‘สุรเกียรติ์’ ถกสิงคโปร์ – เลขายูเอ็น ปมทะเลจีนใต้

ดร.สุรเกียรติ หารือกับนายวิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย ประธานคณะมนตรีเพื่อสันติภาพและความปรองดองแห่งเอเชียได้เข้าพบหารือนายวิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์ และ นายทาร์มาน ชามูการัตนัม รองนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ในโอกาสที่สิงคโปร์เป็นผู้ประสานงานอาเซียน-จีนในปีนี้ เพื่อหารือถึงงานที่คณะมนตรีฯ ได้ดำเนินการเกี่ยวกับความพยายามแสวงหาความร่วมมือที่สร้างสรรค์ระหว่างประเทศที่มีสิทธิเรียกร้องขัดแย้งกันในทะเลจีนใต้ โดยเฉพาะระหว่างจีนและฟิลิปปินส์มีคำพิพากษาของอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศมีผลให้จีนเสียสิทธิเรียกร้อง ในขณะที่จีนไม่ยอมรับคำตัดสินว่ามีผลผูกพัน เพราะจีนไม่รับเขตอำนาจอนุญาโตตุลาการและไม่ได้มีส่วนร่วมในการต่อสู้คดีมาตั้งแต่ต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าผู้นำอาเซียน-จีนจะมีการประชุมนัดพิเศษฉลองครบรอบ 25 ปี กรอบความร่วมมืออาเซียน – จีนในวันที่ 7 กันยายนนี้ ที่กรุงเวียงจันทน์ สปป.ลาว และสิงคโปร์ในฐานะผู้ประสานงานย่อมมีบทบาทที่สำคัญในการหาทางออกจากความขัดแย้งระหว่าง 4 ประเทศอาเซียนและประเทศจีนในเรื่องทะเลจีนใต้

คณะมนตรีฯได้เสนอให้ทุกฝ่ายในอาเซียนและจีนตั้งคณะผู้ทรงคุณวุฒิขึ้นมาคณะหนึ่งเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการร่วมมือกันที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์แก่ประชาชนของอาเซียนและจีน เช่นความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวในทะเลจีนใต้, ความร่วมมือด้านประมง, ความร่วมมือด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล เป็นต้น โดยคณะผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งจะมีทั้งนักวิชาการ, นักการทูต, ภาคเอกชนควรใช้เวลา 1-2 ปี ในการศึกษาและรายงานผลมายังที่ประชุมอาเซียน-จีนต่อไป ผู้สื่อข่าวรายงานว่าแนวคิดการสร้างกรอบความร่วมมือในทะเลจีนใต้ได้รับความสนใจมากขึ้นเป็นลำดับ ล่าสุดผู้แทนประธานาธิบดีฟิลิปปินส์และจีนได้หารือกันอย่างไม่เป็นทางการที่ฮ่องกงว่าทั้งสองประเทศน่าจะร่วมมือกันในเรื่องที่สร้างสรรค์เช่น ท่องเที่ยว, ประมง

ในการเดินทางไปสิงคโปร์ครั้งนี้ ดร.สุรเกียรติ์ ยังได้มีโอกาสสรุปการทำงานเรื่องทะเลจีนใต้ให้นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ ซึ่งเดินทางเยือนสิงคโปร์ได้ทราบด้วย หลังจากที่เคยหารือกันและคณะมนตรีฯ ได้รับการสนับสนุนแนวทางการทำงานจากเลขาธิการสหประชาชาติในการเข้าพบที่สำนักงานสหประชาชาติ นครนิวยอร์กเมื่อสองปีก่อนด้วย

Advertisement
ดร.สุรเกียรติ กับนายบัน คี มูน
ดร.สุรเกียรติ กับนายบัน คี มูน

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image