ประชดสูญเปล่า ผักตบชวากินได้จริง! อ.เจษฎา โพสต์คลิปเมนูชาวบ้านคอนเฟิร์ม

วันนี้ (27 ส.ค.) รศ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นกรณี วานนี้ (26ส.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเชิงประชดประชัน โดยไล่นักวิจารณ์ที่วิจารณ์การจัดการผักตบชวา เอาไปกินแทนผักบุ้ง โดยรศ.เจษฎาระบุว่า “ผักตบชวา แกงกินได้ อาหารพื้นบ้าน”

เห็น พล.อ.ประยุทธ์ไล่นักวิชาการไปกินผักตบชวาแทนผักบุ้ง เลยเอาเมนูพื้นบ้านมาให้ดูว่า ชาวบ้านเค้าเอาผักตบมาแกงกินกันได้นะครับ นี่ยังไม่นับว่าเอายอดมันมาลวกจิ้มน้ำพริกได้ด้วยนะ คนโบราณอย่าง พล.อ.ประยุทธน่าจะลองชิมดู เผื่อจะติดใจ

“แกงผักตบชวา อร่อยจากแหล่งน้ำ” จานเด็ด 76 จังหวัด ชายชาญ ไชยมั่น ข่าวสดจังหวัดเชียงราย แนะนำจานเด็ด แกงผักตบชวาปลาดุก ฝีมือ นางศรีบุตร ปินตาแก้ว ชาวบ้านหนองปึ๋ง เขตเทศบาลนครเชียงราย เจ้าของสูตร นางศรีบุตร เปิดเผยว่า บ้านอยู่ใกล้กับหนองน้ำชุมชน มีผักตบชวา หรือที่ชาวเหนือเรียกว่า “บัวลอย” มากมาย ยามที่เบื่อกับข้าวทั่วๆ ไป ชาวบ้านริมหนองน้ำจะเก็บผักตบชวามาทำอาหาร การเก็บผักตบ เลือกเก็บแต่ยอดอ่อนและก้าน ลอกใบออก เอาเฉพาะส่วนที่คล้ายฟองน้ำสีเขียวอ่อนนุ่ม ล้างน้ำให้สะอาด ปลาดุกล้างให้หมดเมือกหั่นเป็นชิ้นๆ จากนั้นเตรียมเครื่องแกง ใช้น้ำพริกหนุ่ม โขลกรวมกับกะปิและเกลือเม็ด

ต้มน้ำให้เดือดใส่น้ำพริกแกง รอน้ำเดือดอีกครั้งใส่ชิ้นปลาดุกลงไป ไม่ต้องคนเพื่อไม่ให้มีกลิ่นคาว ปลาดุกสุกแล้ว ใส่ผักตบชวาที่เตรียมไว้ลงไป ปรุงรสด้วยน้ำปลา หากชอบเผ็ดใส่พริกแห้งเพิ่มได้ ต้มต่อสักครู่ก็ยกขึ้นโต๊ะได้ ก่อนกินอาจบีบมะนาวเล็กน้อยเพิ่มความหอม

Advertisement

นอกจากใช้พริกแกงเป็นน้ำพริกหนุ่มแล้ว แกงผักตบชวายังทำแกงส้มได้ด้วย แค่ใช้เครื่องพริกแกงแกงส้มใส่แทนเท่านั้น ถ้าเป็นแกงส้มชาวบ้านเรียกว่า แกงส้มยอดบัวลอย

——
วิธีทำแกงผักตบชวา จาก http://www.fwdder.com/topic/261593
ภาพแกงผักตบชวา จาก https://m.youtube.com/watch?v=J0slC62BWa4 (มีคลิปวิดีโอ)

ทั้งนี้หลังความเห็นดังกล่าวแพร่ออกไป มีการแชร์ข้อมูลตอบโต้จาก ผู้ใช้เฟสบุ๊กชื่อ Kittitouch Chaiprasith แสดงความเห็นตั้งคำถามโดยระบุว่า เห็นข่าวนี้แล้วรุ้สึกอดเป็นห่วงไม่ได้ อันนี้ไม่ทราบว่านักวิทย์คนดังท่านนี้ รู้หรือไม่ว่าผักตบชวานั้น เป็นพื้ชที่มีค่าการดูดซึมโลหะหนักสูงมาก – ผักตบชวาหรือ Eichornia crassipes นั้นถูกนำมาใช้ในโครงการพระราชดำริมายาวนาน โดยทรงมีดำริให้ปลูกผักตบชวาในบึงมักกะสัน เพื่อ “การบำบัดน้ำเสีย” เนื่องจากผักตบชวาเป็น พืชที่มีค่าการดูดซึมโลหะหนักสูงมาก (มีงานวิจัยทั้งในประเทศและต่างประเทศมากมายที่ระบุในเรื่องนี้)

Advertisement

จากข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ระบุว่าผักตบชวาเป็นพืชที่อยู่ในกลุ่มพืชดูดซับโลหะหนักได้ดีมากรากของมัน ดูดซึมโลหะหนัก+ “สารมลพิษ” ได้ดีถึง 10,000 เท่าของปริมาณสารที่มีอยู่ในธรรมชาติ
(แหล่งรวมสารพิษดีๆ นี่เอง) – โดยหลักการทั่วไปนั้น มันคงจะไม่มีปัญหาอะไรถ้าจะกินผักตบชวา ที่อยู่ใน สภาพแวดล้อมที่ค่อนข้างบริสุทธิ์ แต่ถ้าผักตบชวาใดที่ลอยมาตามแม่น้ำทั่วไป ผ่านโรงงานหรือชุมชนที่ทิ้งขยะและของเสียมันก็ย่อมดูดซึมโลหะหนักที่อยู่ในน้ำเหล่านั้นยังไม่รวมถึงยาฆ่าแมลงและอื่นๆ ที่ปนเปื้อน

“ก็ไม่ทราบว่าเค้าแค่อยากจะแซะนายกรัฐมนตรีที่เข้ามาแก้ปัญหาเรื่องผักตบชวาจำนวนมหาศาลหรือแค่พยายามจะปกป้องนักวิชาการของพวกตนเลยออกมาพูด มาแนะนำอะไรๆ โดยไม่คำนึงถึง
ความปลอดภัยของประชาชนที่จะอาจได้ข้อมูลไม่ครบถ้วน แล้วแห่ไปกินผักตบชวาตามแม่น้ำสุดท้ายร่างกายก็ต้องได้รับโลหะหนักจากมัน” ผู้ใช้เฟสบุ๊กคนดังกล่าวระบุ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image