คุม’กิมเอ็ง’ฝากขัง คดีตุ๋นเครื่องราชฯ หลอกตบทรัพย์เสี่ย3ล้าน ไร้ญาติยื่นประกัน ส่งนอนคุก (คลิป)

รวบ’กิมเอ็ง’ พี่สาวหญิงไก่ฉ้อโกง ค้นห้องพักหรู พบหลักฐานโยงหมิ่นเบื้องสูง

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าวันนี้ตำรวจกองปราบฯ และตำรวจกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท.กว่า 20 นาย คุมตัวนางกมนทรรศน์ หรือดวงฤทัย ธนธรณ์โฆษิตจิร หรือแม่ตุ่ม หรือกิมเอ็ง อายุ 62 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญาเลขที่ 1563/2559 ลงวันที่ 11 สิงหาคม 2559 ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงและร่วมกันปลอมและใช้เอกสารปลอม ซึ่งเป็นพี่สาวของ นางมณตา หยกรัตนกาญ หรือนางไก่ หรือหญิงไก่ ไปตรวจค้นห้องพักภายในซอยลาดพร้าว 60 จำนวน 3 ห้อง เพื่อหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม เกี่ยวกับพฤติการณ์แอบอ้างสถาบันเบื้องสูง ฉ้อโกงเงินสดกว่า 3 ล้านบาท โดยแอบอ้างกับผู้เสียหายว่าจะนำไปถวายเบื้องสูง และทำเอกสารทางราชการปลอมหลอกผู้เสียหาย ทั้งที่ไม่ได้นำเงินไปถวายแต่อย่างใด โดยตำรวจกองปราบฯสามารถจับกุมตัวนางกิมเอ็งได้ที่ จ.นครสวรรค์ เมื่อวันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เบื้องต้นจากการตรวจค้นภายในห้องพักของนางกิมเอ็ง เลขที่ 80/100 และ 80/110 พบวัตถุมงคลและโบราณวัตถุมีค่าจำนวนมาก อาทิ เครื่องถ้วยชามเบญจรงค์ งาช้าง ดาบ และรูปปั้น ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจยึดเอกสารสำคัญและของมีค่าบางส่วนซึ่งมีตราสัญลักษณ์ โดยจะนำไปตรวจสอบว่าเป็นของจริงหรือทำปลอมขึ้น โดยหากพยานหลักฐานยืนยันว่านางกิมเอ็งมีการแอบอ้างเบื้องสูงจริง ก็จะให้ทางพนักงานสอบสวนพิจารณาขอศาลอนุมัติหมายจับข้อหาแอบอ้างสถาบันเบื้องสูงตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ภายใน 2-3 วันนี้

Advertisement

จากนั้นพนักงานสอบสวน บก.ป.คุมตัวนางกิมเอ็งส่งฝากขังครั้งแรกต่อศาลอาญา โดยคำร้องสรุปว่า ระหว่างเดือนสิงหาคม 2553 ถึงวันที่ 30 สิงหาคม 2555 ผู้ต้องหาแอบอ้างกับผู้บริหารบริษัทสกรีนบรรจุภัณฑ์แห่งหนึ่ง ผู้เสียหายว่า มีความใกล้ชิดสนิทสนมและปรุงอาหารถวายบุคคลในสถาบันเบื้องสูง สามารถขอพระราชทานเครื่องราชฯให้ได้ จนผู้เสียหายหลงเชื่อยอมมอบเงินให้ผู้ต้องหา 17 ครั้ง รวม 2,979,300 บาท เพื่อแลกกับเครื่องราชฯ ล้วนเป็นความผิดกฎหมาย

ต่อมาพนักงานสอบสวน บก.ป.ได้ขออนุมัติหมายจับจากศาลอาญา และศาลอนุมัติหมายจับเลขที่ จ.1563/2559 เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2559 ให้ติดตามจับกุมผู้ต้องหาได้จากบ้านพัก ต.เกยไชย อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ นำส่งพนักงานสอบสวน บก.ป.แจ้งข้อหาดำเนินคดี โดยพนักงานสอบสวนต้องสอบปากคำพยานอีก 8 ปาก รอผลการตรวจลายพิมพ์นิ้วมือผู้ต้องหาและอื่นๆ ด้วยความจำเป็นดังกล่าวจึงขอฝากขังผู้ต้องหานี้ไว้เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคม ถึงวันที่ 7 กันยายนนี้

ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกัน เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง และเกรงผู้ต้องหาจะหลบหนี โดยศาลพิจารณาคำร้องและสอบถามผู้ต้องหาแล้วไม่คัดค้าน จึงอนุญาตให้ฝากขังได้

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ไม่มีญาติของนางกิมเอ็งมายื่นคำร้องและหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราวแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จึงนำตัวนางกิมเอ็งไปควบคุมไว้ที่ทัณฑสถานหญิงกลางต่อไป

26

27

28

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image