‘เยลเลน’ชี้ มีเหตุผลรองรับมากพอในการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

Win McNamee/AFP

สำนักข่าวเอเอฟพีและวอลสตรีทเจอร์นัลรายงานว่า นางเจเน็ต เยลเลน ประธานกองทุนสำรองแห่งรัฐหรือธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (เฟด) กล่าวเมื่อวันที่ 26 สิงหาคมว่า มีเหตุผลรองรับมากเพียงพอในช่วงเดือนหลังๆ ในการที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

ในการกล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุมแจ๊กสันโฮลของเฟด ในรัฐไวโอมิง สหรัฐอเมริกา ซึ่งถือเป็นการประชุมด้านนโยบายทางเศรษฐกิจและการเงินสำคัญซึ่งจัดขึ้นทุกปี โดยมีผู้ว่าการธนาคารกลาง รัฐมนตรีคลัง นักวิชาการและบุคคลในแวดวงการเงินจากทั่วโลกเข้าร่วม นางเยลเลนระบุถึงอัตราการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของการจ้างงานโดยกล่าวว่า สามารถคาดหวังถึงการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายแบบค่อยเป็นค่อยไปได้ในช่วงเวลานับจากนี้

“จากการที่ตลาดแรงงาน ภาพรวมของกิจกรรมทางเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อยังคงมีผลงานที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง ทำให้ดิฉันเชื่อว่า เหตุผลรองรับในการที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายมีน้ำหนักมากยิ่งขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา” นางเยลเลนกล่าว

คำกล่าวของนางเยลเลนเป็นเสมือนการบ่งบอกถึงความตั้งใจอย่างชัดเจนของบรรดาผู้กำหนดนโยบายการเงินของสหรัฐอเมริกา ที่ก่อนหน้านี้ยังแสดงออกถึงความเห็นที่ไม่ลงรอยกันเรื่องความจำเป็นในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในระยะเวลาอันใกล้ และแน่นอนว่าจะสร้างแรงสะเทือนไปยังตลาดการเงินทั่วโลกที่แสดงท่าทีเฝ้ารอมาตลอดทั้งสัปดาห์ โดยนักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งตำหนิว่า คำแถลงต่อสาธารณะของเฟดในปีนี้ยากที่จะเข้าใจ และบางคราวขัดแย้งกันเองส่งผลให้นักลงทุนจำนวนมากสับสน

Advertisement

คำกล่าวของนางเยลเลนหมายความว่า มีแนวโน้มที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายจากระดับ 0.25-0.50 เปอร์เซ็นต์ในปัจจุบันก่อนสิ้นปีนี้ และอย่างเร็วที่สุดอาจเป็นในการประชุมกำหนดนโยบายในเดือนกันยายนนี้เลย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image