อดีตส.ส.-สข.ปชป.ไม่เห็นด้วย สปท.ตัดสมาชิกสภาเขตออก วอน คสช.ทบทวน

อดีตส.ส.กทม.-สข.ปชป. แถลงไม่เห็นด้วย สปท.ตัดสมาชิกสภาเขตออก วอน คสช.-ครม.ทบทวน ยัน สข.ยึดโยงกับประชาชนมากกว่าคณะกรรมการประชาคมเขต

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ที่พรรคประชาธิปัตย์ อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นำโดยนายเจริญ คันธวงศ์ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ นายธนา ชีรวินิจ อดีต ส.ส. กทม. นางภรภัทร โชติกะสุภา ประธานสมาชิกสภาเขต และอดีตสมาชิกสภาเขต(สข.)หลายเขต ร่วมกันแถลงข่าวหลังเข้าพบ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคฯ เพื่อหารือกรณีที่สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เสนอให้มีการแก้ไข ร่างพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร (ฉบับ…) พ.ศ….โดยมีแนวคิดที่จะตัด สข.ออกทั้งหมด และเปลี่ยนรูปแบบเป็น “คณะกรรมการประชาคมเขต” แทน

นายเจริญ กล่าวว่า ขอแสดงจุดยืนถึงเหตุผลและความจำเป็นที่ควรคง สข.ไว้ดังเดิม 5 ประการ คือ 1. การแต่งตั้งคณะกรรมการประชาคมเขต แทนการเลือกตั้ง สข.ขาดการยึดโยงระหว่างประชาชน กับสำนักงานเขต และฝ่ายบริหารเนื่องจากคณะกรรมการประชาคมเขต เกิดจากกระบวนการแต่งตั้งโดยบุคคลเดียว แทนการเลือกตั้งจากประชาชนโดยตรง 2.ทำให้ขาดกระบวนการตรวจสอบการบริหารราชการของสำนักงานเขต เพราะอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการประชาคมเขตมีเพียงการให้ข้อเสนอแนะหรือคำปรึกษา และการให้ความร่วมมือในการดำเนินการเท่านั้น 3.ระเบียบกรุงเทพมหานคร การบริหารการพัฒนากรุงเทพมหานคร ปี พ.ศ. 2538 กำหนดให้คณะกรรมการพัฒนาเขต ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ครอบคลุมอยู่ครบถ้วนแล้ว 4.ปรับกลไกการถ่วงดุลอำนาจระหว่างประชาชนกับผู้บริหาร คือผู้ว่าฯกรุงเทพฯ ในกรณีที่ผู้อำนวยการเขตละเลยไม่ปฏิบัติตามคำร้องขอของประชาชน และ5. ขัดต่อหลักการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ตามรัฐธรรมนูญปี2559 มาตรา 250 และขัดต่อหลักการปกครองส่วนท้องถิ่นตามหลักสากล ดังนั้นจึงเห็นว่า สข.เป็นตัวแทนจากเขตได้รับการเลือกตั้งใกล้ชิดประชาชน รู้ปัญหาประชาชน สามารถนำปัญหามาเสนอต่อผู้อำนวยการเขตในการแก้ปัญหาได้ตรงจุดมากกว่า

ขณะที่ นายธนา กล่าวว่า การเลือกตั้งสข.มีมา ตั้งแต่ปี2533 จนถึงยุคของ คสช. นี้ สข.มีอำนาจหน้าที่ ในการกำกับการทำงานของผู้อำนวยการเขต และไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับงบประมาณแต่อย่างใดการตัดสข.ออกโดยให้เหตุผลว่าจะประหยัดงบประมาณจึงไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะความจริงก็จะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการประชาคมเขตขึ้นมาแทน ซึ่งเชื่อว่าจะมีการจัดค่าตอบแทนให้อยู่ดี จึงขอให้พิจารณาถึงประโยชน์ของประชาชนชาวกรุงเทพฯเป็นที่ตั้ง และขอวิงวอนไปยัง คสช.และครม.ให้พิจารณาทบทวนเรื่องนี้เพื่อคงรูปแบบของ สข.ไว้ต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image