“สุวพันธุ์” ถกตัวแทนทุกศาสนา เห็นชอบ5แนวทาง คุ้มครอง-เผยแผ่คำสอนที่ถูกต้อง

“สุวพันธุ์” ถก ตัวแทนทุกศาสนา เห็นชอบ 5 แนวทาง คุ้มครอง-เผยแผ่คำสอนที่ถูกต้อง เสนอ ครม.ให้ทัน 22 พ.ย.นี้

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 31 สิงหาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมขับเคลื่อนคุ้มครองศาสนาต่างๆในประเทศไทย ตามคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 49/2559 มีฝ่ายความมั่นคง กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ และตัวแทนทุกศาสนาต่างๆเข้าร่วม นายสุวพันธุ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมหารือกรอบการทำงานร่วมกันของทุกศาสนาให้สอดคล้องกับคำสั่งหัวหน้า คสช.ดังกล่าวใน 5 แนวทางหลัก ประกอบด้วย 1.ส่งเสริมสนับสนุนการศึกษา 2. ส่งเสริมสนับสนุนการเผยแผ่หลักธรรมที่ถูกต้อง 3.อุปถัมภ์และคุ้มครองศาสนา 4.สร้างการรับรู้และเข้าใจระหว่างศาสนาต่างๆ และ 5.การประชาสัมพันธ์ในสังคมได้เข้าใจในกิจการศาสนาอย่างถูกต้อง และจากนี้ทุกองค์การศาสนาจะไปคิดวิธีการปฏิบัติและกลไกแนวทางต่อไป โดยหน่วยงานด้านศาสนาจะประชุมร่วมอีก 2 ครั้ง ให้แล้วเสร็จภายในที่ 31 ตุลาคมนี้ เพื่อให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ และรวบรวมข้อมูลเพื่อเสนอให้ที่ประชุมครม.รับทราบก่อนวันที่ 22 พฤศจิกายนนี้ อย่างไรก็ตาม ไม่มีตัวแทนศาสนาใดที่เสนอเรื่องใดเป็นพิเศษ ขณะเดียวกันได้ขอบคุณที่มีการออกคำสั่งมาคุ้มครองดูแลทุกศาสนา

นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นว่าประเด็นหลักที่จะมีประโยชน์ในการคุ้มครองและอุปถัมภ์ทุกศาสนาคือให้ขับเคลื่อนและปฏิบัติได้จริง และได้รับความร่วมมือจากทุกองค์กรด้านศาสนาเป็นอย่างดี มีการแสดงความเห็นที่เป็นประโยชน์ เชื่อว่าเจตนาของคำสั่งหัวหน้าคสช.ดังกล่าวนั้น จะได้รับการปฏิบัติทั้งหน่ยงานรัฐและองค์กรด้านศาสนาจะได้รู้ว่ามีส่วนใดที่พึงกระทำและร่วมกันทำงานเชิงสร้างสรรค์ ป้องกันผลกระทบที่จะเกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่าต้องทำความเข้าใจในพื้นที่ 3 จ.ชายแดนภาคใต้อย่างไรบ้าง นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ไม่ได้เน้นย้ำเป็นพิเศษ ทุกฝ่ายเห็นว่าต้องมีแนวทางป้องกันเรื่องแนวคิดสุดโต้ง เพราะทุกคนอยากเห็นสังคมที่สงบสุขอยู่ร่วมกันกันได้ โดยไม่ได้มองไปที่ศาสนาใดศาสนาหนึ่ง เพราะเรื่องความคิดสุดโต่งอาจเกี่ยวกับความเชื่อ แต่ไม่เกี่ยวกับศาสนา ทั้งนี้หลักธรรมของทุกศาสนาสามารถช่วยเหลือสังคมให้ดีงานสงบสุขได้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image