นายกฯลั่นรถไฟทางคู่ต้องทำให้สำเร็จ ส่วนรถไฟเร็วสูงฝันเชื่อมยันยุโรป

นายกฯ 
ย้ำต้องทำรถไฟรางคู่ให้สำเร็จให้ได้ ระบุไม่ใช่ม. 44 จัดการทางเชื่อมรถไฟฟ้าสายสีม่วง หวั่นกระทบต่างชาติ บ่นสื่อเสนอแต่เรื่องความขัดแย้ง ลั่นให้ความยุติธรรมโครงการจำนำข้าวชี้มีคนจ้องปลุกปั่นหาว่าบิดเบือนค่านิยมจอมพล.ป


เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 1 กันยายน ที่หอประชุมกองทัพเรือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการแถลงยุทธศาสตร์ชาติ-ยุทธศาสตร์ทหารระยะ 20 ปี พ.ศ.2560-2579 นายกฯ กล่าวว่า ในเรื่องความเชื่อมโยง รถไฟทะเลาะกันจะเป็นจะตาย วันนี้สำรวจรัฐบาลนี้เข้ามามีอยู่ 4 เปอร์เซ็นต์ที่เป็นรถไฟทางคู่ 96 เปอร์เซ็นต์เป็นทางเดี่ยวทั้งหมด ถามว่าจะวิ่งเร็วไปไหนทางข้ามจะต้องทำใหม่ทั้งหมดเพราะคนไม่มีระเบียบวินัยอยากข้ามก็ข้าม ก็ต้องตัดถนนใหม่ มันตีอยู่อย่างนี้เพราะเราไม่เริ่มต้นตั้งแต่การเอากฎหมายมาปฏิบัติและเจ้าหน้าที่ก็ทำอะไรไม่ได้มากนักเพราะความขัดแย้งสูง ผู้มีอำนาจก็ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เพราะมีผลกระทบกับทางอื่นด้วยดังนั้นเรื่องรถไฟเราต้องทำให้เป็นทางคู่ให้ได้ ขณะที่รถไฟความเร็วสูงจะต้องสร้างเพื่อเชื่อมระเบียงเศรษฐกิจ และสามารถเชื่อมไปทวีปยุโรปรวมถึงประเทศอื่นๆ ได้วันนี้รัฐบาลทำทุกอย่างทั้งมากบ้างน้อยบ้างช้าบ้างเพราะขึ้นอยู่กับปัจจัย เวลาและปัญหาเดิมที่มีอยู่หนักมากหรือไม่ เหมือนกับดูแลคนไข้ใกล้ตาย ไข้หนัก ไข้เบา ไข้ใกล้ตาย จะไม่ฟื้นหรือเปล่าก็ไม่รู้รัฐบาลได้เติมน้ำเกลือให้แล้วและกำลังฟื้น

