‘เจ้าคุณธงชัย’จับมือ’ปปช.’ ลงนามบันทึกข้อตกลงจัดงบส่งข้าราชการเรียนภาษาจีน เพิ่มศักยภาพให้ทันเวทีโลก

ที่ห้องประชุมใต้พระมหามณฑป วัดไตรมิตรวิทยาราม พระพรหมมังคลาจารย์ (ธงชัย ธมฺมธโช) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม ในฐานะประธานสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล (ฝ่ายไทย) กล่าวภายหลังการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) ระหว่างสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล กับสำนักคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่า ขอแสดงความยินดีที่ข้าราชการ ป.ป.ช.มุ่งมั่นเรียนภาษาจีนจนประสบความสำเร็จ ภาษาจีนในเวทีโลกถือเป็นภาษาที่ประชาชนใช้เป็นอันดับ 2 รองจากภาษาอังกฤษ แต่ในระดับเอเชียแล้วภาษาจีนเป็นภาษาที่ใช้เป็นอันดับ 1 โดยเฉพาะในเส้นทางสายไหมทางทะเล การส่งข้าราชการ ป.ป.ช.ไปเรียนภาษาจีน ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ถือเป็นนิมิตหมายอันดีในความร่วมมือระหว่าง ป.ป.ช.และสถาบันขงจื่อสายไหมทางทะเล วันนี้ ป.ป.ช.บรรลุเป้าหมายแล้ว เพราะข้าราชการไทยได้เรียนรู้ให้เท่าทันเวทีโลกแม้ ป.ป.ช.จะมีเป้าหมายในการปราบปรามทุจริต แต่การเรียนรู้ภาษาจีนนั้นนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ต้องขอความร่วมมือระหว่างไทยและจีน ดังนั้น ในนามสถาบันขงจื่อสายไหมทางทะเลจะขอพัฒนาต่อยอดการเรียนภาษาจีนโดยผลักดันให้เกิดโครงการนี้ต่อไป

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการกับสถาบันขงจื่อสายไหมทางทะเล เพราะนอกจากจะเป็นการพัฒนาบุคลากรของสำนักงาน ป.ป.ช.ให้มีทักษะการสื่อสารภาษาจีนแล้ว ยังเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการเสริมสร้างความร่วมมือด้านการป้องกันทุจริตในภูมิภาคเอเชียและระดับนานาชาติต่อไปด้วย และด้วยทุนสนับสนุนจากสถาบันขงจื่อสายไหมทางทะเล ทำให้ข้าราชการ ป.ป.ช.ที่เดินทางไปอบรมทักษะภาษาจีนในระดับสูง รุ่นที่ 1 ที่จีน ได้เพิ่มพูนทักษะ และประสบการณ์ด้านภาษาและวัฒนธรรมจีนโดยตรงจากเจ้าของภาษา และสถานที่จริง รวมถึงมีโอกาสศึกษาดูงานด้านการตรวจสอบการทุจริตในเขตหนานไค เมืองเทียนเจียนด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงานพระพรหมมังคลาจารย์ได้มอบประกาศนียบัตรต่อข้าราชการ ป.ป.ช.ที่ผ่านการอบรมทักษะภาษาจีน ที่มหาวิทยาลัยครุศาสตร์เทียนจิน ประเทศจีน รุ่นที่ 1 จำนวน 15 คน พร้อมมอบผ้ายันต์แชมเปี้ยน และเหรียญจตุคามรามเทพให้แก่ข้าราชการ ป.ป.ช.และผู้ร่วมงานนำไปบูชาเพิ่มความสิริมงคล

2

Advertisement

3

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image