ชาวบ้านวัดโคกโร่ฟ้องผู้ว่าฯชัยนาท เจ้าอาวาสถูกปลดไม่เป็นธรรม เชื่อนักการเมืองกลั่นแกล้ง

วันที่ 30 สิงหาคม เมื่อเวลา 10.30 น. ชาวบ้านจาก หมู่ที่ หมู่ที่ และหมู่ที่ ใน ต.วัดโคก อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาทตำนวนกว่า 100คน เดินทางไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชัยนาท ซึ่งตั้งอยู่ภายในศาลากลางจังหวัด เพื่อร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมจาก นายคณิต เอี่ยมระหงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท จากกรณีที่ คณะผู้ปกครองสงฆ์ ที่ลงนามโดยเจ้าคณะจังหวัดชัยนาท ให้ปลดพระครูสุภัทร ไชยคุณ ให้พ้นจากตำแหน่งโดยให้มีผลเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ที่ผ่านมา ซึ่งชาวบ้านมองว่าเป็นคำสั่งที่ไม่เป็นธรรม เพราะพระครูสุภัทรไม่ได้มีความผิดใดๆ แต่เกิดจากความขัดแย่งที่ผู้บริหาร อบต.วัดโคกต้องการใช้ที่วัดสร้างศูนย์เด็กเล็กในพื้นที่วัด แต่เจ้าอาวาสไม่ยินยอมเพราะเกรงจะสร้างความแตกแยกให้กับคนในชุมชน ทำให้มีผู้เสียผลประโยชน์เพราะมีการก่อสร้างอาคารไปบางส่วนแล้ว ชาวบ้านมั่นใจว่าคำสั่งปลดพระครูสุภัทรครั้งนี้น่าจะถูกนักการเมืองที่เสียผลประโยชน์วิ่งเต้นคณะสงฆ์ให้ออกคำสั่งโดยไม่เป็นธรรม โดยชาวบ้านต้องการให้คณะผู้ปกครองสงฆ์ที่ประกอบด้วยเจ้าคณะจังหวัดชัยนาท และเจ้าคณะอำเภอทั้ง7อำเภอมาชี้แจงข้อเท็จจริง

ด้านนายคณิต และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพระพุทธศาสนาได้เข้าเจรจากับชาวบ้าน แต่ไม่เป็นผล เพราะชาวบ้านยืนยันเด็ดขาดว่า จะอยู่รอจนกว่าคณะสงฆ์จะเดินทางมาพบกับชาบ้าน ซึ่งล่าสุดชาวบ้านยังปักหลักอยู่ที่ศาลากลางจังหวัดชัยนาท และเริ่มสั่งข้าวกล่องเข้ามารับประทานและเผยว่าอาจจะนอนค้างที่ศาลากลางจังหวัด หากคณะสงฆ์ไม่เดินทางมาพบและชี้แจง

นายอานนท์ สาแช แกนนำชาวบ้านเปิดเผยว่า คำสั่งปลดเจ้าอาวาสครั้งนี้ มีการเมืองแทรกแซงอย่างแน่นอน ซึ่งถือว่าไม่เป็นธรรมกับพระสงฆ์ที่จะต้องถูกอำนาจไม่ถูกต้องรังแก ชาวบ้านจึงต้องออกมาปกป้อง โดยหากยังไม่ได้รับคำตอบหรือการระงับคำสั่งปลดเจ้าอาวาส ชาวบ้านก็จะรวมตัวเข้าไปร้องทุกข์ที่ศูนย์ดำรงธรรม ทำเนียบรัฐบาลเพื่อให้ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจตามมาตรา44ช่วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image