ประยุทธ์ ถามคนอยากเป็นปชต.สากล วันนี้พร้อมแล้วหรือ? คุย ต่างชาติมาลงทุนมากมาย

นายกฯ ไม่เชื่อผลโพล แต่ให้เกียรติเพราะหวังดี ชี้ ก่อนทำต้องศึกษาเหตุปัญหาบ้านเมืองทับซ้อน งงข่าวย้ายเลขาสมช. ประชดรมต.เซ็นย้ายจบแล้ว คุย ต่างชาติลงทุนมากมาย ขอช่วยทำบ้านเมืองสงบ อย่าโหยหาปชต.สากล

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 1 กันยายน ที่หอประชุมกองทัพเรือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการแถลงยุทธศาสตร์ชาติ-ยุทธศาสตร์ทหารระยะ 20 ปี พ.ศ.2560-2579 จัดโดยนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 58 วิทยาลัยเสนาธิการทหาร รุ่นที่ 57 วิทยาลัยการทัพยก ชุดที่ 61 วิทยาลัยการทัพเรือ รุ่นที่ 48 และวิทยาลัยการทัพอากาศ รุ่นที่ 50 โดยมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการทุกเหล่าทัพ เข้าร่วมพิธี

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่าวันนี้เราแก้ปัญหาหลายอย่าง หลายคนพอใจและไม่พอใจ ซึ่งคนที่ไม่พอใจ เป็นเพราะเขาไม่มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาทางโครงสร้าง ส่วนโพลก็เอาเรื่องเศรษฐกิจไปถามชาวนาเอาเกษตรกรไปถามเรื่องเศรษฐกิจมันก็ไปไม่ได้ แต่จะผิดหรือถูกตนไม่ทราบ และไม่ได้เชื่อถือตามนั้นทุกอย่าง แต่ให้เกียรติเพราะถือว่าหวังดี ซึ่งคำถามโพลส่วนใหญ่ไม่บวกก็ลบ ดังนั้นอยากให้ปรึกษาหารือกันในหลักการว่าจะทำอย่างไร เพราะปัญหาของเราทับซ้อนหลายด้าน

นายกฯ กล่าวว่า หลายคนอยากให้ประเทศเป็นประชาธิปไตยสากลให้ดูดีในสายตาโลก แล้วมันพร้อมหรือยัง ที่ผ่านมาพร้อมแต่ทุกอย่างเกือบพังทลาย วันนี้ต้องสร้างบ้านใหม่ สร้างประเทศไทยใหม่เพื่ออนาคต 20 ปีข้างหน้า และไม่มีบ้านไหนที่สร้างโดยไม่มีเสามันต้องมีรากฐาน เราถึงย้อนไปดูเศรษฐกิจฐานราก คือประชาชนโดยฝ่ายเศรษฐกิจเสนอให้เป็นประชารัฐ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจภูมิภาค ให้เกิดความเข้มแข็ง ร่วมกันตั้งแต่ต้นทางกลางทางปลายทาง คำนึงถึงผู้มีรายได้น้อยที่มีจำนวนมากในประเทศ ให้ลืมตาอ้าปากได้ด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

Advertisement

“วันนี้คนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับเรื่องรัฐธรรมนูญ นายกฯคนในคนนอก ขณะที่บ้านเมืองยังมีปัญหาเศรษฐกิจอีกมากมาย ที่จะต้องแก้ไข และก็ยังสนใจเรื่องการโยกย้าย ซึ่งตนยังถามเลยว่าเลขาสมช. ใครย้าย เขายังไม่รู้ตัวเลยเขาย้ายหมดแล้ว รัฐมนตรีเซ็นไปหมดแล้ว ฉะนั้นรอไปก่อนคราวหน้า สำหรับเรื่องประชาธิปไตยเดินต่อไปเรื่อยๆ แต่อย่าไปกังวลตรงนี้มากนัก เพราะวันนี้ต่างชาติก็มาลงทุนมากมาย เขารออย่างเดียวว่าบ้านเมืองจะมีประสิทธิภาพเมื่อไร ฉะนั้นเราต้องทำให้ตัวเองสงบลงให้ได้ ให้ประเทศชาติมีความมั่นคงมีเสถียรภาพ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image