“ดีเอสไอ”แจงผลชันสูตร”อดีตที่ดินพังงา”ถุงเท้ารัดคอ เร่งสอบปมตับแตก-ฆ่าตัดตอน (คลิป)

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 31 สิงหาคม ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล รองอธิบดีดีเอสไอ และพ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารคดีพิเศษ ร่วมกันแถลงกรณีรายงานผลการชันสูตรพลิกศพของแพทย์สถาบันนิติเวชวิทยา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ผ่าชันสูตรศพนายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดพังงา สาขาท้ายเมือง ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157เสียชีวิตระหว่างการควบคุมของดีเอสไอ เมื่อวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา

โดยพ.ต.อ.ทรงศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ดีเอสไอยังไม่ได้รับทราบผลการชันสูตรแต่อย่างใด ส่วนการที่แพทย์ชันสูตรระบุสาเหตุการตายโดยรวมว่า เกิดจากการบาดเจ็บในช่องท้อง ประกอบกับการขาดอากาศหายใจจากการผูกคอนั้น การบาดเจ็บในช่องท้องมีสาเหตุได้จากหลายประการ อย่างไรก็ตาม ผลการชันสูตรอย่างเป็นทางการเมื่อทางสถาบันนิติเวชวิทยา ได้ชันสูตรพลิกศพเสร็จแล้ว จะต้องส่งไปยังสถานีตำรวจในท้องที่เกิดเหตุ กรณีของนายธวัชชัยนั้น ผลชันสูตรพลิกศพจะถูกส่งไปยังสน.ทุ่งสองห้อง จากนั้นทางสน.ทุ่งสองห้อง จะทำสำนวนการชันสูตรพลิกศพเพื่อหาสาเหตุของการตาย ในส่วนนี้ดีเอสไอคงไม่ก้าวล่วงการดำเนินการของพนักงานสอบสวนท้องที่แต่อย่างใด

พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับข้อเท็จจริงที่อยากเรียนเพิ่มเติมกรณีการเสียชีวิตของนายธวัชชัยเป็นการใช้ผ้าหรือถุงเท้านั้น จากข้อเท็จจริงที่ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ทราบว่าเป็นการใช้ถุงเท้านำมาต่อเป็นวงกลม ถุงเท้าดังกล่าวเป็นของนายธวัชชัย และนำไปคล้องกับบานพับของประตู ก่อนผูกคอตัวเองดังกล่าว ทั้งนี้หลังเกิดเหตุมีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยพยาบาลและผู้ช่วยพยาบาลของโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ได้นำเตียงมายังห้องควบคุมผู้ต้องหา และช่วยเหลือด้วยการปั๊มหัวใจประมาณ 15 นาที นายธวัชชัยยังหายใจอยู่ แต่หัวใจยังไม่สามารถเต้นได้เต็มที่ จึงเร่งนำตัวส่งไปยังโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ และช่วยชีวิตด้วยการปั๊มหัวใจอีก45นาที และใช้เครื่องกระตุ้นหัวใจนานกว่า 1 ชั่วโมง ก่อนจะเสียชีวิตในช่วงเวลา 04.00 น.เศษ

“หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้แจ้งไปทางญาติของนายธวัชชัยทันที ก่อนที่ญาติจะตามไปที่โรงพยาบาล ญาติไปถึงก่อนที่นายธวัชชัยจะเสียชีวิตด้วย อยากเรียนว่า เราไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ขอแสดงความเสียใจกับญาติด้วย ทั้งนี้ดีเอสไออยู่ระหว่างตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อดูว่ามีผู้ใดบกพร่องหรือกระทำความผิดทางอาญาหรือไม่ ส่วนหนึ่งทางสน.ทุ่งสองห้อง อยู่ระหว่างสอบสวนเพื่อนำไปสู่กระบวนการไต่สวนของศาล” รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าว

