย่างใดกับผู้เลี้ยงนะครับ. กระผมเองอยู่กับนักเลี้ยงสัตว์ทุกประเภทและมีความสัมพันธ์อันดีกับผู้เลี้ยงสัตว์จำนวนมากจึงรู้สึกถึงผลกระทบนี้ดีและเป็นห่วงผู้เลี้ยงทุกท่านมาก จากความเข้าใจผิดและกระแสข่าวเรื่องการจับยึด ขอให้สบายใจได้ครับว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้นกับผู้เลี้ยงสัตว์ในบัญชีไซเตสสองอย่างแน่นอนครับ ท่านผู้ใหญ่ท่านเข้าใจผู้เลี้ยงดีครับ ขออย่าได้กังวลกับกระแสข่าวต่างๆและผู้ที่ปลุกปั่นกระแสเลยครับ ใครสงสัยเรื่องอะไรสอบถามผมโดยตรงได้เลยนะครับ จะได้เลี้ยงกันอย่างสบายใจครับ”

14022221_1218088601555477_6505891143512310439_n

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image