นายกฯกล่าวต่อว่า เรื่องรถไฟตนตีกรอบไว้แล้ว แต่ไม่รู้ว่ารัฐบาลหน้าที่ท่านเลือกเขาเข้ามาจะสานต่อหรือไม่ แต่เราได้ตีกรอบยุทธศาสตร์ชาติว่าหากเขาไม่ทำ มีอะไรที่ทำดีกว่านี้ก็ไปว่าอะไรเขาไม่ได้ สำหรับรถไฟสายสีม่วงเราโดนด่าทุกวัน เรื่องกิโลเมตรเดียวสู้กันมาสองปีแล้ว แต่เอาล่ะเรากำลังปลดล็อก 1 กิโลเมตรต้องได้ ต่อไปราคาแพงรัฐบาลก็ลดครึ่งหนึ่งซึ่งมันขัดแย้งกันไปหมดทุกอย่างเป็นทีโออาร์ที่ร่างไว้แต่เดิม มันก็ต้องเป็นไปตามนี้ จะให้ใช้มาตรา 44 ก็ไม่ได้เพราะทุกอย่างจะพังเนื่องจากเป็นการลงทุนกับต่างประเทศ วันนี้เชื่อมโยงทั้งหมดถามว่าในกรุงเทพฯจะแออัดแบบนี้ได้เท่าไหร่ รองนายกฯประชุมแก้ปัญหาจราจรกรุงเทพฯ พูดจนคอแห้งแต่จะแก้ได้อย่างไร เพราะมีการเจริญเติบโตมากขณะนี้ ถ้ามาจัดระเบียบใหม่ขึ้นมาจะยอมรับกันได้มากแค่ไหน พอตนพูดไปยกตัวอย่างทำได้หรือไม่ มาด่าตนเป็นแถวว่าคิดแบบนี้ได้อย่างไร บ้านตัวเองมีรถกี่คัน คนบ่นคือคนที่รถติดตนก็บอกทำอย่างที่ต่างประเทศเขาทำได้หรือไม่ ถ้าทำได้ก็ทำ แต่ทำไม่ได้ก็ไม่ต้องทำ ทำไม่ได้อยู่แล้ว หลายอย่างต่างประเทศทำได้แต่ไทยทำไม่ได้เพราะไทยเป็นมหาอำนาจในประเทศคือประชาชน ที่พูดทั้งหมดเข้าใจกันหมดในที่นี้ แต่ไอ้พวกขัดขวางก็หลับหูหลับตาไปเรื่อย ที่พูดกันนี้ตนโดนอีกแน่นอน วันนี้สื่อเสนอข่าวทั้งหมดเป็นเรื่องการเมืองความขัดแย้ง ตื่นเช้ามาตนก็ไม่เข้าใจไอ้นี่หย่ากับคนนั้น เลิกกับคนนี้เรื่องในครอบครัว ก็แถลงกันเป็นครึ่งชั่วโมง สมัยก่อนมีอยู่อย่างเรื่องการตามล่าหาควายเผือก ไม่รู้ตามกันทำไม แต่ที่ตนพูดทั้งหมดไม่เอาไปพูดเลยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมพูดก็เอาเป็นข่าวนิดหน่อยพอ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีพูดยิ่งโดนหนักไปอีก ไหนบอกเศรษฐกิจจะดีขึ้น ถามว่าชาวบ้านจะได้กำไรข้าวแต่ละเกวียนเท่าไหร่ สัก15,000 บาทได้หรือไม่ เดี๋ยวไปช่วยกันคิดข้าวมีอยู่เยอะ แต่ระวังมอด ตนจะไม่ทำให้เสียหาย เราได้ข้าวใหม่อยู่แล้ว ส่วนของเก่าราคาก็ลดลงไปเรื่อย นี่เป็นผลเสียจากสิ่งที่มันไม่ถูกต้อง ซึ่งจะผิดไม่ผิดเดี๋ยวกระบวนการยุติธรรมก็ว่ามา

นายกฯกล่าว เรื่องค่านิยม 12 ประการก็หาว่าตนไปเปลี่ยนของจอมพลป. พิบูลสงคราม ที่เดิมมีอยู่ 10 ประการ เป็นคนละเรื่องเหล่านี้คือการปลุกปั่นให้ร้ายบิดเบือน ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือการแก้ไขโดยการมีค่านิยมและจิตสำนึกต้องคิดอย่างมีเกียรติและศักดิ์ศรีมีส่วนร่วม เราจะต้องไม่ให้ใครมาดูถูกคนไทยได้อีก ในเวทีต่างประเทศเราต้องมีที่ยืน ถ้าเราไม่แข็งแรงก็ไม่มีที่ยืน 


พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า วันนี้เรื่องการท่องเที่ยวถือว่าดีมาก อย่ากังวล รัฐบาลกำลังเข้าไปแก้ไขปัญนอมินี ทัวร์ศูนย์เหรียญเพื่อให้ทุกอย่างกลับเข้ามาในระบบ มันอาจมีปัญหาอยู่บ้าง แต่หากละเลยทุกอย่างจะไปหมด แล้วเราจะได้อะไรเราได้ประสานหารือกับประเทศเพื่อนบ้านเขาก็สบายใจขึ้นเพราะเราดูแลเขา เพราะมีธุรกิจแบบนี้เข้ามาก็เสียทั้งไทยและต้นทาง ซึ่งตรงนี้เราเข้าใจกันดีอยู่แล้วไม่ต้องกังวล ต้องสร้างความเข้าใจเพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งกับประเทศเพื่อนบ้าน


นายกฯกล่าวต่อว่า วันนี้บางอย่างต้องใช้มาตรา 44 แต่ไม่อยากจะไปก้าวล่วงเรื่องเศรษฐกิจมากนักเราต้องปรับโครงสร้างเศรษฐกิจใหม่ทั้งหมด ในเรื่องการส่งออกที่มีน้อยลง ยิ่งเราไม่พัฒนาจะยิ่งไปกว่าเดิม แต่เราหยุดอยู่ตรงนี้ลดบ้างเพิ่มบ้างนิดหน่อย รอบบ้านรอบโลกเขาก็ลดกันทั้งนั้น แต่มันกลายเป็นเป็นประเด็นการเมืองไปเราจะไม่ตอบโต้เขา ทั้งนี้เราจะทำอย่างให้ให้โครงสร้างเศรษฐกิจเข้มแข็งมีรายได้เข้าประเะเทศเชื่อมโยงประชาชนชั้นล่างนั่นคือประชารัฐ


Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image