‘สุริยะใส’ โพสต์ซัด ‘คุณปลื้ม’ มีมุมมองประชาธิปไตยประหลาด ห่างไกลคุณธรรม

วันนี้ (27 ส.ค.) นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) โพสต์ข้อความคำพูดของหม่อมหลวงณัฏฐกรณ์ เทวกุล หรือคุณปลื้ม ที่มีข้อความระบุว่า “จอร์จ โซรอส เขาเป็นนักค้าเงินที่มีจิตกุศล บริจาคเงินให้มูลนิธิและองค์กรณ์ระหว่างประเทศ หลายแห่ง เขามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนขบวนการสร้างประชาธิปไตย เขาเป็นคนสำคัญที่สนับสนุน NGOs ด้านสิทธิมนุษยชน และเป็นผู้รณรงค์ให้สื่อทำงานอย่างโปร่งใสมากขึ้น อยากให้สื่อสตาร์ตอัพเมืองไทย ของบจากโซรอสให้เต็มที่ เพื่อเสริมพลังฝ่ายประชาธิปไตยในบ้านเรา”

โดยนายสุริยะใสระบุว่า ประชาธิปไตยประหลาด ประชาธิปไตยที่คุณปลื้มพูดถึง ผมว่ามันห่างไกลจากคุณธรรม มากเหลือเกิน มากจนกลัวว่าประชาธิปไตยที่พวกคุณกำลังเรียกร้องมันกลายเป็น แค่ “เครื่องมือ” กอบโกยของมหาเศรษฐีเท่านั้น หาใช่อุดมการณ์ที่สังคมควรสมาทาน

ลืมกันได้อย่างไร กับพฤติกรรมที่เข้าข่ายก่ออาชญากรรมทางเศรษฐกิจ เกิดฟองสบู่แตก เกิดวิกฤตต้มยำกุ้ง เมี่อปี 2540 จนไทยเข้าขั้นล้มละลายยิ่งกว่าเสียกรุงในอดีต ความเสียหายจากการก่ออาชญากรรมของพ่อมดการเงิน จอร์จ โซรอส ครั้งนั้นสร้างบาดแผลให้กับคนไทยและชาติไทยมาจวบจนวันนี้ ซึ่งมีแค่ตระกูลเดียวที่ได้ประโยชน์จากการค้าเงินดอลลาร์ ในช่วงนั้น ใครก็รู้ว่าเป็นตระกูลใด และยังจะเอาเงินก้อนนั้นมาสัมปทานการเมืองหวังกินรวบอีกยกหนึ่ง โชคดีคนไทยลุกขึ้นสู้เพราะรู้ทัน และเงินก้อนนั้นจะเอามาหว่านให้คนและองค์กรที่ทำงาน NGO งานด้านสิทธิฯ งานด้านประชาธิปไตย โดยไม่ตั้งคำถาม แต่กลับกดหัวให้คนไทยรับว่าเป็นเงินจากนักบุญ มันจะต่างอะไรกับที่พวกคุณต่อต้านนายกฯ ที่ไม่ได้มาจากเลือกตั้งเพราะเป็นวิธีการที่ไม่เป็นประชาธิปไตย หรือตรรกะต้นไม้พิษย่อมออกดอก ออกผลเป็นพิษ ย้อนแย้งกันสิ้นเชิง กับตรรกะประชาธิปไตยประหลาดๆ แบบนี้ครับ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image