ทหารไฟเขียว”ไผ่ ดาวดิน” โห้โอกาสกลับเรียนต่อ รอลุ้นผลคณะกก.”ม.ขอนแก่น”(คลิป)

แฟ้มภาพ

ผบ.มทบ.23 เซ็นอนุมัติให้ไผ่ ดาวดิน สามารถกลับไปเรียนต่อได้เพื่ออนาคต ด้านอธิบารบดีย้ำชัด นักศึกษาทุกคนมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นทางการเมือง แต่อย่าเอาสถาบันไปเกี่ยวข้อง ซึ่งต้องรอลุ้นผลการประชุมจากทางคณะกรรมการมหาวิทยาลัยอนุมัติอย่างเป็นทางการก่อน

นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาในคดีขัดคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือ คสช.และ ขัดคำสั่ง หัวหน้า คสช. จากการชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน โดยศาลทหาร มทบ.23 ได้พิจารณาอนุมัติให้ประกันตัวจากเหตุผลที่ทนายความและครอบครัวยื่นขอประกันตัวด้วยวงเงิน 10,000 บาท โดยให้เหตุผลที่ผู้ต้องหาต้องศึกษาต่อในคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และปัญหาเรื่องสุขภาพจากอาการเจ็บป่วยตลอดระยะเวลาที่ถูกคุมขัง ซึ่งหลังจากที่ได้มีการปล่อยตัวไปแล้วนั้น ทาง มทบ.23 ได้รับการประสานงานจากคณะนิติศาสตร์ ในการขอเอกสารรับรอง เพื่อให้นายจตุรภัทร์ ได้เข้ารับการศึกษาต่อ เพราะหมดเวลาในการลงทะเบียนเรียนแล้ว ซึ่ง พล.ต.ชาญชัย  ว่านเครือ ผบ.มทบ.23 ได้ลงนามในเอกสารยืนยันส่งกลับไปให้กับ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในการเปิดโอกาสให้กับนายจตุภัทร์ ได้ศึกษาต่อ ซึ่งถือเป็นการให้โอกาสทางการศึกษา ทั้งยังคงเป็นแนวทางการสร้างความสมานฉันท์และสร้างปรองดองให้เกิดขึ้นในพื้นที่ และไม่ต้องการทำลายอนาคตของไผ่ ดาวดิน

รศ.ดร.กิตติชัย  ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดี มข. ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานจากคณะนิติศาสตร์ รวมไปถึงครอบครัวและทางเจ้าตัว คือ นายจตุรภัทร์  บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ในการขอกลับเข้ามาศึกษาต่อในคณะนิติศาสตร์ มข. ซึ่งทราบจากข่าวเพียงว่าได้ประกันตัวแล้ว ขณะที่การลงทะเบียนเรียนของนักศึกษาก็เสร็จสิ้นไปแล้วเช่นกัน  ซึ่งขณะนี้เป็นช่วงที่นักศึกษาบางส่วนทีไม่สามารถลงทะเบียนได้ทันหรือติดปัญหาในเรื่องต่างๆ ได้เข้าสู่ขั้นตอนของการยื่นเอกสารประกอบ เพื่อให้ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้พิจารณาว่าจะอนุญาตกลับเข้ามาศึกษาต่อได้หรือไม่

Advertisement

รศ.ดร.กิตติชัย กล่าวว่า ส่วนกรณีของนาย จตุภัทร์ ทางครอบครัวและเจ้าตัวจะต้องทำเรื่องเสนอผ่านคณะนิติศาสตร์ ผ่านมายังฝ่ายวิชาการ ทางคณะกรรมการก็จะมีการเรียกประชุมทันที โดยมีตนเองในฐานะประธานจะประชุมร่วมกับ รองอธิบการบดีฯ ฝ่ายวิชาการ เพื่อทบทวนคำร้องดังกล่าว ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องปกติเพราะทุกปีจะมีนักศึกษาส่งเรื่องขอลงทะเบียนย้อนหลังเป็นจำนวนมาก หลังจากลงทะเบียนเรียนไม่ทัน หรือติดปัญหาที่ขัดต่อระเบียบ ด้วยเหตุเพราะเรื่องอุบัติเหตุหรือเหตุผลอื่นๆ แต่ต้องมีเอกสารหลักฐานมายืนยันให้กับคณะกรรมการได้พิจารณา สำหรับคดีความก็ว่ากันไปตามหน้าที่และการดำเนินงานของฝ่ายต่างๆ แต่ทั้งนี้ยังคงเน้นย้ำสำหรับผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวหรือแสดงความคิดในด้านต่างๆ ที่ห้ามนำสถาบันการศึกษาเข้าไปเกี่ยวข้องเด็ดขาด เพราะสถาบันการศึกษาแห่งนี้เป็นของทุกคน หากฝ่าฝืนก็ต้องดำเนินการตามระเบียบไม่มีละเว้น โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการรอผลประชุมจากคณะกรรมการ เพื่ออนุมัติอย่างเป็นทางการต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image