สภา มรภ.ราชนครินทร์มีมติเอกฉันท์ 21 เสียง ถอด ‘อุทัย’ พ้นอธิการบดี ตั้ง ‘วิภาภรณ์’ รก.

วันที่ 27 สิงหาคม เมื่อเวลา 10.00น. นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ในฐานะนายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) ราชนครินทร์ จ.ฉะเชิงเทรา ได้เดินทางไปเป็นประธานในการประชุม ณ ห้องประชุมสภามหาวิทยาลัย ชั้น 4 อาคารอนุสรณ์ร้อยปี การฝึกหัดครูไทย มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร ทั้งนี้มีรายงานว่าการประชุมดังกล่าว มีการส่งหนังสือเรียกประชุมสภามหาวิทยาลัยอย่างเร่งด่วน โดยล่าสุดมีรายงานว่า ที่ประชุมมีมติ ถอดถอน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อุทัย ศิริภักดิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ ออกจากตำแหน่ง

ทั้งนี้มีรายงานว่า กรณีการปลดตำแหน่งอธิการดังกล่าวมีความพยายามมาแล้วก่อนหน้านี้ โดยเมื่อวันที่ 28 พ.ค. 59 ได้มีการประชุมสภามาหวิทยาลัย เสนอให้ที่ประชุมพิจารณาขอถอดถอน ผู้ช่วยศาสตร์จารย์ ดร.อุทัย ศิริภักดิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ ออกจากตำแหน่งมาแล้ว อ้างว่า ตั้งแต่นายอุทัย ดำรงตำแหน่งมาเป็นเวลา 3 ปี ได้กระทำความผิดในการอาศัยอำนาจหน้าที่ราชการเพื่อให้ตนเอง และผู้อื่น ได้รับประโยชน์ที่มิควรได้โดยทุจริต ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ใช้จ่ายเงินของทางราชการโดยไม่เหมาะสม หย่อนความสามารถ และบริหารงานขาดประสิทธิภาพหลายประการ จึงไม่อาจวางใจให้นายอุทัยปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งอธิการบดีต่อไปได้ ซึ่งทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในทางไม่เหมาะสม นอกจากนี้ ยังมีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ ในประเด็นสิทธิเสรีภาพในมหาวิทยาลัยกรณีอาจารย์บางคณะวิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งนายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ เป็นประธานกรรมการร่างรัฐะรรมนูญอีกด้วย

นายสุมิตร สุวรรณ กรรมการสภามหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) ราชนครินทร์ กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ 21 เสียง ถอดถอนนายอุทัยออกจากตำแหน่งอธิการบดี โดยอาศัยความตามมาตรา 30(3) ของ พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยราชภัฎ พ.ศ.2547 ที่ระบุว่าอธิการบดีพ้นจากตำแหน่งเมื่อสภามหาวิทยาลัยให้ออกเพราะมีความประพฤติเสื่อมเสีย บกพร่องต่อหน้าที่ และหย่อนความสามารถ ซึ่งผลการสอบข้อเท็จจริงพบว่าเข้าข่ายความผิดมาตรา 39 แห่งพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ.2547 ที่ระบุว่าข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาต้องปฏิบัติหน้าที่ราชการด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต เที่ยงธรรม ขยันหมั่นเพียร และดูแลเอาใจใส่รักษาประโยชน์ของทางราชการ ห้ามมิให้อาศัยหรือยอมให้ผู้อื่นอาศัยอำนาจหน้าที่ราชการของตนไม่ว่าจะโดยทางตรงหรือทางอ้อม หาประโยชน์ให้แก่ตนเองหรือผู้อื่น เพื่อให้ตนเองหรือผู้อื่นได้รับประโยชน์ที่มิควรได้ เป็นการทุจริตต่อหน้าที่ราชการ และต้องปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ระเบียบ แบบแผนของทางราชการ อาทิ เบิกจ่ายเงินตำแหน่งทางวิชาการโดยมิชอบ ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างผิดระเบียบราชการ เป็นต้น โดยที่ประชุมได้แจ้งให้นายอุทัย รับทราบมติแล้ว และแต่งตั้งให้นางวิภาภรณ์ บุญยงค์ กรรมการสภาฯ ประเภทคณาจารย์และอดีตคณบดีคณะครุศาสตร์ รักษาการแทนอธิการบดี จากนี้จะทำหนังสือแจ้งมติไปยังสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) และตั้งคณะกรรมการสอบวินัยนายอุทัย ต่อไป

48

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image