เปิดตำนาน ‘บ้านหนองผีหลอก’ เมืองโคราช ที่อดีตมีผีโพงออกหากิน – หลอกชาวบ้านบ่อยครั้ง(คลิป)

เมื่อวันที่ 1 กันยายน ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปในหมู่บ้านแห่งหนึ่งซึงมีคำร่ำลือว่าเป็นหมู่บ้านที่มีชื่อแปลกที่สุดในจังหวัดนครราชสีมา โดยมีชื่อว่า ‘บ้านหนองผีหลอก’ ตั้งอยู่ที่ ต.พลับพลา อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา อยู่ห่างจากตัวอำเภอประมาณ 5 กิโลเมตร เป็นคุ้มหมู่บ้านเล็กๆ แยกออกจากบ้านโนนแดง หมู่ 16  ซึ่งมีประชาชนอาศัยอยู่ราว 50 หลังคาเรือน โดยรอบหมู่บ้านจะเป็นไร่มันสำปะหลังและทุ่งนา ขณะที่ทางเข้าหมู่บ้านมีป้ายติดไว้อย่างชัดเจนว่า ‘บ้านหนองผีหลอก’  ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีผู้พบเห็น และแชร์ไปในโลกออนไลน์อย่างกว้างขวางจนกลายเป็นที่ฮือฮา พร้อมๆ กับข้อสงสัยว่าหมู่บ้านแห่งนี้มีอยู่จริงหรือเป็นแค่ข่าวลือ

โดยหลังจากเข้าไปในหมู่บ้านเพื่อสอบถามคนเฒ่าคนแก่ถึงที่มาของชื่อ นายกรอง กาวกระโทก อายุ 77 ปี ได้เปิดเผยว่า ชื่อบ้านหนองผีหลอกนี้ เกิดจากการเรียกขานต่อๆ กันมายาวนานนับร้อยปี ตั้งแต่รุ่นปู่ ย่า ตา ยาย ตนเกิดมาก็ได้ยินชื่อนี้แล้ว สำหรับที่มาเคยได้ยินว่าในอดีตที่บริเวณนี้จะเป็นป่าดงดิบ และห่างไปประมาณ 800 เมตร มีหนองน้ำขนาดพื้นที่ประมาณ 100 ไร่ ซึ่งอยู่ติดกับทางเกวียนที่ชาวบ้านใช้สัญจรระหว่างเมืองโคราชกับหมู่บ้าน โดยที่หนองน้ำแห่งนั้นมีโพงต้นไม้และจอมปลวกขึ้นอยู่จำนวนมาก เมื่อถึงเวลากลางคืนก็มักจะพบว่ามีผีโพงและผีโป่งออกมาหากินกบ กินเขียดในหนองน้ำจำนวนมาก ชาวบ้านที่ผ่านไป-มา จึงพบกับแสงสว่างของผีโพง และผีโป่ง กันบ่อยครั้ง บางคนก็ถูกไล่หลอกจนหวาดกลัว ทำให้ไม่ค่อยมีคนกล้าขับเกวียนผ่านไปแถวนั้นช่วงกลางคืน จากเหตุนี้ทำให้เป็นที่เล่าลือในหมู่ชาวบ้านกระทั่งได้ตั้งชื่อบริเวณนี้ว่าหนองผีหลอก และเรียกกันมาสืบต่อจนถึงทุกวันนี้  อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันบริเวณหนองน้ำดังกล่าวได้ตื้นเขินและกลายเป็นพื้นที่ทุ่งนาไปเกือบหมดแล้ว แต่ยังคงเหลือโพงต้นไม้ให้เห็นเป็นหย่อมๆ และไม่เคยมีใครพบเห็นผีโพงหรือผีโป่งอีกเลย

หนองน้ำอันเป็นที่มาของชื่อหนองผีหลอก
หนองน้ำอันเป็นที่มาของชื่อหนองผีหลอก

ด้านนายสมบูรณ์ แขดอน นายก อบต.พลับพลา อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ปัจจุบัน บ้านหนองผีหลอก เป็นเพียงคุ้มบ้านหนึ่งที่แยกออกมาจากบ้านโนนแดง หมู่ 16 ซึ่งมีชาวบ้านมาอาศัยอยู่ประมาณ 50 หลังคาเรือน ทุกวันนี้ยังไม่ได้มีการตั้งเป็นหมู่บ้านอย่างเป็นทางการ โดยขึ้นตรงกับบ้านโนนแดง หมู่ 16 แต่มักถูกเรียกว่าบ้านหนองผีหลอก ตามคำที่ชาวบ้านเรียกบริเวณนั้นติดปากมาแต่ในอดีต และชาวบ้านกลุ่มนี้ก็เต็มใจให้เรียกชื่อว่าบ้านหนองผีหลอก จึงได้มีการติดป้ายชื่อบอกทางหมู่บ้านไว้ปากทาง เพื่อให้ง่ายต่อการเดินทางมาที่หมู่บ้านแห่งนี้

Advertisement
สภาพหมู่บ้านหนองผีหลอก
สภาพหมู่บ้านหนองผีหลอก
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image