ผู้ว่าฯ ตะลึง จู่ๆหมอเปรมนั่งไหว้สื่อต่อหน้าต่อตา เจ้าตัวโพสต์ ทำเพราะกลัวถูกคุกคาม (คลิป)

ผู้ว่าขอนแก่น ตลึง งงหมอเปรมนั่งไหว้สื่อต่อหน้าต่อตา

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 30 ส.ค. 59 ที่ห้องทำงาน นายกำธร ถาวรสถิตย์ ผวจ.ขอนแก่น นายแพทย์เปรมศักดิ์ เพียยุระ นายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ ซึ่งถูกนายกรัฐมนตรีใช้คำสั่ง ม.44 สั่งพักงานทุกอย่างในสำนักงานเทศบาลเมืองบ้านไผ่ พร้อมด้วยลูกน้องคนสนิท ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนกับ นายกำธร ถาวรสถิตย์ ผวจ.ขอนแก่น เพื่อให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เอาผิดกับนาย เดชคำรณ สิงห์คลีบุตร สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด บุกรุกที่สาธารณะเพื่อทำรีสอร์ทกอบโกยหาผลประโยชน์ และขอให้วินิจฉัยการเป็นผู้มีส่วนได้เสียตาม พ.ร.บ.องค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 ม.11(5) โดย นพ.เปรมศักดิ์ ได้ขอให้ ผวจ.ขอนแก่น ได้ดำเนินการด้วยความเด็ดขาดเพราะเป็นประโยชน์ของชาติ และขอให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน เหมือนกับที่ตั้งกรรมการสอบเรื่องราวของตน ซึ่งนายกำธร ถาวรสถิตย์ บอกว่าตลอดชีวิตราชการตนทำงานด้วยความซื่อสัตย์ หากมีเรื่องร้องเรียนตนก็ต้องดำเนินการทุกเรื่องอยู่แล้ว ส่วนจะมากำหนดเวลาการทำงานนั้นมันขึ้นอยู่กับเหตุเพราะเรื่องที่เกิดขึ้นบางเรื่องมันเกิดมาแล้วเมื่อ 3 ปีก่อน แต่บางเรื่องมันเกิดขึ้นเมื่อ 3 วันที่แล้ว มันต้องสอบเป็นเรื่องๆ ไป ระยะเวลาการเกิดเรื่องมันไม่เท่ากัน

จากนั้น น.พ.เปรมศักดิ์ ได้รีบเดินออกจากห้อง ผวจ. ด้วยสีหน้าเคร่งเครียด ระหว่างนั้น ผู้สื่อข่าวได้พยายามเข้าไปขอสัมภาษณ์ ซึ่ง นพ.เปรมศักดิ์ ถามว่า จะสัมภาษณ์เรื่องอะไร นักข่าวจึงตอบไปว่าเรื่องของคุณหมอเปรม ทำให้หมอเปรม รีบทรุดตัวลงนั่งยองๆ พร้อมยกมือไหว้ แล้วบอกว่า ผมกลัวแล้วครับพี่ผู้สื่อข่าว และยกมือไหว้เอียงไปซ้ายขวา พร้อมบอกว่า ผมกลัวแล้วครับผู้สื่อข่าว ๆ สร้างความตกใจและประหลาดใจให้กับ ผวจ.ขอนแก่น และนักข่าวที่รอสัมภาษณ์ ว่า มันเกิดอะไรขึ้น

