นักศึกษาค้าน ‘สพฐ.’จับมือธุรกิจน้ำเมา จัดกิจกรรมในโรงเรียน

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ที่กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) นายธีรภัทร์ คหะวงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ พร้อมด้วย เครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา และกลุ่มนักเรียนนักศึกษา จากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ กว่า 30 คน เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการศธ. เพื่อคัดค้านกลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ข้ามชาติ จัดกิจกรรมเข้าหาเด็กเยาวชนในโรงเรียนกว่า 40 แห่ง โดยมีนพ.กำจร ตติยกวี ปลัดศธ. รับเรื่องแทน โดย นายธีรภัทร์ กล่าวว่า ทราบว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) แถลงข่าวเปิดตัวโครงการ Smashed วัยใสไกลแอลกอฮอล์ ร่วมกับมูลนิธิแก้ไขปัญหาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยมีบริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี (ประเทศไทย)จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทนำเข้าและจำหน่ายสุราต่างชาติรายใหญ่ในไทยอยู่เบื้องหลัง โดยอ้างว่าโครงการนี้ช่วยยับยั้งวัฒนธรรมการดื่มสุราของเยาวชนได้ ตั้งเป้าจะเริ่มในโรงเรียน 40 แห่งพื้นที่กทม. ซึ่งเครือข่ายฯมีข้อกังวลและมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม จึงขอแสดงจุดยืนและมีข้อเสนอต่อศธ. ดังนี้ 1.ขอคัดค้านการเข้ามาจัดกิจกรรมในสถานศึกษา 2. ขอให้ศธ. มีนโยบายที่ชัดเจน ไม่สนับสนุนให้สถานศึกษาต่างๆ ร่วมกิจกรรมกับอุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในทุกรูปแบบ 3.ขอเรียกร้องให้นักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์และผู้บริหารสถานศึกษาแสดงจุดยืนต่อต้านอุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และ4.ขอให้บริษัท ดิอาจิโอฯ ตลอดจนอุตสาหกรรมเครื่องดื่มทุกราย หยุดการทำกิจกรรมที่มุ่งเข้าหาเด็กและเยาวชนโดยสิ้นเชิง
“ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จำนวนประมาณ 17 ล้านคน เป็นนักดื่มเยาวชนถึง 2.5ล้านคน ที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือทุกปีจะมีนักดื่มหน้าใหม่ที่เข้าสู่วงจรนี้ปีละกว่า 250,000 คน เด็กและเยาวชนในสถานพินิจร้อยละ40.8 ก่อคดีหลังจากการดื่ม สาเหตุสำคัญของการเกิดนักดื่มหน้าใหม่ประการหนึ่งคือการทำการตลาดทั้งทางตรงและทางอ้อมของกลุ่มธุรกิจเหล่านี้ ที่ทำให้รู้สึกว่าแอลกอฮอล์เป็นสินค้าธรรมดาที่ไม่มีพิษภัย ซึ่งตรงข้ามกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น”นายธีรภัทร์ กล่าว

นพ.กำจร กล่าวว่า ต้องกลับไปดูในข้อกฎหมายว่าสามารถดำเนินการได้หรือไม่ โดยสิทธิในการจัดกิจกรรมเพื่อสังคม ถือเป็นเสรีภาพส่วนบุคคล ซึ่งทุกคนสามารถเข้ามาดำเนินการได้ แต่ก็ต้องย้ำไปยัง สพฐ. ให้ตรวจสอบการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ภายในสถานศึกษาให้เป็นไปด้วยความเหมาะสม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image