‘หมอเหวง’ย้อน’บิ๊กตู่’ ท่านเป็นนายกฯสง่างามไม่ได้ หากยังมี ส.ว.ลากตั้ง 250 คน

วันนี้ (27 ส.ค.) นพ.เหวง โตจิราการ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช.แสดงความเห็นทางการเมืองแนะนำการขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างสง่างาม แก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า คำแนะนำในการมาเป็นนายกฯด้วยกลไกประชาธิปไตยให้สง่างาม นายกฯ พล.อ.ประยุทธ์พูดมาสองครั้งแล้ว เรื่อง ใครมาเป็นนายกฯก็ได้ขอให้มาอย่างสง่างามในครั้งหลัง อดใจไว้ไม่อยู่ แสดงออกอย่างชัดเจนว่า “…….ต่อให้งานหนักกว่านี้ไม่ได้เงินเดือนผมก็จะอยู่ แต่อยู่ด้วยกลไกประชาธิปไตย ให้สง่างาม แต่จะมาอย่างไรก็ยังไม่รู้เหมือนกัน……”

จะสง่างามได้อย่างไรครับ ถ้ายังคงมี สว.แต่งตั้ง (ลากตั้ง) จำนวน 250 คนจาก คสช. มาดันหลังให้ท่านเป็น นรม.จุดนี้จะเป็นจุดที่ โดนโจมตีอย่างหนักหน่วงรุนแรงที่สุด ดังนั้น ถ้าต้องการความสง่างาม ดังที่ท่านพูดไว้ “ต้องไม่มี ส.ว.แต่งตั้ง (ลากตั้ง) จำนวน 250 คน” นี้ครับ และหากต้องการความสง่างามจริง ท่านต้อง “ตั้งพรรคการเมือง ลงสู่สนามเลือกตั้ง ประกาศนโยบาย ให้ประชาชนทั้งประเทศเป็นผู้ตัดสิน” ว่าสนับสนุนให้ท่านเป็น นรม.หรือไม่ ไม่ใช่ให้ ส.ว.ลากตั้ง 250 คน “ลากท่านมาตั้งเป็น นรม.”

แต่ต้องให้ประชาชน 67 ล้านคน ลงคะแนนเสียงสนับสนุนท่านให้เป็น นรม. เช่นนี้จะสง่างามแน่ ไปกังวลอะไรอยู่อีก โพลหลายสำนักก็บอกว่าคะแนนท่านท่วมท้น ประชามติ 16 ล้านเสียงก็สนับสนุน รธน.59ของพวกท่าน เห็นคะแนนรองรังอยู่แล้วชัดๆ ดังนั้น หากท่านต้องการอยู่ต่อจริง “ท่านต้องใช้ ม.44 แก้รธน.ที่ผ่านประชามติมาแล้ว ยกเลิก ส.ว.แต่งตั้ง 250 คน และให้ ส.ว.ทั้งหมดมาจากการเลือกตั้งจากประชาชนทั้งประเทศโดยตรงเช่น รธน. 2540 และก็ยกเลิก รธน.ชั่วคราวของคณะรัฐประหารในทันที”

เมื่อเป็นเช่นนี้ก็ไม่ขัดกับคำถามพ่วงที่ให้ ส.ว.มีส่วนร่วมในการโหวตเลือก นรม.ได้ ไม่ยากเลยใช่ไหมครับ เพียงแต่ท่านต้องมีความจริงใจ และกล้าทำในสิ่งที่เป็นประชาธิปไตย อีกประเด็นเพื่ออยู่ด้วยกลไกประชาธิปไตยให้สง่างาม ท่านต้องใช้ ม.44 กำหนดให้ รัฐสภาที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนเป็นผู้กำหนดมาตรฐานทางจริยธรรม กำหนดยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี กำหนดการปฏิรูปประเทศ และเป็นผู้วินิจฉัยในกรณีที่ไม่มีบทบัญญัติใน รธน.กำหนดไว้ หากท่านทำเช่นนี้ได้ นี่จะเป็นการมาจากประชาธิปไตยอย่างสง่างามและความกังวลใจว่าอาจจะมีแรงต่อต้านจนอาจจะนำไปสู่ “พฤษภาทมิฬภาคสอง” นั้นหมดไปอย่างไม่ต้องสงสัย ขณะนี้ก็มีคณะบุคคลที่เรียกตนเองว่า คณะรัฐบุคคล เสนอให้ท่านแก้รัฐธรรมนูญ เปิดช่องให้กองทัพรวบอำนาจยามวิกฤต 2 ปี อ้างป้องกันรัฐประหาร ฉีก รธน.ใช่หรือไม่? ซึ่งยิ่งไม่เป็นประธิปไตยหนักข้อยิ่งขึ้นเพราะประชาธิปไตยนั้น “เมื่อมีวิกฤตทางการเมืองเกิดขึ้น ต้องคืนอำนาจให้ประชาชนไปตัดสินใจทางการเมืองใหม่เท่านั้น” ท่านจะทำหรือไม่? ท่านจะทำอย่างไร? อยู่ที่การตัดสินใจของท่านเองครับ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image