เรียก”บุญเลิศ-ทัศนีย์”และพวก เข้าแจงปมจม.แย้งร่างรธน. เลขาฯเผยยังไม่พร้อมแต่ขอสู้ถึงที่สุด

วันที่ 27 สิงหาคม 2559  นายพุฒิพงศ์  ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์  อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงใหม่  น.ส.ทัศนีย์  บูรณุปกรณ์ รองนายก อบจ.เชียงใหม่ นายไพรัช ใหม่ชมภู รองนาย กอบจ.เชียงใหม่ นายคเชน  เจียกขจร  นายกเทศมนตรีตำบลช้างเผือก อ.เมือง ตามพระราชบัญญัติ (พรบ.) ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ พรบ.ข้าราชการการเมือง ที่มีส่วนเกี่ยวข้องการทำจดหมายบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฏหมายอาญา ม. 116 ยุยง ปลุกปั่นก่อให้เกิดความไม่สงบในบ้านเมือง ม.210 สมคบตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป กระทำการเข้าข่าย
อั่งยี่ ซ่องโจร  และ พรบ. ประชามติ ม. 61 (2) และ (4)  เพื่อถอดถอนออกจากตำแหน่ง ว่า ได้ทำหนังสือให้นายบุญเลิศ น.ส.ทัศนีย์ นายไพรัช และนายคเชน รับทราบแล้ว และชี้แจงข้อกล่าวหาภายในวันที่ 14 กันยายนนี้ิ ถ้าไม่มีข้อโต้แย้ง ดำเนินการสอบข้อเท็จจริงตามขั้นตอน ให้แล้วเสร็จภายใน 120 วัน
“เดิมกำหนดการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้วเสร็จกลางกันยายนนี้ แต่ พ.ร.บ.ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ พรบ.ข้าราชการการเมือง มีรายละเอียดขั้นตอนมาก จำเป็นต้องทำอย่างละเอียด รอบคอบ ทำให้ใช้เวลามาก  ถ้าไม่ทำตามระเบียบขั้นตอน ผู้ถูกกล่าวหา 4 ราย อาจฟ้องศาลปกครองขอคุ้มครองชัวคราว หรือโต้แย้งในชั้นศาลได้ แต่ไม่รู้สึกหนักใจ ทุกอย่างทำตามขั้นตอน และข้อเท็จจริง ไม่มีการกลั่นแกล้ง เพื่อให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย” นายพุฒิพงศ์กล่าว
นายนพวงศ์  รัฐผไท  เลขานุการนายก อบจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า หลังนายบุญเลิศได้ประกันตัว ออกจากเรือนจำกลางเชียงใหม่ ยังไม่พร้อมแถลงข่าวหรือชี้แจงใดๆตอนนี้พักผ่อนอยู่กับครอบครัว ไม่ได้ออกไปไหน ช่วงนี้คงเก็บตัวเงียบ ๆ ไม่อยากเป็นข่าว แต่ยืนยันขอต่อสู้คดีถึงที่สุด  เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์  ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเรื่องดังกล่าว ส่วนการถอดถอนออกจากตำแหน่ง คงพูดอะไรไม่ได้ เพราะถูกคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้ ม. 44 สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั้วคราวแล้ว แต่ได้ฝากผู้บริหาร ข้าราชการ พนักงาน อบจ. ทำหน้าที่ดูแลประชาชนแทนเท่านั้น ซึ่งก่อนหน้านั้น ตน และนายธานินทร์  สุภาแสน  นายกสมาคมรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เดินทางไปเยี่ยมและให้กำลังใจนายบุญเลิศ ใฐานะอุปนายกสมาคม และศิษย์เก่า ที่เรือนจำกลางเชียงใหม่ ก่อนได้รับประกันตัวออกจากเรือนจำ ตอนนี้งานสมาคมฯ ไม่มีอะไร เนื่องจากครบวาระ และเลือกนายกคนใหม่แล้ว
ด้าน น.ส.ทัศนีย์ กล่าวหลังได้รับการประกันตัวออกจากทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ว่า สบายดี ขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วงและให้กำลังใจตลอด รู้สึกเข้มแข็งมากขึ้นตอนนี้ขอพักผ่อนกับครอบครัวสักระยะ ยังไม่คิดทำอะไร ส่วนการถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งรองนายก อบจ. ยังไม่ทราบรายละเอียด ขอปรึกษาครอบครัวและทีมทนายความก่อน ระหว่างนี้ได้ขอลาพักผ่อน ไม่เข้าไปทำงานใน อบจ.เชียงใหม่ ชั่วคราวแต่ยืนยันขอต่อสู้คดี เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์จนถึงที่สุด
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image