ณัฐวุฒิ ชี้ประยุทธ์เก็บอาการไม่ไหวแพลมอยู่ต่อ ยันโครงสร้างไม่แฟร์ อ้างสง่างามไม่ได้

ณัฐวุฒิ ชี้ นายกฯ คนนอกไม่ได้หมายความถึงกลไกประชาธิปไตย แต่ชงเองกินเอง บอก รอวันที่ “ประยุทธ์” ตัวเท่านักการเมือง ใช้กระบวนการตรวจสอบของรัฐสภา-ภาคประชาชนย้อนถึงรัฐบาลชุดปัจจุบัน

วันนี้ (27 ส.ค.) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กล่าวว่า ชัยชนะจากการลงประชามติคงหอมหวานจน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช. เก็บอาการไม่ไหว ต้องรีบเปิดตัวว่าจะอยู่ต่อ แต่ที่บอกว่าต้องเป็นไปตามกลไกประชาธิปไตยนั้น ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ ได้รับการโหวตให้เป็นนายกฯคนนอกหลังการเลือกตั้ง ไม่ได้หมายความว่ามาตามกลไกประชาธิปไตย แต่เป็นการเข้าสู่อำนาจตามกลไกที่ท่านสร้างขึ้น เรียกว่าชงเองกินเอง

“ท่านทำรัฐประหาร ตั้งคนมาร่างรัฐธรรมนูญ ออกกติกาประชามติไม่เหมือนใครในโลก ใช้อำนาจรัฐปิดกั้นคนเห็นต่าง จับกุมคุมขังดำเนินคดีจนรัฐธรรมนูญผ่านประชามติ แล้วตั้ง ส.ว.250 คนไปรอยกมือให้ท่านเป็นนายกฯ ในสภาฯ แบบนี้เรียกว่ากลไกประชาธิปไตยไม่ได้ และต้องไม่ลืมว่า พล.อ.ประยุทธ์ยังถืออำนาจมาตรา 44 อยู่จนกว่าจะมีครม.ชุดใหม่ เท่ากับว่าการเข้าสู่ตำแหน่งนายกฯ เป็นไปโดยอำนาจของคณะรัฐประหาร ไม่ใช่อำนาจของประชาชน จะอ้างความสง่างามได้อย่างไร และต้องอธิบายให้ได้ว่าการเป็นนายกฯ ของท่านต่างกับการเป็นนายกฯ ของ พล.อ.สุจินดา คราประยูร อันเป็นชนวนเหตุพฤษภาทมิฬหรือไม่”แกนนำนปช.กล่าว

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ถ้าตัดสินใจแน่นอนแล้วก็ไม่คิดจะขัดขวาง เพียงแต่ต้องให้ชัดว่าท่านมาอย่างไร ตนรอมานานให้ถึงวันที่ท่านตัวเท่ากับนักการเมือง การเป็นนายกฯ ของพล.อ.ประยุทธ์ในสภาฯ เลือกตั้งจะทำให้กระบวนการตรวจสอบของรัฐสภาและภาคประชาชนทำหน้าที่ย้อนมาได้ถึงรัฐบาลชุดปัจจุบัน อะไรที่พูดไม่ได้ในวันนี้จะถูกนำมาพูดถึงในวันนั้น และยังจะได้เห็นด้วยว่า มีพรรคการเมืองไหนบ้างยกมือให้การสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหาร

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image