ลามไม่หยุด! เร่งดับไฟไหม้ป่าพรุทุ่งบางนกออกผืนสุดท้ายของสงขลา เสียหายกว่า 200 ไร่

วันที่ 30 สิงหาคม นายศานิตย์ รัฐกาญจน์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนอนุรักษ์ผุ้งหลวงควนเนียง เป็นตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 5 บ้านปากจ่า ตำบลควนโส อำเภอควนเนียง นำตรวจสอบสภาพความเสียหายของป่าสงวนแห่งชาติป่าทุ่งบางนกออก ซึ่งเป็นป่าพรุผืนสำคัญของจังหวัดสงขลา ที่เกิดไฟไหม้ป่าพรุแห่งนี้มาตั้งแต่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถดับไฟได้สนิท ทำให้มีพื้นที่ป่าพรุได้รับความเสียหายแล้วไม่น้อยกว่า 200 ไร่ จากพื้นที่ป่าทั้งหมด 6,250 ไร่ ในขณะที่ยังคงมีกลุ่มควันไฟปะทุขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามสภาพความแรงของลม และยังมีแนวโน้มการขยายพื้นที่ไฟไหม้ได้อีก

นายศานิตย์กล่าวว่า ชาวบ้านในพื้นที่ไม่มีการเผาป่าเพื่อบุกรุกพื้นที่ป่าอย่างแน่นอน เนื่องจากป่าแห่งนี้นั้นมีแนวเขตที่ชัดเจน อีกทั้งชาวบ้านจะมีการเลี้ยงผึ้งหลวงไว้ในผืนป่าเพื่ออนุรักษ์และเสริมรายได้ ย่อมที่จะร่วมกันดูแลพื้นที่อย่างดี ดังนั้น คิดว่าสาเหตุน่าจะมาจากการเผลอเรอหรือประมาท ในการเข้าไปหาของป่าในพื้นที่นี้ โดยไฟไหม้ป่าพรุในครั้งนี้สร้างความเสียให้แก่รังผึ้งหลวง ที่ชาวบ้านเลี้ยงเอาไว้ไม่น้อยกว่า 200 รัง ทำให้ผึ้งหลวงที่เลี้ยงเอาไว้ตายทั้งหมด โดยที่ป่าพรุแห่งนี้ถือเป็นแห่งเดียวของโลกที่สามารถเลี้ยงผึ้งหลวงได้

ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดเสือไฟ จากสถานีควบคุมไฟป่าสงขลา ร่วมกับหน่วยส่งเสริมการควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ นำโดยนายอิศเรศ จิระรัตน์ หัวหน้าหน่วยส่งเสริมการควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ กว่า 20 นาย เข้าร่วมปฏิบัติการดับไฟไหม้ป่าสงวนแห่งชาติป่าทุ่งบางนกออก โดยในช่วงบ่ายวันนี้พบว่ามีไฟปะทุขึ้นมาอีกครั้งในหลายจุด เจ้าหน้าที่ชุดเสือไฟจึงได้ร่วมกันทำแนวกันไฟ เพื่อสกัดไฟให้อยู่ในวงจำกัดไม่ให้ลุกลามไปในพื้นที่อื่นๆ นอกจากนั้นศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 12 สงขลา ได้ส่งรถฉีดน้ำระยะไกล เข้าทำการสนับสนุน เพื่อสูบน้ำเข้าสู่ป่า พรุ ดับไฟให้สนิท

201608301536504-20021028190229

Advertisement

ด้านนายอิศเรศ จิระรัตน์ กล่าวว่า ไฟไหม้ป่าพรุแห่งนี้นั้นเกิดขึ้นครั้งนี้เป็นครั้งที่สอง ครั้งแรกเกิดขึ้นระหว่าง 22-26 สิงหาคม ซึ่งได้ควบคุมไฟเอาไว้ได้แล้ว แต่ก็ยังเกิดไฟป่าขึ้นอีกจุดใกล้เคียงกัน ซึ่งในขณะนี้แม้จะยังมีกลุ่มควันและไฟปะทุขึ้นมาในผืนป่าแห่งนี้ แต่หากมีการสูบน้ำเข้าไปดับไฟได้ก็เชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้น โดยจะเร่งควบคุมสถานการณ์ให้ได้ภายในวันนี้ สำหรับสาเหตุนั้นเบื้องต้นคาดว่าเป็นความประมาทของคน ที่เข้าไปหาของป่าในพื้นที่ ที่มาจากหลายจังหวัด เนื่องจากมีความสมบูรณ์ มีทั้งผึ้งหลวง เห็ดเสม็ด เห็ดตับเต่า ไข่มดแดง

สำหรับป่าสงวนแห่งชาติป่าทุ่งบางนกออก อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา นั้นถือเป็นป่าพรุที่มีความสมบูรณ์ผืนสุดท้ายของจังหวัดสงขลา พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าเสม็ดและมีกลุ่มชาวบ้านรวมตัวกันเลี้ยงผึ้งหลวงเพื่อการอนุรักษ์และส่งเสริมรายได้ ซึ่งถือเป็นพื้นที่แห่งเดียวของโลกที่สามารถเลี้ยงผึ้งหลวงได้

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image