Advertisement

พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ กล่าวด้วยว่า อีกประเด็นที่สำคัญคือผลการชันสูตรที่พบว่าตับแตกนั้น จากข้อเท็จจริงทราบว่าการปั๊มหัวใจอยู่บริเวณหน้าอก มีความห่างของมันอยู่ แต่เพราะเหตุใดทำไมจึงตับแตกได้ จากการตรวจพบไม่มีบาดแผลภายนอกของนายธวัชชัย มีเพียงรอยรัดบริเวณลำคอเป็นแนวยาว ตามการชันสูตรพลิกศพของสถาบันนิติเวชวิทยา หรือทางโรงพยาบาลพระมงกุฎวัฒนะก็ตาม ไม่มีบาดแผลภายนอกที่ทำให้เกิดสาเหตุของตับแตก แต่อาจมีประเด็นอื่นแทรกซ้อนเข้ามา ทางเราจะเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ให้ได้ อีกทั้ง ส่วนหนึ่งเจ้าหน้าที่สน.ทุ่งสองห้อง มีสิทธิตรวจสอบและนำไปสู่กระบวนการไต่สวนได้อยู่แล้วด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่ผลชันสูตรระบุว่า ตับแตกและมีเลือดออกในช่องท้องนั้น ระหว่างที่ผู้ต้องหาถูกควบคุมตัวไม่มีอาการป่วยหรือความผิดปกติอะไรเกิดขึ้นใช่หรือไม่ รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า เท่าที่ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ที่เข้าจับกุมทราบว่า ในวันจับกุมนายธวัชชัยนั้น แทบจะไม่ได้แตะตัวผู้ต้องหาเลย เมื่อมาส่งห้องควบคุมได้ซักถามพูดคุย นายธวัชชัยระบุว่าให้บริการอย่างดี แม้กระทั่งในแบบสอบถามก็ยืนยันว่าการบริการค่อนข้างดี จนพอใจกับเจ้าหน้าที่ ก่อนที่ในช่วงเย็นจะนำตัวผู้ต้องหาลงมาสอบปากคำ ทางญาติของผู้ต้องหาร่วมฟังการสอบสวนด้วย เพราะหากนายธวัชชัยถูกซ้อมหรือทรมานจริง นายธวัชชัยน่าจะบอกกับญาติ

Advertisement

รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าวอีกว่า หลังสอบปากคำเสร็จ ได้นำตัวนายธวัชชัยขึ้นไปยังห้องควบคุมตัวและเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุม มีการพูดคุยและอำนวยความสะดวกตามขั้นตอนทุกอย่าง ส่วนประเด็นการเสียชีวิตที่ถูกมองว่าเป็นการฆ่าตัดตอนหรือไม่นั้น ยังคงอยู่ระหว่างการตรวจสอบ แต่ยืนยันว่าหากพบเจ้าหน้าที่มีการกระทำผิดทางอาญา จะต้องถูกดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมาย

เมื่อถามว่า มีการตรวจสอบหลักฐานจากกล้องวงจรปิดหรือไม่ พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ กล่าวว่า อยู่ระหว่างตรวจสอบ โดยอธิบดีดีเอสไอสั่งการให้ตรวจสอบทั้งหมด ทั้งนี้ กล้องวงจรปิดในห้องควบคุมนั้นไม่มี อย่างไรก็ตาม ขณะที่ผู้ต้องหาถูกควบคุมตัวนั้น ไม่มีใครมาติดต่อขอเข้าเยี่ยมแต่อย่างใด นอกจากญาติที่มาอยู่ด้วยตลอดการสอบปากคำ ก่อนจะแยกย้ายหลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จะต้องนำตัวผู้ต้องหาขึ้นไปยังห้องควบคุม

เมื่อถามถึงกรณีมีการตั้งค่าหัวของนายธวัชชัย พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ กล่าวว่า ไม่แน่ใจในเรื่องของการตั้งค่าหัวว่าเป็นการตั้งค่าหัวของฝ่ายไหน อาจเป็นการตั้งค่าหัวของฝ่ายผู้ร่วมกันกระทำผิดหรือไม่ ถ้าพูดไปแล้วมันอาจจะไปเกี่ยวพันหลายคดี แต่ในส่วนของเราไม่ได้มีการตั้งค่าหัวแต่อย่างใด ทั้งนี้ ในเรื่องเกี่ยวกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับที่ดินในพื้นที่ภาคใต้ ส่วนใหญ่เป็นผู้มีอิทธิพล อาศัยในเรื่องของการทุจริตออกเอกสารสิทธิ อย่างไรก็ตาม นายธวัชชัยไม่มีการขอในเรื่องการดูแลความปลอดภัยในเรื่องนี้แต่อย่างใด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image