ผู้ว่าฯเมืองน้ำดำลั่นต้องยึดคืนป่าดงระแนงให้ได้ หากพบจนท.เกียร์ว่างฟันไม่เลี้ยง

 

วันที่ 31 สิงหาคม 2559 จากปัญหาน้ำป่าไหลหลากในเขตอำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งได้สร้างความเสียหายให้กับประชาชน จนถึงกับต้องออกมาเดินขบวน เพื่อประกาศปัญหาให้ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้มาตรา 44 กับข้าราชการเกียร์ว่าง เพราะเชื่อว่าสาเหตุน้ำป่าไหลหลาก เกิดจากนายทุนได้เข้าไปตัดไม้และฮุบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติดง ระแนงเอาไปปลูกมันสำปะหลัง จนทำให้ป่าต้นน้ำจนเกิดความเสียหาย

ล่าสุดเวลา 08.30 น. ที่หน้าเทศบาลตำบลบัวบาน อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ นายวินัย วิทยานุกูล ผวจ.กาฬสินธุ์ นายอโณทัย ธรรมกุล รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ พ.อ.สมบัติ จินดาศรี รอง ผบช.กกล.รส.กาฬสินธุ์ นายเกรียงไกร กิริวรรณา นายอำเภอยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ นายมิตรชัย อานันทสกุล ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 (ขอนแก่น) นายพิชิต สมบัติมาก ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ส่วนป้องกันรักษาป่าสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กาฬสินธุ์ ตำรวจ ทหารกองกำลักรักษาความสงบเรียบร้อย จ.กาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่กส.1(ดงมูล) เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าลำปาว เจ้าหน้าที่ควบคุมไฟป่ากาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านกว่า 500 คน ร่วมกันเปิดยุทธการทวงคืนผืนป่าสงวนแห่งชาติดงระแนง ภายใต้รหัส “ยุทธการบัวบาน”

นายวินัยกล่าวว่า ยอมรับว่า พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติดงระแนงถูกบุกรุกจริงและมีมากกว่า สองหมื่นไร่ มีการทำไร่มันสำปะหลังจริง ซึ่งจะต้องทำการยึดคืนผืนป่าตกแก่แผ่นดินทั้งหมด แต่ทั้งนี้จะต้องมีการพิสูจน์สอบสวน เนื่องจากพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงระแนง มีเนื้อที่ ทั้งหมด 69,375 ไร่ โดยความรับผิดชอบของ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 (ขอนแก่น) แต่พื้นที่แห่งนี้นับจากอดีตถึงปัจจุบันได้ถูกแบ่งเป็นพื้นที่รังวัดตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2541 เนื้อที่ 9,227 ไร่ และให้เป็นแปลงปลูกป่าทดแทน จำนวน 20,699 ไร่ ซึ่งในแปลงปลูกป่ามีพื้นที่ควบคุม ซึ่งหมายถึงจะต้องไม่มีประชาชนบุกรุกเพิ่มจำนวน 1,217 แปลง มีเนื้อที่อีก 9,018 ไร่ และเป็นพื้นที่ สปก. เนื้อที่ 19,001 ไร่ ในจำนวนนี้เบื้องต้นผลสำรวจยังมีปัญหาคาบเกี่ยวในเรื่องเงื่อนไข เพราะในบางส่วนได้ก็มีการแบ่งพื้นที่ให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ โดยจะต้องไม่บุกรุกเพิ่มเติมแต่จะต้องมีการปลูกป่าทดแทน แต่สิ่งที่ปรากฏเห็นกลายสภาพเป็นการบุกรุกที่เกิดขึ้นตลอดระยะเวลากว่า 15 ปี

Advertisement

201608311441543-20041021173804

“กรณีนี้ยืนยันว่า จังหวัดจะทำการยึดคืนผืนป่าให้ตกแก่แผ่นดินทั้งหมด แต่จะให้โอกาสในการพิสูจน์สอบสวนสิทธิ์ โดยในกรณีการอนุญาตให้ประชาชนได้เข้าทำประโยชน์ในจำนวน 1,217 แปลง และในส่วนของ พื้นที่ ส.ป.ก. เนื้อที่ 19,001 ไร่ หากตรวจสอบแล้วพบว่าผู้ได้สิทธิ์ไม่ตรงกับที่แจ้งเอาไว้ก็จะทำการยึดคืนทุกรายโดยไม่มีข้อยกเว้น ทั้งนี้สิ่งที่ทำยังเป็นไปตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 64/2557 ลงวันที่ 14 มิถุนายน 2557 เรื่องการปราบปรามและหยุดยั้งการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้”นายวินัยกล่าว

นายวินัยกล่าวอีกว่า กรณีนี้ ได้ออกคำสั่งแก้ไขปัญหาเรื่องป่าดงระแนงไปแล้ว เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2559 ตามคำสั่งที่ 2264/2559 มีการแต่งตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาการบุกรุกและฟื้นฟูพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุก “ป่าสงวนแห่งชาติดงระแนง” ท้องที่อำเภอยางตลาดและอำเภอห้วยเม็ก จึงขอยืนยันว่าในทุกกรณี จะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา และขอให้ผู้บุกรุกให้หยุดการกระทำ ซึ่งในส่วนของข้าราชการนั้นนับจากวันนี้หากพบว่ามีข้าราชการไปเอี่ยวกับการตัดไม้หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ก็จะต้องถูกลงโทษทางวินัยร้ายแรงทันที

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image