เผยครั้งแรก! อนิเมชั่น “ทางเลียบเจ้าพระยา” วัชระ ยันโปร่งใส กลุ่มค้านห่วง ไม่เป็นดังภาพฝัน (คลิป)

สืบเนื่องกรณีโครงการพัฒนาพัฒนาพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งมีการถกเถียงอย่างกว้างขวางถึงผลกระทบต่างๆที่อาจเกิดขึ้น ล่าสุด วานนี้ (30 ส.ค.) ที่พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน สมาคมสถาปนิกผังเมืองไทย (TUDA) จัดสัมมนาเรื่อง “City on the Move” โดยช่วงหนึ่งเป็นการพูดคุยในประเด็นดังกล่าว ซึ่งนายวัชระ จงสุวัฒน์ ที่ปรึกษาโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้เผยแพร่อนิเมชั่นล่าสุดของโครงการดังกล่าวแก่สาธารณะชนเป็นครั้งแรก ความยาว 3.50 นาที โดยแสดงให้เห็นภาพของพื้นที่จุดต่างๆบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่จะได้รับการพัฒนาในอนาคต อาทิ แลนด์มาร์กอย่าง พิพิธภัณฑ์กรุงเทพมหานคร (วิมานพระอินทร์) พิพิธภัณฑ์เจ้าพระยา และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเรือพระราชพิธี, การจัดทำทางเดินริมแม่น้ำและปรับปรุงภูมิทัศน์เขื่อนในแขวงวงศ์สว่าง, ศาลาท่าน้ำของวัดวาอารามต่างๆ เช่น วัดวิมุตยาราม วัดสร้อยทอง วัดอาวุธวิกสิตาราม วัดเทพากร วัดเทพนารี วัดภคินีนาถ วัดคฤหบดี, วัดเทวราชกุญชร รวมถึงโบสถ์คอนเซปชั่น , ทางเดินริมแม่น้ำแขวงบางซื่อ บางอ้อ บางโพ, การจัดทำทางเดินริมแม่น้ำพื้นที่สำคัญ อาคารรัฐสภาแห่งใหม่, วังเทเวศร์, วังเทวะเวสม์, ภาพของทางจักรยาน การเชื่อมการเดินทาง รถราง เรือ จักรยาน คลองและแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นต้น

นายวัชระ กล่าวว่า ข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้องกับโครงการฯ นั้น ตนยินดีเปิดเผยกับทุกฝ่าย พร้อมอธิบายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม Friends of River (FOR) หรือกลุ่มสมัชชาแม่น้ำ และอื่นๆ เนื่องจากมีความโปร่งใสอยู่แล้วและตนทำงานด้วยความตั้งใจดี

ในขณะที่นายยศพล บุญสม ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่ม Friends of River (FOR) กล่าวว่า ภาพที่อยู่ในโครงการสวยงามดูดี  แต่มองว่าเป็นเรื่องใหญ่เกินตัดสินจากภาพสวยๆ เพราะมีคน มีชีวิตอยู่ในนั้น การมุ่งแต่กายภาพอาจผิดจุดประสงค์ ถ้าคิดกันใหม่โดยไม่เอาทางเลียบแม่น้ำเป็นตัวตั้ง อาจเกิดสิ่งใหม่ๆ  ไม่เช่นนั้นโครงการนี้ อาจเป็นโฮปเวลล์ 2 ไม่ได้เหมือนภาพที่ฝันไว้ นอกจากนี้ ยังข้อทักท้วงในเชิงรูปแบบ วัดวังจะมีทางเลียบเป็นโฟร์กราวด์ ทำลายแลนด์มาร์กเดิมด้วยแลนด์มาร์กใหม่ จริงๆแล้วมีหลายแผนที่น่าสนใจโดย เช่น ฟื้นฟูชุมชน แต่น่าแปลกใจว่ารัฐ หรือทีมงานกลับเลือกทางเลียบก่อน ทั้งที่ส่งผลกระทบมาก ควรต้องหยุดเพื่อพิจารณาให้รอบด้าน ทั้งเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม

และนี่คืออนิเมชั่นล่าสุดของโครงการดังกล่าวซึ่งได้รับการเปิดเผยเป็นครั้งแรก

Advertisement

 

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image