“นิพิฎฐ์”ชี้ นายกฯคนนอกไม่สง่างามหนุน “บิ๊กตู่”ลงสนามการเมืองตามกติกา

แฟ้มภาพ

“นิพิฎฐ์”หนุน “บิ๊กตู่”ลงสนามการเมืองเพื่อความสง่างาม ชี้หากตั้งพรรคต้องได้ชนะถล่มทลาย เย้ย หวังพึ่งส.ว.อยู่ได้แค่ 4 เดือนแน่

เมื่อวันที่ 28 สิงหาคมนายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงข้อเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแก่งชาติ(คสช.) เป็นนายกฯต่อไปอีก ว่า ไม่เป็นไร ก็ดี คนดีๆ ที่จะมาทำงานในทางการเมือง เราต้องสนับสนุน เพราะนักการเมืองในสายตาประชาชนเดี๋ยวนี้เลวหมด ถือว่า เอาคนดีๆ มาทำให้ความเลว เจือจาง ตนก็สนับสนุนให้พล.อ.ประยุทธ์มาสู้การเมือง แต่ต้องเข้ามาตามเงื่อนไข คือ ตั้งพรรคการเมือง ซึ่งเป็นทางที่สากลยอมรับ และสง่างาม หรือจะ รอเป็นนายกฯ คนนอก ซึ่งไม่สง่างาม อยู่ได้ยากมาก ไม่เกิน 1ปีแน่

“ถ้าจะเล่นการเมือง ท่านต้องได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร 500 เสียง แต่วันนี้ คนเข้าใจผิดกันเยอะคิดจะตั้งรัฐบาลด้วยเสียงข้างมากในรัฐสภา ผิดกันหมด จริงๆ แล้วต้องตั้งรัฐบาล หรือต้องหานายกฯที่มีเสียงข้างมากในสภาผู้แทนฯ อย่าไปนับรวมเสียง ส.ว.250 เสียง จะกลายเป็นเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนฯ ถ้าคิดว่า มีเสียง ส.ว.250 เสียงอยู่ในมือ ถือว่าคิดผิด อย่างนั้นรัฐบาลมีอายุแค่ 4 เดือนก็ไปแล้ว แต่ถ้าท่านเลือกตั้งเข้ามาได้คะแนนเป็นที่ 2ที่ 3 ก็ไม่รู้ว่าจะไปรวมกับใคร จะมารวมกับพรรคประชาธิปัตย์ก็อีกไกล แต่รวมกับพรรคเพื่อไทยไม่ได้อยู่แล้ว และต้องดูว่าท่านมีมิตรในทางการเมืองบางหรือไม่ ถ้าจะเล่นการเมืองต้องหันไปซ้าย หันไปขวา ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าท่านมีมิตรทางการเมืองหรือไม่ ถ้ามีมิตรมากๆ แล้วได้คะแนนที่ 2 หรือที่ 3 ก็เป็นรัฐบาลได้ แต่ถ้าไม่มีมิตรก็ลำบาก ดังนั้นท่านก็ต้องได้เสียงเกิน 250 เสียงถึงจะแน่ใจได้ว่าจะกลับมาเป็นนายกฯ อีก แต่ถ้าได้ 200 หรือ 100 เสียง ก็เตรียมเป็นฝ่ายค้านได้เลย” นายนิพิฎฐ์ กล่าว

นายนิพิฎฐ์ กล่าวต่อว่า อย่าลืมว่าการเลือกตั้งในรัฐธรรมนูญใหม่ มีบัตรเลือกตั้งใบเดียว ถ้ามีบัตร 2 ใบ พรรคท่านจะได้คะแนนเยอะ สมมุติว่า ท่านตั้งพรรคการเมืองมาแล้ว คนอยากเลือกพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ แล้วบัตรใบไหนที่จะให้เลือกท่าน เพราะมีบัตรให้เลือก เฉพาะ ส.ส.เขต ซึ่งระบบนี้ไม่เคยใช้มาก่อน และส.ส.เขตต้องแน่นมาก จึงจะผ่านไปได้ พรรคใหม่ถ้าเอาคนเกษียณหรือกำลังจะเกษียณ มีชื่อเสียงดีๆ มาลงเขตก็ผ่านยาก เพราะที่ผ่านมาเขาอยู่ในบัญชีรายชื่อทั้งนั้น ที่ผ่านมาเขาอยากเลือกคนก็ไปกาบัตรบัญชีรายชื่อ เหมือนกรณีพรรคของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ที่ส.ส.เขตไม่ได้เลย แต่ได้ส.ส.บัญชีรายชื่อมาถึง 5 คน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image