นศ.วปอ.โยนไอเดีย ยุทธศาสตร์ “ชาติ-ทหาร”วาดอนาคต ปท.พัฒนาผสมปรัชญาพอเพียง

นศ.วปอ. โยนไอเดีย ยุทธศาสตร์ “ชาติ-ทหาร” วาดอนาคต ปท. พัฒนา 4 ด้าน ผสมปรัชญาพอเพียง

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 1 กันยายน ที่หอประชุมกองทัพเรือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน การแถลงยุทธศาสตร์ชาติ-ยุทธศาสตร์ทหาร ระยะ 20 ปี พ.ศ.2560-2579 ของนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 58 นักศึกษาวิทยาลัยเสนาธิการทหาร รุ่นที่ 57 วิทยาลัยการทัพบก ชุดที่ 61 วิทยาลัยการทัพเรือ รุ่นที่ 48 วิทยาลัยการทัพอากาศ รุ่นที่ 50
ตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อเสนอแนะทางวิชาการถึงแนวทางและกรอบในการพัฒนาประเทศร่วมกับรัฐบาล ภาคเอกชน และประชาชนให้สามารถขับเคลื่อนบ้านเมืองไปในทิศทางเดียวกัน

สำหรับ ยุทธศาสตร์ชาติ-ยุทธศาสตร์ทหาร ของ นักศึกษา วปอ.รุ่น 58 ในปีนี้มีการดำเนินการที่แตกต่างจากทุกปีที่ผ่านมา คือ มีการปรับกระบวนการและขั้นตอนในโครงสร้างยุทธศาสตร์ให้สอดคล้อง รองรับกับสถานการณ์ประเทศไทยในอนาคตอีก 20 ปีข้างหน้า โดยใช้หลักการและยุทธศาสตร์ชาติแบบ Resource-Based Strategic Planning ที่ใช้กำลังอำนาจแห่งชาติ 11 ด้าน คือ การเมืองภายในประเทศ การเมืองระหว่างประเทศ การป้องกันประเทศ เศรษฐกิจ สังคมจิตวิทยา วิทยาศาสตร์-เทคโนโลยี และนวัตกรรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พลังงาน ข้อมูลข่าวสาร ผลประโยชน์แห่งชาติทางทะเล และการใช้ประโยชน์จากอวกาศและห้วงอากาศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักศึกษา วปอ.รุ่น 58 ได้กำหนดยุทธศาสตร์ 4 ด้าน ประกอบด้วย ยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคง ยุทธศาสตร์ด้านความมั่งคั่ง ยุทธศาสตร์ด้านคุณค่าและค่านิยม และ ยุทธศาตร์ด้านการอยู่ร่วมในสังคมโลก ซึ่งจะคลอบคลุมวิสัยทัศน์และสอดคล้องแนวคิดของรัฐบาล คือ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

Advertisement

โดยการดำเนินการยุทธศาสตร์ชาติ-ยุทธศาสตร์ทหาร นักศึกษา วปอ.รุ่น 58 นั้น ได้กำหนดช่วงเวลายุทธศาสตร์ระยะ 20 ปี ช่วงแรก ระยะเวลา 5-10 ปี เร่งพัฒนาประเทศไทยก้าวเข้าสู่การเป็นประตูสู่อาเซียนและเป็นหัวใจของอาเซียน โดยในช่วงที่ 1 ระยะเวลา 1- 5 ปี ประเทศไทยต้องแก้ไขปัญหาเรื้อรังและปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศให้เกิดความมั่นคง และช่วงที่ 2 ระยะเวลา 6-10 ปี เป็นการพัฒนาสู่ความพอเพียงตามหลักปรัชญาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ส่วนอีกระยะเวลา 10-20 ปี แบ่งเป็น ช่วงที่3 10-15 ปี เป็นการสร้ความมั่งคั่ง ช่วงที่ 4 คือ 15-20 ปี เป็นการเติมเต็มสู่ความยั่งยืน

อีกทั้งได้วาดภาพประเทศไทยที่พัฒนาแล้วอย่างยั่งยืนภายในปี 2579 เน้นปัจจัยความสำเร็จ ซึ่งเป็นหัวใจพัฒนาคือ 1.เป็นศูนย์กลางด้านต่างๆ 1.เป็นผู้นำด้านต่างๆ3.เป็นคนไทยคุณภาพสูง 4.เป็นชาตินิยมและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม สุดท้ายแล้วประเทศไทยจะเข้าสู่ ความมั่นคงและพอเพียง ความมั่นคั่งและยั่งยืน ทั้งนี้ ในช่วงสุดท้าย นักศึกษา วปอ.รุ่น 58 ได้เสนอให้นายกรัฐมนตรี จัดตั้ง หน่วยขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติเพื่อเป็นส่วนประสานงานกับทุกกระทรวง ให้สามารถตัดสินใจได้รวดเร็ว ไม่ยึดกับระบบราชการ คำนึงถึงธรรมมาภิบาล รวมทั้งจัดตั้งคณะติดตามการทำงาน โดยให้มีกฎหมายรองรับ ขึ้นตรงกับสำนักงานนายกรัฐมนตรี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image