Advertisement

นายกำธร ถาวรสถิตย์ ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ตอนแรกทราบว่า จะมาร้องขอความเป็นธรรม แต่เมื่อดูหนังสือแล้วกลายเป็นเรื่องร้องเรียนว่ามี ส.อบจ.ขอนแก่น มีพฤติกรรมบุกรุกที่สาธารณะและมีการใช้จ่ายเงินไม่ถูกต้อง กำลังตรวจสอบว่าเคยมีการร้องเรียนหรือไม่ ซึ่งทางชลประทานก็เป็นเจ้าของพื้นที่ที่ว่าบุกรุกก็ต้องขอเวลาที่จะสืบสวนสอบสวนดู ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเรื่องที่เกิดขึ้นกับตัวหมอเปรม อำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการพักปฎิบัติหน้าที่แต่อย่างใด แต่ตอนแรกเขาจะเข้ามาพบเป็นการใช้คำผิดว่าจะมาร้องขอความเป็นธรรม แต่กลับเป็นเรื่องร้องทุกข์ร้องเรียน ซึ่งโดยหน้าที่ต้องรับเรื่องและสืบสวนว่ามีข้อเท็จจริงถ้ามีความผิดก็ดำเนินการ ซึ่งมันเป็นคนละเรื่องกัน และไม่ทราบความขัดแย้งของคนสองคนเราไม่เกี่ยวข้อง แต่หมอเปรมตั้งเรื่องขึ้นมาเพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงว่า ส.อบจ.มีความผิดหรือไม่ เป็นเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ธรรมดา ตนถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

จากการที่หมอเปรมร้องขอให้ทำการสอบสวนให้แล้วเสร็จภายในเวลา 15 วัน ผวจ.ขอนแก่น ตอบว่า การสอบสวนข้อเท็จจริงถือเป็นเรื่องธรรมดา เรื่องแต่ละเรื่องมันไม่เหมือนกัน บางเรื่องมันเกิดมานานแล้ว การสืบสวนให้ความเป็นธรรมอาจใช้เวลามากกว่ากันได้ มันไม่ใช่เรื่องเหมือนกัน ถ้าเป็นเรื่องเหมือนกันก็ใช้เวลาเท่ากัน อันนี้พวกเราเข้าใจอยู่แล้ว แต่ท่านอาจใจร้อนอยากให้มันเหมือนกัน ต้องดูแต่ละเรื่อง ๆ ไป เพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ส่วนคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเอาผิดวินัยผู้บริหารท้องถิ่นกับหมอเปรมศักดิ์พร้อมพวก ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ไม่มีปัญหาหรืออุปสรรคใด ๆ ซึ่งคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จก่อนเวลาที่กำหนดไว้ 120 วัน

Advertisement

ทางด้านนายเดชคำรณ สิงคลีบุตร สจ.เขต อ.บ้านไผ่ ซึ่งเป็นบุคคลที่หมอเปรมทำหนังสือร้องเรียนในวันนี้ ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า ที่ดินที่อยู่ใกล้กับแก่งละว้า บ้านชีกกค้อ ต.เมืองเพีย อ.บ้านไผ่ ซึ่งตนได้ดำเนินกิจการเป็นร้านอาหาร และรีสอร์ทซึ่งหมอเปรมได้ร้องไปนั้น มันไม่ใช่ที่ของตน แต่เป็นที่ของกรมชลประทาน ซึ่งผู้ที่ได้รับอนุญาตจากกรมชลประทานให้เข้าทำกิจการคือ นางขวัญญาดา อนุชน เป็นผู้ได้รับอนุญาตประกอบการธุรกิจโรงแรมชิคาโก้ ไอแลนด์รีสอร์ท เลขที่ 119 หมู่ 13 บ้านชีกกค้อ ตนเองเป็นเพียง คนเช่าต่อในการดำเนินธุรกิจดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ทางกรมชลประทานยังไม่มีนโยบายในการทำประโยชน์ ตนจึงขออนุญาตทำกิจการไปก่อน หากทางกรมชลประทานมีนโยบายจะทำอะไรตนก็ยินดีออกไป โดยไม่ได้คิดจะยึดเป็นของตนเอง ซึ่งตนเคยชี้แจ้งไปหลายครั้งแล้วเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะหมอเปรมได้ร้องเรียนมาตั้งปี 2543

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image