รองอธิบดีทางหลวงฯ ชี้ถนนปริศนาผ่านป่าสงวนแม่เรียง หากไม่ได้ขอต้องปิดทั้งเส้น

วันที่ 31 สิงหาคม เมื่อเวลา 15.00 น. นายประศักดิ์ บัณฑุนาค รองอธิบดีกรมทางหลวงชนบท พร้อมด้วย นายอภิชัย ธีระรังสิกุล ผู้อำนวยการสำนักทางหลวงชนบทที่ 10 ลำปาง และนายยุทธศักดิ์ ต่อโชติ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบทลำปาง พ.ท.สุรศักดิ์ สุขแสง ผบ.ร.17 พัน.2 ลำปาง นายจเรศักดิ์ นันตะวงษ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) นายเมืองแมน เกิดนานา ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง และ ว่าที่ ร.ต.ศตวรรษ บุนนาค นายอำเภอเสริมงาม จ.ลำปาง ได้พร้อมทุกฝ่ายเข้าร่วมตรวจสอบถนนปริศนาอีกครั้งในวันนี้

รายงานระบุว่า ก่อนหน้านี้หลังเจ้าหน้าที่ทหารมณฑลทหารบกที่ 32 ลำปาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ตรวจสอบไปก่อนหน้านี้ ว่าถนนลาดยางของทางหลวงชนบทที่ ลป.4041 ซึ่งเป็นเส้นทางระหว่างบ้านแม่กึ๊ด หมู่ 1 ต.ทุ่งงาม ไปยังบ้านปงแพ่ง หมู่ 2 ต.เสริมขวา อ.เสริมงาม เป็นถนนที่สร้างผ่านป่าสงวนแห่งชาติแม่เรียง โดยไม่มีการขออนุญาตจากหน่วยงานระดับจังหวัดใดในพื้นที่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ทหาร และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ได้เข้ามาตรวจสอบ และจับพิกัดดาวเทียม GPS และเปรียบเทียบกับแผนที่ทางอากาศ พบว่าได้มีทำการสร้างตัดผ่านเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่เรียงเป็นระยะทางกว่า 9กิโลเมตร และมีขนาดกว้างกว่า 8 เมตร จริง และเป็นการสร้างที่เอื้อต่อการลำเลียงไม้เถื่อนออกมาจากป่า เพราะทั้งสองข้างทางไม่มีบ้านเรือนตั้งอยู่เลย แถมที่ดินที่ติดถนนราดอย่างดังกล่าวยังมีการบุกรุก เพื่อครอบครอบอีกกว่า 5,000 ไร่  โดยมีการล้อมรั้วลวดหนามไว้อย่างชัดเจน

นายประศักดิ์ ที่เดินทางมาดูด้วยตัวเองครั้งนี้กล่าวว่า ถนนสายนี้ซึ่งแขวงทางหลวงชนบทลำปางได้ดำเนินการก่อสร้างไว้เมื่อปี 2556 โดยหลังมาดูในวันนี้ จะได้สอบสวนถึงที่มาที่ไปอย่างละเอียด โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้น ว่า ถนนสายนี้จากเดิมเป็นแค่ถนนลูกรัง ใครเข้ามาทำไว้ และมีการยกระดับให้เป็นถนนลาดยางได้อย่างไร สำหรับในการทำถนนนั้นจะมีกฎหมายอื่นร่วมด้วย โดยเฉพาะด้านป่าไม้ ซึ่งทางกรมทางหลวงชนบทก็มีแนวทางไว้ว่าจะต้องยื่นขอ และได้รับการอนุญาตจากป่าไม้ก่อน ถึงจะทำได้ ฉะนั้นจะต้องย้อนไปตรวจสอบอย่างละเอียด ถึงแม้จะผ่านมาถึง 4 ปี แล้ว ทั้งนี้ หากมีการตรวจสอบพิกัดอย่างแน่ชัดแล้ว และเป็นจริง ว่า หากถนนสายนี้อยู่ในเขตป่าสงวน และมีการสร้างขึ้นโดยไม่ได้รับอนุญาต ก็จะมีการปิดถนนหัว และท้ายถนน เพื่อป้องกันไม่ให้ใครเข้าไปทำลายธรรมชาติตัดไม้ทำลายป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติดังกล่าว ส่วนในเรื่องการสอบสวนก็ว่ากันไปตามขั้นตอน สำหรับถนนสายนี้ใช้งบประมาณก่อสร้างไปกว่า 45 ล้านบาท

ด้าน นายศักดิ์เสริม จันทร์ตา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเสริมขวา อ.เสริมงาม จ.ลำปาง กล่าวว่า เส้นทางดังกล่าวในอดีตเป็นถนนลูกรังที่ชาวบ้าน ต.เสริมขวา ต.เสริมงาม และ ต.ทุ่งงาม อ.เสริมงาม ใช้เป็นเส้นทางลัดเข้าไปในตัวอำเภอเสริมงาม แต่ในช่วงฤดูฝนจะค่อนข้างลำบาก เนื่องจากถนนจะลื่นเดินทางลำบาก ชาวบ้านในพื้นที่จึงมีการทำประชาคมร่วมกันเมื่อปี 2547 เพื่อขอให้ปรับปรุงถนนเส้นดังกล่าวให้ชาวบ้านได้เดินทางโดยสะดวกมากขึ้น พร้อมทั้งทำหนังสือถึงอำเภอผ่านไปยังจังหวัดเพื่อขอให้เข้ามาดำเนินการปรับปรุงถนนเส้นดังกล่าว หลังจากนั้นในปี 2555 กรมทางหลวงชนบทได้ลงพื้นที่ทำประชาคมกับชาวบ้านอีกครั้ง โดยที่ชาวบ้านในพื้นที่ไม่ได้มีการคัดค้านในการก่อสร้างเส้นทางดังกล่าว ทางหลวงชนบทจึงได้ดำเนินการก่อสร้างตามงบประมาณที่มีในแต่ละปี จนกระทั่งแล้วเสร็จเมื่อต้นปี 2559 ระยะทาง 9 กิโลเมตร”

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image